Công đảng Anh cho biết cuộc chiến với đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục, sau khi chính phủ Anh từ chối cho phép 3.000 trẻ em mồ côi nhập cư vào quốc gia này.

Anh từ chối cho 3.000 trẻ em mồ côi nhập cư

Hàn Giang | 26/04/2016, 22:36

Công đảng Anh cho biết cuộc chiến với đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục, sau khi chính phủ Anh từ chối cho phép 3.000 trẻ em mồ côi nhập cư vào quốc gia này.

Ông Keir Starmer, người đứng đầu cơ quan giám sát di cư Anh, tuyên bố sẽ “tiếp tục cuộc chiến” buộc chính phủ Anh phải làm nhiều hơn để giúp đỡ hàng ngàn trẻ em tị nạn đang mắc kẹt tại châu Âu. Trong cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện vào ngày 25.4, chính phủ Anh đã từ chối thông qua những dự luật nhập cư mới cho phép nước này chấp nhận 3.000 trẻ em tị nạn.

Ông Starmer cho biết: “Chúng tôi không thể quay lưng với những trẻ em dễ bị tổn thương ở châu Âu, lịch sử sẽ phán xét chúng tôi vì điều đó”. Ông Starmer cũng tỏ ra giận dữ với những người đối lập, khi họ cho rằng việc giúp đỡ trẻ em tị nạn tại châu Âu có thể lôi kéo nhiều người tị nạn hơn đến Anh, tạo ra gánh nặng cho quốc gia này.

Việc sửa đổi các quy định nhập cư do ngàiDubs đề xuất, cho phép Anh hỗ trợ cho 3.000 trẻ em không có cha mẹ tại các trại tị nạn trên khắp châu Âu. Ông Dubs là một trong những trẻ em được di tản theo chương trình Kindertansport trước khi xảy ra Chiến tranh thế giới thứ 2. Do đó, ông đặc biệt quan tâm đến những trẻ em tị nạn Trung Đông hiện đang có mặt tại châu Âu.

Dự luật mới được hậu thuẫn bởi Công đảng Anh, SNP và đảng Dân chủ tự do. Tuy nhiên, các nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại dự luật vào ngày 25.4 sau khi Bộ Nội vụ cho rằng phiến quân Tory đủ khả năng giúp đỡ trẻ em tị nạn ở Syria và các nước lân cận. Chỉ có một ít nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ bỏ phiếu ủng hộ, trong khi đó phần lớn thành viên của đảng này từ chối việc chấp nhận các trẻ em tị nạn.

Bất chấp sự phản đối từ đảng Bảo thủ, Công đảng Anh đã đưa ra một đề xuất thay thế, trong đó không đề cập cụ thể đến số lượng trẻ em được chấp nhận mà dựa vào khả năng tài chính để tiến hành kế hoạch hỗ trợ. BàYvette Cooper, người đứng đầu nhóm công tác của Công đảng Anh về người tị nạn, đã kêu gọi các nghị sĩ bảo thủ bỏ phiếu ủng hộ.

Bà Cooper nhấn mạnh: “Thật đáng thất vọng khi chính phủ bác bỏ sửa đổi của ông Dubs. Hàng ngàn trẻ em tại châu Âu sẽ ngủ ngoài trời vào đêm nay, đối mặt với nguy cơ bị bóc lột hay lạm dụng và người Anh không nên quay lưng lại”.

Có khoảng 95.000 trẻ em tị nạn ở châu Âu, trong đó hơn 10.000 trẻ em đã mất tích nhưng không rõ nguyên nhân. Một số người nghi ngờ các băng nhóm tội phạm đã tiến hành các vụ bắt cóc với nhiều mục đích khác nhau.

Hàn Giang(theoThe guardian)

Ảnh: Nhiều trẻ em mồ côi tị nạn tại châu Âu.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh từ chối cho 3.000 trẻ em mồ côi nhập cư