Thủ tướng Anh David Cameron ngày 11.6 cho biết, nếu rời khỏi Liên minh châu Âu thì nước Anh sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắt giảm tiền lương hưu cũng như tiền quỹ chăm sóc sức khỏe.

Anh sẽ phải cắt giảm lương hưu và quỹ chăm sóc sức khỏe nếu 'thoát EU'

Cẩm Bình | 12/06/2016, 13:17

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 11.6 cho biết, nếu rời khỏi Liên minh châu Âu thì nước Anh sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắt giảm tiền lương hưu cũng như tiền quỹ chăm sóc sức khỏe.

Theo các cuộc khảo sát trước khi chính thức bỏ phiếu về việc có rời khỏi EU hay không (Brexit) vào ngày 23.6,người dân Anh đang bị chia rẽ rất sâu sắc. Trong số đó, những công dân lớn tuổi chính là những người không tin tưởng và muốn rời khỏi EU nhất.

Tuy nhiên, hai tuần trướcngày trưng cầu dân ý, ông Cameron đã đưa ra cảnh báo rằngnếu rời khỏi EU thì Anh rất có thể sẽ phải cắt giảm các phúc lợi xã hội, đặc biệt là phúc lợi xã hội dành cho người già như khoản tăng lương hưu hằng năm, giấy phép xem truyền hình miễn phí hay thẻ đi xe buýt miễn phí.

“Chúng ta sẽ phải bắt đầu cắt giảm các khoản,có thể là các khoản tiền chi cho chương trình dịch vụ y tế quốc gia hay hệ thống lương hưu cho người lớn tuổi”, ông Cameron nói.

Hiện phía các chính trị gia ủng hộ rời khỏi EU vẫn chưa có phản hồi với phát biểu của ông Cameron. Tuy nhiên, họ vẫn luôn khẳng định rằngthay vì phải bỏ tiền đóng góp cho EU, Anh hoàn toàn có thể dùng khoản tiền đó chi cho việc duy trì các dịch vụ y tế.

Theo một phân tích của chính phủ Anh đưa ra vào tháng 4, nếu rời khỏi EU, nền kinh tế Anh sẽ thu hẹp 7,5% so với mức hiện nay sau 15 năm nữa, nghĩa là mỗi người Anh sẽ mất đi 2.100 bảng Anh (gần 3.000 USD) và chính phủ sẽ mất đi 45 tỉ bảng Anh (64 tỉ USD) tiền thuế.

Không chỉ Anh, nền kinh tế của nhiều nước khác như Ireland, Malta, Luxembourg cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ Brexit, theo báo cáo của tổ chức đánh giá tín dụng toàn cầu Standard & Poor’s.

Ngoài châu Âu, Mỹ vốn lànước có quan hệ với Anh trên nhiều mặt, trong đó có thương mại và tài chính, cũng sẽ chịu thiệt hại không ít.Hơn nữa, việc Anh rời khỏi EU sẽ làm dấy lên nguy cơ tan rã của liên minh chính trị - kinh tế lớn nhất thế giới này.

Cẩm Bình (theo News Week)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sẽ phải cắt giảm lương hưu và quỹ chăm sóc sức khỏe nếu 'thoát EU'