29/30 tuyển thủ Việt Nam đã được ra sân thi đấu trong trận thua Kirgyzstan 1-2.
Thể thao

Asian Cup 2023 trước giờ G: Đội tuyển Việt Nam ổn định hơn Indonesia

Đặng Hoàng 10/01/2024 10:12

29/30 tuyển thủ Việt Nam đã được ra sân thi đấu trong trận thua Kirgyzstan 1-2.

Người duy nhất không được thi đấu là Đỗ Duy Mạnh khi trung vệ này vừa hồi phục chấn thương. Con số cầu thủ được ra sân đã nói lên tính chất đúng nghĩa của một trận đấu tổng duyệt và nói như HLV Philippe Troussier: đối với ông, kết quả trận đấu không mấy quan trọng.

Trước Kyrgyzstan, đối thủ chỉ kém 4 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, đồng thời đã có 3 trận giao hữu trước khi hai đội gặp nhau ở trận đấu kín, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã gặp khó khăn khi tiếp cận trận đấu. Nguyên nhân do sau trận đấu với Iraq ở vòng loại World Cup 2026 vào ngày 21.11.2023, ĐTVN chưa có trận thi đấu chính thức nào ngoài việc có hơn một tuần tập trung luyện tập kể từ ngày 31.12.2023.

Nhờ cọ xát liên tục thời gian gần đây, Kyrgyzstan thi đấu ăn ý hơn và có bàn mở tỷ số trước ở phút 31. Dù sau đó, Trương Tiến Anh gỡ hòa 1-1 ở phút 63, nhưng cuối cùng Kyrgyzstan vẫn ấn định kết quả chung cuộc 2-1 ở phút 74. Kết quả này phản ánh hợp lý quá trình chuẩn bị của hai đội.

Vấn đề bây giờ là HLV Troussier sẽ loại 4 cầu thủ nào để gửi danh sách 26 cầu thủ đến Ban tổ chức?

Nhưng dù có loại ai, ĐTVN lần này chắc chắn vẫn dựa vào những gương mặt mới đã được trui rèn suốt 10 tháng qua. Làn sóng mới này tuy còn thiếu kinh nghiệm trận mạc, nhưng phong độ đang đi lên, khác rất nhiều so với những cựu binh đã qua thời đỉnh cao dù có người vẫn đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ chuyên nghiệp.

Thực tế hiển nhiên này cũng giống như trình độ các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á còn thấp so với mặt bằng chung của châu Á.

Rõ nhất là Thái Lan đã thua Nhật Bản 0-5 ngay ngày đầu năm 2024, còn Indonesia sau khi thua Libya 0-4, 1-2 đã thua tiếp Iran 0-5. Ngay như ĐTVN khi thi đấu giao hữu hay chính thức cũng chỉ thắng được các đối thủ có vị trí thấp hơn trên bảng xếp hạng FIFA và thua các đội có thứ hạng cao hơn. Theo "trật tự" đó, ĐTVN đã thắng Hồng Kông, Palestine , Syria và thua Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc ở giao hữu, rồi thắng Philippines và thua Iraq ở vòng loại World Cup 2026.

Nhìn đội Nhật Bản vừa đè bẹp Jordan 6-1, kéo dài chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trong đó có 8 trận giao hữu và 2 trận vòng loại World Cup 2026, không có gì ngạc nhiên khi Nhật được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch Asian Cup 2023.

Vì vậy, cũng rất bình thường khi Nhật Bản và Iraq được dự đoán sẽ giành hai vị trí đầu bảng để vào vòng 1/8, còn ĐTVN và Indonesia, hai đội Đông Nam Á sẽ tranh vé vợt giành cho 4/6 đội hạng ba ó thành tích tốt nhất.

ĐTVN nhỉnh hơn Indonesia

Sau khi đoạt huy chương vàng SEA Games 2023, bóng đá Indonesia tự tin sẽ tranh vị trí cao nhất Đông Nam Á với Việt Nam, Thái Lan khi Việt Nam bị loại ở bán kết còn Thái Lan đã thua Indonesia ở chung kết SEA Games 32.

Nhưng đó là thành tích của đội U.22, còn khi bước lên đội tuyển quốc gia là đã ở tầm cao mới. Do đó, sau loạt trận đấu giao hữu với kết quả toàn thua, người hâm mộ bóng đá Indonesia đã trở lại mặt đất để âu lo cùng đội bóng quê nhà.

Khó càng thêm khó khi đội tuyển Indonesia thiếu vắng cầu thủ quan trọng nhất khi thủ quân Asnawi Mangkualam đang thi đấu cho CLB Jeongnam Gragons (K-League 2) không kịp bình phục chấn thương.

Đây là mất mát lớn sẽ khiến cho HLV Shin Tae-yong không khỏi đau đầu khi hàng phòng ngự đã để thua đến 12 bàn trong 4 trận gần nhất.

Trái ngược với sự hoang mang của Indonesisa, ĐTVN vẫn bình tĩnh trước cơn bão chấn thương khi có đến 9 cầu thủ trải đều các tuyến từ thủ môn qua hậu vệ, tiền vệ cho đến tiền đạo không thể tham dự giải, qua đó mới thấy ĐTVN đang ổn định hơn Indonesia.

Và đây là lý do người hâm mộ hy vọng ĐTVN sẽ vượt qua được Indonesia, đồng thời sẽ có kết quả tốt nhất có thể trước hai đội mạnh Nhật Bản, Iraq để vượt qua vòng bảng như nhận định của truyền thông quốc tế dành cho ĐTVN tại Asian Cup 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Asian Cup 2023 trước giờ G: Đội tuyển Việt Nam ổn định hơn Indonesia