Cả Bình Nhưỡng và Seoul đều dùng những từ nặng nề để công kích nhau trong quan hệ song phương. Đây là động thái gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đấu khẩu

Một Thế Giới | 21/02/2016, 14:56

Cả Bình Nhưỡng và Seoul đều dùng những từ nặng nề để công kích nhau trong quan hệ song phương. Đây là động thái gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (Triều Tiên) tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 6.1 và phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 hôm 7.2. Cả Mỹ và Hàn Quốc đều giận dữ trước hai vụ thử nghiệm mà họ cho là vi phạm thỏa thuận quốc tế. Đồng thời, họ cũng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng.
Đáp lại, Triều Tiên gọi các biện pháp trừng phạt này là “nực cười” và sỉ nhục nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bằng các từ ngữ khó nghe như “bà già”, “kẻ phản bội vô số lần”, “mụ già gian ác”…
Phía Hàn Quốc thì tố cáo chính phủ Kim Jong-un của Triều Tiên là “triều đại của khủng bố” và cảnh cáo Triều Tiên phải thay đổi hoặc sẽ nhanh chóng sụp đổ vì chính sách hiếu chiến của mình. Bà Park còn chỉ đích danh tên ông Kim Jong-un 3 lần trong bài phát biểu hôm 16.2 tại Quốc hội Hàn Quốc, động thái hiếm có đối với vị nữ Tổng thống này. Ngược lại, ông Kim Jong-un chưa bao giờ nêu tên bà Park Geun-hye trong những bài phát biểu của mình.
Hai miền Triều Tiên còn nối lại các chương trình phát thanh tuyên truyền xuyên biên giới nhắm vào nhau. Seoul còn đóng cửa khu công nghiệp Kaesong ở Triều Tiên khiến hơn 5 vạn công nhân Triều Tiên thất nghiệp.
Phía Hàn Quốc cho hay đây là biện pháp nhằm cắt nguồn tiền chảy vào các dự án hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Phía Triều Tiên lên án hành động này là “sự ngốc nghếch đến độ không biết tính toán các con số đơn giản” bởi “đóng cửa các khu công nghiệp sẽ đem lại thiệt hại to lớn cho toàn thể Hàn Quốc”.
Ngày 20.2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tiến hành chương trình hạt nhân của mình bất chấp lệnh trừng phạt mới của Mỹ và đồng minh.
Trường Minh (theo AP)
Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đấu khẩu