Các chuyên gia tim mạch Anh đã phát hiện được những tế bào zombie xuất hiện trong tim do stress, gây ra suy tim và thử nghiệm cách loại bỏ chúng để phục hồi sức khỏe của tim ở người cao tuổi.

Anh tìm được cách khắc phục chứng suy tim do tuổi tác

Vũ Trung Hương | 13/02/2019, 14:42

Các chuyên gia tim mạch Anh đã phát hiện được những tế bào zombie xuất hiện trong tim do stress, gây ra suy tim và thử nghiệm cách loại bỏ chúng để phục hồi sức khỏe của tim ở người cao tuổi.

Theo Medical Express, suy tim xảy ra khi tim không còn bơm được máu đi khắp cơ thể, thông thường nhất là khi cơ tim bị tổn thương ,ví dụ như sau một cơn đau tim. Nguy cơ suy tim do lão hóa là một trong những yếu tố nguy cơ chính, vì người già thường hay mắc bệnh tim và không hồi phục sau cơn đau tim. Mới đây, các bác sĩ tim mạch ở Quỹ tim mạch Anh đã tìm ra một phương pháp mới để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh suy tim ở người cao tuổi.

Các bác sĩ đã tập trung chú ý đến các tế bào bị lão hóa, còn được gọi là tế bào zombie. Những tế bào này hình thành trong tim và dẫn đến suy tim. Trên thực tế, khi có tuổi, các tế bào zombie bắt đầu xuất hiện ở tất cả các bộ phận của cơ thể. Mặc dù chúng không chết, nhưng chúng hoạt động không đủ hiệu quả và có thể khiến các tế bào xung quanh cũng trở thành tế bào zombie.

Theo các chuyên gia, ở các bộ phận khác của cơ thể, sự xuất hiện của các tế bào zombie thường do các telomere bị ngắn đi khi tế bào phân chia. Telomere - yếu tố cuối bảo vệ của nhiễm sắc thể, qua độ dài các telomere, người ta có thể xác định tuổi sinh học của cơ thể.

Tuy nhiên, các tế bào tim - tế bào cơ tim (heart cells - cardiomyocytes) lại hiếm khi phân chia. Các chuyên gia đã xác định được rằng chúng trở thành tế bào zombie hoàn toàn là do stress . Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng nếu các tế bào cơ tim zombie được loại bỏ khỏi tim của những con chuột già (bằng kỹ thuật di truyền và với sự trợ giúp của thuốc) thì có thể phục hồi được tim. Đặc biệt, có thể khắc phục được những tổn thương do lão hóa.

Theo thống kê riêng ở Anh có hơn 580.000 người đang trong tình trạng suy tim.Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu các tác động của việc loại bỏ các tế bào lão hóa hoặc các tế bào zombie (senescent or zombiefied cells) xuất hiện do hậu quả của một cơn đau tim.

Theo chuyên gia Jeremy Pearson, mọi người đang sống lâu hơn, nhưng thường khi già đi, sức khỏe tim mạch của họ bị suy giảm và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng tiêu cực. Ông khẳng định rằng công trình nghiên cứu được công bố trên The EMBO Journal này rất thú vị vì nó có khả năng giúp đỡ số người mắc bệnh suy tim ngày càng tăng, điều đó có nghĩa là người cao tuổi có thể sống lâu hơn với chất lượng đầy đủ và năng động.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tìm được cách khắc phục chứng suy tim do tuổi tác