Việc ra mắt dòng iPhone 12 muộn đã khiến khách hàng của Apple phải chờ đợi và ngừng mua máy mới. Vì lẽ đó mà Apple vừa báo cáo doanh số iPhone hàng quý giảm mạnh nhất trong hai năm hôm 29.10.

Apple ra mắt iPhone 12 muộn làm doanh số quý giảm, vốn hóa bốc hơi 100 tỉ USD

Nhân Hoàng | 30/10/2020, 10:08

Việc ra mắt dòng iPhone 12 muộn đã khiến khách hàng của Apple phải chờ đợi và ngừng mua máy mới. Vì lẽ đó mà Apple vừa báo cáo doanh số iPhone hàng quý giảm mạnh nhất trong hai năm hôm 29.10.

Vì thông tin này, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 5% tại một thời điểm trong giao dịch sau giờ làm việc, làm bốc hơi 100 tỉ USD khỏi giá trị thị trường chứng khoán.

Kể từ năm 2013, Apple luôn phân phối iPhone mới vào tháng 9 như kim chỉ nam. Thế nhưng năm nay, do đại dịch COVID-19 nên Apple phải trình làng dòng iPhone 12 trễ hơn một tháng. iPhone 12 và 12 Pro được bán trước từ ngày 23.10 vừa qua, còn iPhone 12 Pro Max và 12 mini vẫn chưa được xuất xưởng.

Doanh số bán hàng bùng nổ của Mac và AirPods đã thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận tổng thể cao hơn những gì các nhà phân tích mong đợi, còn doanh số iPhone đã giảm 20,7% xuống còn 26,4 tỉ USD.

Các nhà đầu tư đã dự đoán doanh số bán hàng thấp hơn từ iPhone - sản phẩm bán chạy nhất của Apple, nhưng tỷ lệ kìm hãm lại tồi tệ hơn dự kiến, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi nhiều người dùng tiếp cận với 5G hơn ở Mỹ hoặc châu Âu.

Apple hầu như đã vượt qua kỳ vọng về doanh số bán hàng trong năm nay và phát hành một loạt các sản phẩm, dịch vụ mới mà khách hàng đã chấp nhận sử dụng khi phần lớn ở nhà trong mùa dịch COVID-19.

Apple cho biết doanh thu và lợi nhuận trong quý 4 tài chính kết thúc vào ngày 26.9 là 64,7 tỉ USD và 73 cent/cổ phiếu, so với ước tính của các nhà phân tích là 63,7 tỉ USD và 70 cent/cổ phiếu.

Dù vậy, việc trì hoãn giới thiệu dòng iPhone 12 đến 13.10, muộn hơn 1 tháng so với thường lệ, đồng nghĩa là không có doanh số bán dòng máy này trong những tuần cuối tháng 9 được tính vào kết quả quý 4 tài chính.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook nói rằng ông lạc quan về chu kỳ iPhone 12 dựa trên dữ liệu vận chuyển của 5 ngày đầu tiên.

“5G là loại cơ hội chỉ có trong một thập kỷ và chúng tôi không thể vui mừng hơn khi tung ra thị trường đúng vào thời điểm chúng tôi làm được. Ít nhất là ở Mỹ, các người vận chuyển đang hoạt động rất tích cực”, Tim Cook chia sẻ.

Thời điểm phát hành iPhone 12 trễ đã khiến doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 28,5% xuống còn 7,95 tỉ USD. Tim Cook hy vọng dòng iPhone 12 5G sẽ giúp doanh số iPhone phục hồi tại Trung Quốc.

Tim Cook nói thêm với Reuters: “Những gì chúng ta đang thấy trong năm ngày đầu tiên mang lại cho chúng tôi rất nhiều niềm tin rằng doanh số iPhone ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 1 tài chính của chúng tôi”.

apple-ra-mat-iphone-12-tre-lam-doanh-so-quy-giam-von-hoa-boc-hoi-100-ti-usd.jpg
Vốn hóa Apple bốc hơi 100 tỉ USD sau khi hãng báo cáo doanh số iPhone hàng quý giảm mạnh nhất trong hai năm

Apple không đưa ra dự báo tăng trưởng doanh thu, nhưng Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết doanh thu từ dịch vụ và các sản phẩm không phải iPhone sẽ tăng trưởng hai con số trong quý 1 tài chính, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích. Ông Luca Maestri nói doanh thu iPhone cũng sẽ tăng lên với tỷ lệ sẽ ở mức một chữ số. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu iPhone sẽ tăng 6,45% lên 59,56 tỉ USD trong quý 1 tài chính.

Thế nhưng, Logan Purk, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Edward Jones (Mỹ), nói rằng: “Dù doanh số bán iPhone sẽ tăng theo chu kỳ này nhưng sẽ đáng thất vọng so với kỳ vọng tăng cao, vì chúng tôi không tin rằng 5G là lý do thuyết phục cho một làn sóng nâng cấp”.

Apple đã bù đắp doanh số bán iPhone biến động trong những năm gần đây bằng sự tăng trưởng ổn định trong phân khúc dịch vụ của mình, bao gồm phát trực tuyến nhạc và truyền hình. Doanh thu dịch vụ tăng 16,3% lên 14,5 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 14 tỉ USD.

Tim Cook nói với Reuters rằng Apple One, gói dịch vụ trả phí đi kèm của Apple, sẽ được phát hành vào ngày 30.10.

Tim Cook cho biết Apple có 585 triệu người dùng trả phí trên các nền tảng của mình, tăng từ 550 triệu của quý trước và gần hơn với mục tiêu 600 triệu người mà công ty đặt ra vào cuối năm 2020.

Cổ phiếu của Apple đã tăng vọt trong 2 năm qua khi đại gia công nghệ Mỹ đa dạng hóa các nguồn doanh thu để giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone.

Sự biến động trong cổ phiếu hôm 29.10 đặt ra câu hỏi liệu Apple có còn phụ thuộc nhiều hơn vào doanh số bán iPhone so với kỳ vọng của một số nhà đầu tư hay không.

Sophie Lund-Yates, một nhà phân tích cổ phiếu tại công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown (Anh), nhận định: “Apple cần phải có khả năng duy trì chu kỳ nâng cấp nếu không giá cổ phiếu sẽ dao động”.

Apple cho biết doanh thu từ mảng phụ kiện của hãng đã tăng 20,8% lên 7,9 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 13,5% lên 7,4 tỉ USD, theo dữ liệu của Refinitiv - công ty cung cấp toàn cầu về dữ liệu và cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.

Theo dữ liệu Refinitiv, doanh thu của Mac và iPad đã tăng lên 9,0 tỉ USD và 6,8 tỉ USD, so với ước tính 7,92 tỉ USD và 6,12 tỉ USD.

Bài liên quan
iPhone 12 Pro mạnh ngang iPad Air mới, nhanh hơn iPhone 11 Pro 20-25%
Theo Geekbench, iPhone 12 Pro có điểm đơn lõi và đa lõi tương đương iPad Air thế hệ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple ra mắt iPhone 12 muộn làm doanh số quý giảm, vốn hóa bốc hơi 100 tỉ USD