Samsung Display đã nhận được giấy phép từ các cơ quan chức năng của Mỹ để tiếp tục cung cấp một số tấm nền màn hình nhất định cho Huawei, theo nguồn tin từ Reuters.

Samsung Display được Mỹ cấp phép cung cấp sản phẩm cho Huawei

Nhân Hoàng | 27/10/2020, 07:10

Samsung Display đã nhận được giấy phép từ các cơ quan chức năng của Mỹ để tiếp tục cung cấp một số tấm nền màn hình nhất định cho Huawei, theo nguồn tin từ Reuters.

Huawei chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Samsung Display là đơn vị sản xuất màn hình của Samsung Electronics. Thời gian qua, Samsung Display xem Apple là khách hàng lớn để cung cấp màn hình OLED.

Với mối quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Washington đã thúc đẩy các chính phủ trên khắp thế giới loại bỏ Huawei, cho rằng gã khổng lồ viễn thông sẽ giao dữ liệu cho Trung Quốc để làm gián điệp. Dù vậy, Huawei phủ nhận làm gián điệp cho Chính phủ Trung Quốc.

Từ ngày 15.9, các hạn chế mới đã cấm các công ty Mỹ cung cấp sản phẩm hoặc phục vụ cho Huawei.

Vẫn chưa rõ liệu Samsung Display có thể xuất khẩu tấm nền OLED cho Huawei hay không, vì các công ty khác trong chuỗi cung ứng sản xuất các thành phần cần thiết để làm nên tấm nền này cũng phải xin giấy phép từ Mỹ.

samsung-duoc-my-cho-phep-cung-cap-tam-nen-man-hinh-cho-huawei2.jpg
Công ty Samsung Display Việt Nam ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Các nguồn tin cho biết Samsung Display là công ty Hàn Quốc đầu tiên nhận được sự chấp thuận như vậy từ Mỹ sau khi các hạn chế của Washington với Huawei có hiệu lực.

Đối thủ của Samsung Display ở Hàn Quốc LG Display cùng nhà sản xuất chip Samsung Electronics và SK hynix vẫn chưa nhận được giấy phép xuất khẩu từ các cơ quan chức năng của Mỹ.

Những người trong ngành cho biết Mỹ có thể cấp giấy phép cho Samsung Display vì tấm nền màn hình là sản phẩm ít nhạy cảm hơn so với chất bán dẫn. Hơn nữa, Huawei có thể nhận nguồn cung màn hình từ BOE Technology Group và các công ty Trung Quốc khác.

Song vì Huawei đang gặp khó khăn trong việc mua chip nhớ từ các nhà cung cấp lớn nên người trong ngành vẫn thắc mắc liệu hãng này có tăng mua sắm màn hình hay không.

Một quan chức của công ty điện tử Hàn Quốc cho biết: “Với việc nguồn cung chip cho Huawei về cơ bản đã tạm dừng vào thời điểm này, Huawei không thể sản xuất smartphone chỉ có tấm nền màn hình. Để Huawei có thể sản xuất ổn định các sản phẩm của mình, các hạn chế với xuất khẩu chip cần được dỡ bỏ".

LG Display hôm 22.10 cho biết họ và các hãng khác, gồm cả hầu hết các công ty bán dẫn, cần phải có giấy phép từ Mỹ để tiếp tục kinh doanh với Huawei.

Tháng trước, Intel và AMD đã nhận được giấy phép từ Chính phủ Mỹ để cung cấp bộ vi xử lý máy tính và máy chủ cho Huawei.

Hôm 23.9, Huawei cho biết Qualcomm đã nộp đơn xin giấy phép bán chip cho hãng này. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ sử dụng các chip của Qualcomm trong smartphone nếu Chính phủ Mỹ cho phép.

Tháng 5.2020, Washington sửa đổi quy tắc yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị và công nghệ sản xuất chip của Mỹ phải có giấy phép trước khi có thể bán chất bán dẫn cho Huawei. Chính phủ Mỹ đã thắt chặt quy tắc này vào tháng 8.2020, động thái có thể dẫn đến việc loại Huawei khỏi mảng bán dẫn quan trọng.

Huawei thiết kế chip smartphone của riêng mình có tên Kirin thông qua công ty con HiSilicon. Thế nhưng, Kirin được sản xuất bởi Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC). Đây là nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Đài Loan và dựa trên công nghệ Mỹ.

Từ ngày 15.9, TSMC không thể cung cấp chip cho Huawei theo lệnh từ chính quyền Trump.

Ngày 25.10 vừa qua, Samsung Electronics đón tin buồn khi Chủ tịch Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim vào 2014.

Con trai cả của ông Lee Kun-hee, Lee Jae-yong (52 tuổi, Phó chủ tịch Samsung Electronics) chuẩn bị chính thức nắm quyền thay cha dù thực tế đã đảm nhiệm công việc này từ 2014.

Bài liên quan
Người thừa kế Samsung đến Việt Nam hôm nay để mở rộng kinh doanh
Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, người đứng đầu trên thực tế của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, hôm 19.10 đã khởi hành đến Việt Nam khi tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung Display được Mỹ cấp phép cung cấp sản phẩm cho Huawei