Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic tuyên bố người Albania "muốn chiến tranh" khi một đoàn tàu có dấu hiệu "Kosovo Serbia" bị chặn lại.

Serbia và Kosovo đứng trước bờ vực chiến tranh

Hà Ngọc Bách | 16/01/2017, 17:08

Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic tuyên bố người Albania "muốn chiến tranh" khi một đoàn tàu có dấu hiệu "Kosovo Serbia" bị chặn lại.

Ông Nikolic nói rằng nước ông sẽ "bảo vệ từng inch lãnh thổ của mình" trong cả khu vực thuộc Kosovo, nơi người Serbia cáo buộc nhận phải những đe dọa từng người Albania.

Tuyên bố của ông Nikolic ban ra vào ngày 15.1, khi một đoàn tàu có dấu hiệu "Kosovo Serbia" đã bị chặn không cho vào Kosovo hôm 14.1 vì có thông tin người Albania sẽ tấn công đoàn tàu.

"Hôm nay, chúng tôi đang đứng trên bờ vực của một cuộc xung đột", ông Nikolic nói sau một cuộc họp với các quan chức an ninh Serbia.

Tổng thống Serbia cáo buộc Albania ở Kosovo đang "muốn xảy ra chiến tranh", đồng thời nhấn mạnh "chúng tôi là một quốc gia có thể tự bảo vệ người dân và lãnh thổ của mình".

Nhiều lãnh đạo Kosovo cho rằng con tàu sơn màu cờ Serbia và trang trí bằng hình của ông Nikolic là một sự khiêu khích và đe dọa chủ quyền của tỉnh ly khai này.

Kosovo tuyên bố độc lập hồi năm 2008, phương Tây công nhận điều này nhưng Serbia và Nga từ chối công nhận sự ly khai. Serbia đã tìm cách duy trì ảnh hưởng của họ lên Bắc Kosovo, vùng đất với đa số dân là người Serbia.

Liên quân do NATO dẫn đầu đang kiểm soát biên giới Kosovo kể từ khi liên minh quân sự này ném bom Liên bang Nam Tư từ hồi năm 1999. Kosovo vốn là một lãnh thổ của Serbia từ hồi trung cổ, nhưng đã bị đế chế Octtoman thôn tính cho tới đầu thế kỷ 20. Khi trở về với Serbia, cộng đồng dân Albania theo Hồi giáo đã chiếm số lượng áp đảo so với cộng đồng người Serbia dẫn đến tư tưởng ly khai của tỉnh này.

Thủ tướng Kosovo Isa Mustafa ngày 14.1 tuyên bố ôngđã liên hệ với Mỹ và EU bày tỏ về mối căng thẳng hiện nay. Dù muốn gia nhập EU, nhưng trong những năm gần đây Serbia dần ngã sang phía Nga do muốn gia tăng sức ảnh hưởng trong khu vực Balkan.

Tổng thống Nikovic là người có quan điểm thân Nga, ông cho rằng phương Tây và EU chưa bao giờ đứng trên lập trường của Serbia và bảo vệ nước này.

"Tại sao cộng đồng quốc tế và người Albani lại khó chịu về một đoàn tàu. Có lẽ là nó có tên Kosovo Serbia và những biểu tượng của chúng tôi bên trong", ông Nikovic nhận định.

Căng thẳng giữa Serbia và Kosovo đang leo thang sau khi Pháp bắt giữ Ramush Haradinaj, cựu Thủ tướng Kosovo, theo lệnh bắt của Serbia. Kosovo gọi lệnh bắt trên là phi pháp và yêu cầu Pháp phóng thích ông Ramush Haradinaj. Ngược lại Serbia kêu gọi Pháp nhanh chóng dẫn độ ông Ramush Haradinaj để đối mặt với phiên xử những tội ác chiến tranh mà ông này đã làm.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
25 phút trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Serbia và Kosovo đứng trước bờ vực chiến tranh