Arsenal đã quyết định vung tiền giữ chân ngôi sao cũng như chiêu mộ tân binh. Tuy nhiên, sự thay đổi này của Pháo thủ dường như quá muộn...

Arsenal và sự thức tỉnh muộn màng

Hà Thành | 01/02/2018, 17:22

Arsenal đã quyết định vung tiền giữ chân ngôi sao cũng như chiêu mộ tân binh. Tuy nhiên, sự thay đổi này của Pháo thủ dường như quá muộn...

Trong khi các đội bóng lớn ở Premier League bắt đầu bạo chi từ nhiều năm trước, Arsenal vẫn trung thành với chính sách “thắt lưng buộc bụng”.

Không ít người yêu mến Pháo thủ đã mừng thầm khi CLB này phá kỷ lục, chi 42,4 triệu bảng mua Mesut Ozil vào năm 2013, nhưng sau đó, mọi chuyện trở lại y như cũ.

Mỗi năm, Arsenal sẽ xoa dịu sự tức giận của cổ động viên bằng 1 ngôi sao tên tuổi, với mức phí không quá lớn. Năm 2014, họ có Alexis Sanchez.

Năm 2015 là Petr Cech. Năm 2016 là Granit Xhaka, và năm ngoái là Alexandre Lacazette. Những sự bổ sung nhỏ giọt đó rõ ràng không đủ giúp Arsenal bứt lên, trở lại với đỉnh vinh quang.

Ngược lại, nó khiến họ ngày càng đi xuống và đáy của thất vọng là vị trí thứ 5 ở mùa trước, vị trí thấp nhất dưới thời Arsene Wenger.

Trong cùng khoảng thời gian, người hâm mộ Arsenal chắc chắn không thể không ghen tị khi nhìn các CLB khác tiêu tiền.

Man Utd có 4 mùa Hè liên tiếp chi ra khoảng trên dưới 150 triệu bảng, thậm chí phá kỷ lục thế giới vào năm 2016. Man City khủng khiếp hơn, cấp tiền vô điều kiện cho Pep Guardiola xây dựng đội hình.

Ngay cả Chelsea và Liverpool cũng không nằm ngoài cuộc đua tiền bạc này. Trong top 6, chỉ có Tottenham phải dè xẻn vì kế hoạch xây mới sân vận động.

Về vị thế ở Premier League, Arsenal rõ ràng không thể lấy Tottenham làm thước đo. Họ từng là nhà vô địch bất bại, từng có giai đoạn cùng Man Utd chia nửa giang sơn.

Về lý thuyết, họ lẽ ra phải tìm mọi cách để trở lại đỉnh cao sau giai đoạn trắng tay kéo dài, giống như Man Utd và Liverpool đang cố gắng làm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy Arsenal và HLV Wenger luôn luôn cảm thấy “ổn” với top 4. Chỉ đến khi văng ra khỏi top 4 và đứng trước nguy cơ lớn hơn ở mùa giải này, họ mới chịu thay đổi.

Mesut Ozil được giữ lại với mức lương cao chưa từng có: 350 nghìn bảng 1 tuần. Aubameyang được mua về với giá kỷ lục 56 triệu bảng trước con mắt ngạc nhiên của không ít người.

Mất Sanchez, Walcott nhưng Arsenal cũng kịp giành lấy Mkhitaryan. Về cơ bản, sức mạnh của Pháo thủ tăng lên đáng kể. Quan trọng hơn, Wenger và bộ sậu cho thấy họ có khả năng chi tiền nếu… muốn.

Vấn đề nằm ở chỗ, sự thay đổi đó dường như đến quá muộn. “Bom tấn” Aubameyang đến ngay sau thất bại thê thảm 1-3 trên sân đội bét bảng Swansea.

Đó là trận đấu mà Arsenal chơi cực tệ, không chỉ về chiến thuật mà còn về thái độ, tinh thần. Trước đó nửa tháng, Pháo thủ cũng thua trên sân Bournemouth theo cách tương tự.

Ở thời điểm đó, họ có thể “đổ tội” cho sự phiền phức từ Sanchez, nhưng hiện tại, họ không có bất cứ lý do nào ngoại trừ sự bất lực.

Thất bại trước Swansea khiến Arsenal đứng yên ở vị trí thứ 6, kém top 4 đến 8 điểm, kém Tottenham 6 điểm. Vượt qua ít nhất 2 đội bóng để giành vé dự Champions League khi mùa giải chỉ còn lại 13 vòng dường như là nhiệm vụ quá sức với thày trò Wenger.

Không Champions League, những Ozil, Aubameyang và hợp đồng đắt đỏ của họ giúp ích được gì cho Pháo thủ trong tương lai, trong bối cảnh họ còn quá nhiều vị trí cần thay thế hoặc nâng cấp? Không ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng khả năng cao Arsenal gặp rắc rối cao nhiều hơn.

Họ đã quyết tâm giữ vững chính sách tiết kiệm nhiều năm, thậm chí vì nó đánh mất những ngôi sao sáng giá nhất như Van Perise, Sanchez và cuối cùng, đập bỏ nó trong phút chốc.

Mức lương kịch trần của CLB đã tăng gần gấp đôi vì Ozil. Kỷ lục chuyển nhượng của CLB cũng tăng đáng kể vì Aubameyang. Sẽ không bất ngờ nếu Arsenal gặp rất nhiều khó khăn trong các kỳ chuyển tiếp theo.

Arsenal không chỉ mất sức hút về khả năng giành danh hiệu, mà chắc chắn bị đối phương ép giá. Tất nhiên, mọi vấn đề đều có cách giải quyết.

Với Pháo thủ bây giờ, cách giải quyết của họ chính là biến mình trở thành 1 Man Utd thứ 2: thay HLV và liên tục vung tiền hết khả năng để xây dựng lại đội hình mới. Đó có lẽ cũng là điều mà hầu hết người hâm mộ họ mong muốn vào lúc này.

Hà Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Arsenal và sự thức tỉnh muộn màng