Một số tàu chiến Trung Quốc đã bất ngờ xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo vào ngày 9.6, khiến hai nước có thể rơi vào một cuộc đụng độ vũ trang nguy hiểm.

Tàu chiến Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Hàn Giang | 11/06/2016, 18:02

Một số tàu chiến Trung Quốc đã bất ngờ xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo vào ngày 9.6, khiến hai nước có thể rơi vào một cuộc đụng độ vũ trang nguy hiểm.

Theo Nikkei Asian Review, các tàu khu trục loại nhỏ của Trung Quốc đã đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản bất chấp những cảnh báo từ Tokyo. Tàu chiến Trung Quốc sau đó tiếp tục di chuyển với tốc độ đáng kể hướng về vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku,đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản. Động thái của Trung Quốc là một thách thức đối với tuyên bố chủ quyền của Tokyo trên quần đảo Senkaku, mà Bắc Kinh cũng yêu cầu chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tàu khu trục Setogiri của nước này đã phát hiện các tàu khu trục của Trung Quốc tại khu vực phía đông bắc đảo Kuba, thuộc quần đảo Senkaku. Ngay sau khi được thông báo về vụ việc, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để phản đối và yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức rút các tàu chiến ra khỏi khu vực tranh chấp.

Trước đó, Tokyo đã nhiều lần chỉ trích những hành động của Bắc Kinh, khi cho rằng hoạt động của các tàu chiến xung quanh khu vực tranh chấp là một động thái đơn phương của Trung Quốc, nhằm gia tăng căng thẳng và gây raxung đột giữa hai nước. Nhật Bản vẫnđang xác định liệu các tàu chiến của Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh hải của nước này hay chỉ hoạt động tại vùng tiếp giáp lãnh hải.

Một số quan chức Nhật Bản cho biết, nhiều tàu khu trục loại nhỏ của Trung Quốc trước đó đã cốý tiến vào vùng biển hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản, bất chấp những cảnh báo từ Tokyo. Tuy nhiên, các tàu chiến buộc phải rút lui sau khi Lực lượng Phòng vệ Bờ biển (SDF) của Nhật Bản được triển khai.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của tàu chiến trong khu vực qua đó khẳng định sức mạnh và đe dọa các nước có tranh chấp chủ quyền với quốc gia này.

Hàn Giang (theo Nikkei Asian Review)

Ảnh: Tàu khu trục Trung Quốc hoạt động gần quần đảo tranh chấp Senkaku//Điếu Ngư.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật Bản