Vị đạo diễn “lão làng” của Hollywood cho rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực.

‘Avengers: Endgame’ bị đánh giá không phải là một tác phẩm điện ảnh

06/10/2019, 18:35

Vị đạo diễn “lão làng” của Hollywood cho rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực.

Đạo diễn Scorsese đưa ra nhận xét khá khắt khe về Avengers: Endgame - Ảnh: Internet

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Empire mới đây, đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese (76 tuổi) đã không dành nhiều lời ưu ái cho các bộ phim bom tấn thuộc thể loại siêu anh hùng: “Tôi đã thử xem rồi, và các bạn biết thế nào không? Tôi nhận ra rằng đó không phải là điện ảnh. Thành thực mà nói, điều gần gũi nhất với thể loại phim này, theo tôi, đó là những công viên giải trí đồ sộ. Đó không phải là điện ảnh đích thực theo như cách các nhà làm phim từng nỗ lực tìm kiếm những trải nghiệm về xúc cảm hay tâm lý để đưa tới cho người xem”.

Bình luận của đạo diễn Martin Scorsese đang tạo ra những phản ứng trái chiều - Ảnh: Internet

Ngay sau khi bài báo được đăng tải, khán giả đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, chủ nhân Sói già phố Wall đang quá khắt khe với Marvel và phim của Marvel cũng mang tính nhân văn như bất kỳ tác phẩm điện ảnh nào. Tuy nhiên, số đông tỏ ra đồng tình với "cây cổ thụ" Hollywood.

James Gunn - tác giả của loạt Guardians of the Galaxy - lên tiếng phản đối, nhưng vẫn tỏ ra kính trọng huyền thoại Hollywood.

Gunn viết: “Tôi từng tức giận khi thấy người ta chỉ trích The Last Temptation of Christ dù còn chưa xem phim. Giờ thì tôi buồn khi ông ấy đánh giá những tác phẩm của mình giống như thế. Dẫu sao, tôi vẫn luôn yêu Scorsese và những đóng góp của ông cho điện ảnh”. Ở đây, nhà làm phim muốn nhắc tới bộ phim về chúa Jesus từng gây tranh cãi của Scorsese.

Trong lúc nhiều fan của Marvel Studios không bằng lòng với phát biểu của Marty, thì nhiều cây bút nổi tiếng lại tỏ ra không ngạc nhiên. Như cây bút nổi tiếng Ron Marz viết: “Martin Scorsese biết nhiều về điện ảnh hơn các bạn đấy. Nếu ông ấy không thích các bộ phim giống bạn thì cũng chẳng vấn đề gì đâu”.

Thực tế, có nhiều đạo diễn nổi danh trong nền công nghiệp làm phim cũng từng đưa ra những lời nhận xét không mấy ưu ái đối với phim siêu anh hùng, như đạo diễn Steven Spielberg từng nói trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2016:

“Hollywood đang hoàn toàn lệ thuộc vào một món ăn. Nếu một nền công nghiệp điện ảnh quá lệ thuộc vào một thể loại phim nào đó, thì khi thể loại đó bị thất sủng, giống như thể loại phim cao bồi viễn tây trước đây, cả nền công nghiệp điện ảnh sẽ bị chấn động. Tôi không xếp phim siêu anh hùng vào nhóm phim khoa học viễn tưởng. Khoa học viễn tưởng sẽ còn mãi, nhưng siêu anh hùng thì không”.

Hồi năm 2018, khi trả lời tạp chí IndieWire, đạo diễn James Cameron cũng đã từng chia sẻ thẳng thắn rằng dù ông thích những bộ phim Avengers, ông vẫn hy vọng công chúng sẽ sớm cảm thấy chán thể loại siêu anh hùng: “Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi với thể loại siêu anh hùng”.

“Không phải tôi không thích những phim này, nhưng các bạn hãy nghĩ xem, còn có nhiều câu chuyện điện ảnh khác có thể khai thác, bên cạnh những nhân vật nam cường tráng thái quá, họ chẳng có gia đình với những vật lộn đời thường, họ chỉ lao vào những thử thách với tử thần trong suốt hai tiếng đồng hồ và làm hư hại khủng khiếp cho các thành phố trong suốt tiến trình ấy”.

Tác phẩm The Irishman của đạo diễn Scorsese - Ảnh: Internet

Martin Scorsese là một đạo diễn, biên kịch nổi tiếng của điện ảnh Mỹ. Ông là người có tầm ảnh hưởng rất lớn đến bộ môn nghệ thuật thứ bảy này với hàng loạt tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Taxi Driver, The Departed, The Wolf of Wall Street… Năm nay ông tái xuất bằng tác phẩm Gangster The Irishman. Sau một số suất chiếu sớm hồi tuần trước, giới truyền thông Mỹ cho rằng đây là ứng cử viên cực kỳ nặng ký cho giải Oscar 2020.

Trailer Avengers: Endgame

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Avengers: Endgame’ bị đánh giá không phải là một tác phẩm điện ảnh