Tổng thống Iceland có thể là "nạn nhân" tiếp theo của vụ rò rỉ tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca, khi vợ ông có liên quan đến vụ việc trên.

Sau Thủ tướng, đến lượt Tổng thống Iceland 'dính' tới Panama Papers

Hà Ngọc Bách | 26/04/2016, 06:03

Tổng thống Iceland có thể là "nạn nhân" tiếp theo của vụ rò rỉ tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca, khi vợ ông có liên quan đến vụ việc trên.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 22.4, Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson đã phủ nhận việcông và gia đình có bất kỳ liên quan nào đến các công ty nước ngoài trong vụ Panama Papers.

Thế nhưng, truyền thông Iceland đã truy tìm và cho thấy lời nói của ông Grimsson là không đúng, điều này có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chính trị gia 72 tuổi, khi ông muốn tái cử một lần nữa vào tháng 6 tới.

Theo đó, Đệ nhất phu nhân Dorrit Moussaieff có cổ phần trong doanh nghiệp gia đình có tên là Moussaieff Jewelers Limited (MJL). Cha mẹ của bà lại là cổ đông của một công ty có tên là Lasca Finance Limited (LFL), có trụ sở tại quần đảo Virgin của Anh từ năm 1999 đến năm 2005.

Thông tin này đã được tiết lộ qua các tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. LFL nhận được lợi nhuận từ MJL trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2005.

Năm 2006, công ty LFL ngưng tất cảhoạt động, nhưng một công ty mới của gia đình đệ nhất phu nhân Iceland lại được thành lập ở Hồng Kông. Đó là công ty Moussaieff Limited, với chủ sở hữu duy nhất là mẹ của bà Moussaieff. Công ty Moussaieff Limited vẫn còn hoạt động cho tới ít nhất là ngày 31.12.2015.

Tổng thống Iceland ngay lập tức lên tiếngcho rằng ông vô can trong vấn đề này vì ông và vợ khônghề biết chuyện làm ăn của cha mẹ vợ.

"Cả Tổng thống và bà Dorrit không biết gì về công ty này và cũng chưa từng nghe nói về nó trước đây", văn phòng Tổng thống Iceland cho biết trong một tuyên bố chính thức.

Iceland đã rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng khi Thủ tướng Sigurdur David Gunnlaugsson bị áp lực phải từ chức vì có liên quan đến vụ Panama Papers.

Ông Grimsson khi đó đóng vai trò làm "nguội bớt" tình trạng hỗn loạn của đám đông chống đối chính phủ, những người muốn giải tán chính phủ ngay lập tức.

Thiên Hà (theo Iceland Review)

Ảnh: Tổng thống IcelandOlafur Ragnar Grimsson
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Thủ tướng, đến lượt Tổng thống Iceland 'dính' tới Panama Papers