Bộ Tài Chính dự kiến sẽ áp thuế suất thuế nhập khẩu 10% với thép và phôi thép hợp kim chứa nguyên tố Bo hoặc Crom trừ chủng loại thép cán phẳng hoặc nóng với mã HS 9811.00.00 quy định tại chương 98, biểu thuế nhập khẩu hiện hành.

Áp thuế 10% với thép Trung Quốc 'đội lốt' thép xây dựng

Một Thế Giới | 24/10/2015, 09:00

Bộ Tài Chính dự kiến sẽ áp thuế suất thuế nhập khẩu 10% với thép và phôi thép hợp kim chứa nguyên tố Bo hoặc Crom trừ chủng loại thép cán phẳng hoặc nóng với mã HS 9811.00.00 quy định tại chương 98, biểu thuế nhập khẩu hiện hành.

Việc áp thuế này theo Bộ Tài chính nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và tránh thất thu thuế.

Trước đó, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) có văn bản khẩn gửi liên bộ: Công Thương, Tài chính, Khoa học & Công nghệ kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu phôi thép hợp kim có chứa nguyên tố hợp kim Crom.
VSA dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến ngày 15.9.2015, lượng phôi thép nhập từ TQ, kê khai là thép hợp kim (chứa nguyên tố Crom) đã lên trên 1 triệu tấn, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2014 (tăng 290%). Loại phôi thép này chỉ chứa không đến 0,3% nguyên tố crom, thực chất vẫn là thép xây dựng nhưng kê khai Hải quan là thép hợp kim để được áp thuế nhập khẩu 0%. Chỉ trong khoảng 2 tháng 8 và 9 vừa qua, ngân sách  nhà nước bị thất thu do tình trạng kê khai gian lận này khoảng 1,89 tỷ USD (khoảng trên 42 tỉ đồng).
Cũng theo phản ánh của VSA, từ đầu năm nay đến nay, hàng trăm ngàn tấn thép thành phẩm nhập khẩu dưới dạng thép hợp kim chứa nguyên tố Bo (chỉ có hàm lượng 0,0008% Bo) để hưởng thuế suất bằng 0% cũng gây thất thu lớn cho ngân sách.

VSA đề nghị Liên bộ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp nhập khẩu phôi thép hợp kim Crom, nếu phôi thép được sử dụng để cán thép xây dựng thông thường thì đề nghị truy thu thuế và xử phạt nặng các đơn vị nhập khẩu.

VSA còn đề nghị Bộ Tài chính và Tổng Cục Hải quan dừng thông quan đối với các lô hàng nhập khẩu phôi thép hợp kim chứa Crom.

Sau khi nhận được phản ánh và kiến nghị tăng cường kiểm tra, áp thuế đúng mức với loại thép nhập khẩu gian lận nói trên của VSA, Bộ Tài chính đã cho kiểm tra và ghi nhận thực tế trên là đúng. 
Trong văn bản gửi các bộ liên quan và VSA, Bộ Tài chính cho biết dự kiến sẽ áp thuế suất thuế nhập khẩu 10% với thép và phôi thép hợp kim chứa nguyên tố Bo hoặc Crom trừ chủng loại thép cán phẳng hoặc nóng với mã HS 9811.00.00 quy định tại chương 98, biểu thuế nhập khẩu hiện hành. Đồng thời bổ sung, sửa đổi chú giải nhóm hàng 98.11 trong Biểu thuế nhập khẩu hiện hành, góp phần hạn chế việc nhập khẩu mặt hàng thep hợp kim có chứa Bo, Crom về làm thép xây dựng thông qua mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN.
Bảo Hân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp thuế 10% với thép Trung Quốc 'đội lốt' thép xây dựng