Sau cuộc khủng bố đêm Giáng sinh tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải hứa xem lại chính sách nhập cư mà bà bảo vệ từ năm 2015 tới nay.

Bà Angela Merkel vẫn có cơ hội giữ vững nhiệm kỳ thứ 4

Hà Ngọc Bách | 16/01/2017, 19:35

Sau cuộc khủng bố đêm Giáng sinh tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải hứa xem lại chính sách nhập cư mà bà bảo vệ từ năm 2015 tới nay.

Thủ tướng Đức buộc phải đưa ra lời hứa nói trên trong bối cảnh tìm kiếm nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 và người dân đang nổi giận trước làn sóng người nhập cư vào nước Đức.

Vụ tấn công bằng xe tải đêm Giáng sinh ở Berlin do một người nhập cư gốc Tunisia gây ralà một giọt nước làm tràn ly đối với những người phản đối chính sách mở cửa với nhập cư của Thủ tướng Đức.

Dù trấn an dư luận rằng bà sẽ xem xét lại các chính sách an ninh và nhập cư của mình, bà Merkel từ chối xin lỗi vì quyết định của mình trong thời gian qua.Bà Merkel cho rằng quyết định của mình là "đúng đắn" để bảo vệ những người nhập cư cần sự giúp đỡ, thông điệp năm mới của mình.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia chống nhập cư ở Đức và khắp châu Âu đổ lỗi cho chính sách mở cửa với dòng người tị nạn của bà Merkel làm an ninh của khu vực đi xuống với hàng loạt vụ tấn công khủng bố trong thời gian qua.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng của bà Merkel đã mất đi khoảng 1/4 số người ủng hộ so với năm 2015 và mức tín nhiệm của bà trong cử tri Đức cũng giảm khá nhiều.

Bất chấp việc đang phải vật lộn để bảo vệ quan điểm của mình trong chính sách nhập cư, toàn cầu hóa và tự do thương mại toàn cầu, bà Merkel vẫn gần như chắc chắn thắng cử trong cuộc bầu chọn vào tháng 9.2017. Thậm chí cuộc tấn công khủng bố tại Berlin hồi tháng 12 cũng không đủ sức lay chuyển tâm trí của các cử tri ủng hộ bà.

"Bất chấp những chỉ trích về chính sách tị nạn của mình, bà Merkel vẫn giữ được một phần uy tín", Jurgen Falter, một chuyên gia chính trị tại Đại học Mainz nói. Bằng thái độ bình tĩnh và cương quyết khẳng định mình đúng khi cho phép hàng triệu người tị nạn tới Đức hồi năm 2015, "bà ấy đã gây ấn tượng cho mọi người, kể cả những người không đồng tình với bà".

Sự tồn tại của bà Merkel cũng được xem là một phần "cấu trúc" tạo thành nền chính trị Đức hiện đại. Truyền thống chính phủ liên minh nhiều đảng phái của Đức đòi hỏi phải có sự thỏa hiệp trong việc hoạch định chính sách và quá khứ phát xít khiến người dân nước này có xu hướng ác cảm với các đảng theo thiên hướng chủ nghĩa dân tộc cực hữu.

Tuy nhiên, bà Merkel biết rõ những việc cần làm để đảm bảo lòng tin của người dân với chính phủ của bà. Những trợ lý của bà cho biết Thủ tướng Đức đang cố để đối phó với tình trạng suy giảm niềm tin vào tự do, dân chủ bằng cách thực hiện nhiều bước đi khôi phục niềm tin của cử tri.

Thảo Mai (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Người mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44
Người mẫu, diễn viên Đức Tiến đã qua đời ở Mỹ ngày 19.5 do nhồi máu cơ tim. Anh mất ở tuổi 44.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Angela Merkel vẫn có cơ hội giữ vững nhiệm kỳ thứ 4