Tới lúc này không có thêm turbin điện gió nào được xây ở Ba Lan, do chính phủ đã có luật mới để chấm dứt tình trạng khai thác điện gió ngoài khơi rất vô trật tự.

Ba Lan chấn chỉnh việc tùy tiện xây dựng công trình điện gió

Bảo Vĩnh | 13/02/2023, 14:41

Tới lúc này không có thêm turbin điện gió nào được xây ở Ba Lan, do chính phủ đã có luật mới để chấm dứt tình trạng khai thác điện gió ngoài khơi rất vô trật tự.

poland-wind-power-2.jpg
Turbin điện gió nằm sát đường ở làng Cisowo - Ảnh: DW

Tại làng Cisowo ở vùng biển Baltic, có một cột điện gió khổng lồ nằm cách đường đi chỉ 3 mét. Trong bán kính chỉ vài trăm mét có hàng chục cột điện gió khác mọc lên. Chúng thuộc hai trại điện gió đã xây xong hồi năm 2001 và 2013. Nhà điều hành hai trại này, các công ty Energia Eco và Enerco nói họ đã có đủ những giấy phép xây dựng cần thiết do cơ quan chức năng cấp.

Để chấn chỉnh kiểu khai thác điện gió vô trật tự như vậy, chính phủ Ba Lan hồi năm 2016 đã thông qua luật “10H” áp dụng đối với tất cả các dự án điện gió mới.

Luật quy định khoảng cách giữa một turbin điện gió với ngôi nhà gần nhất, hoặc với một khu bảo tồn thiên nhiên,  ít nhất phải bằng 10 lần chiều cao của cột điện gió. Ví dụ một cột turbin điện gió cao 200 mét thì khoảng cách ít nhất phải là 2km.

Những người không thích vẻ ngoài của turbin điện gió, hoặc nhận định chúng gây hại cho sức khỏe, thậm chí tác hại đến môi trường, đã hoan nghênh các hạn chế vừa kể.

poland-wind-power-1(1).jpg
Turbin điện gió nằm sát nhà dân  ở làng Cisowo- Ảnh: DW

Nhưng đối với các nhà điều hành turbin điện gió và người ủng hộ năng lượng tái tạo, luật 10H đồng nghĩa chấm dứt mảng phát triển điện gió ngoài khơi.

Janusz Gajowiecki, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng gió Ba Lan nói vì luật này mà Ba Lan hiện chỉ còn 0,28% diện tích đất có thể được dùng để xây turbin điện gió.  

“Luật hiện hành hầu như xóa bỏ tất cả các vùng đất dành cho việc xây turbin điện gió mới”, theo bà Aleksandra Dziadkiewicz của tổ chức nghiên cứu Diễn đàn năng lượng Ba Lan.

Bà còn nói bất kỳ turbin mới nào đang được xây đều dựa trên giấy phép cấp trước khi luật 10H có hiệu lực, nói cách khác là giấy phép cấp trước năm 2016. Bà nhấn mạnh: “Ba Lan đang rất cần những turbin điện gió mới để chuyển đổi năng lượng thật nhanh một cách có thể”.

Hồi cuối tháng 1, một dự luật sửa đổi đã được trình Quốc hội Ba Lan, với sự hy vọng sẽ có một nhượng bộ để giúp các nhà điều hành turbin điện gió. Luật sửa đổi đề xuất giảm khoảng cách giữa turbin với nhà gần nhất, hoặc khu bảo tồn thiên nhiên, xuống còn 500m.

Theo Hiệp hội Năng lượng gió Ba Lan, quy định sửa khoảng cách nếu được phê chuẩn thì sẽ cho phép xây các turbin điện gió trên khoảng 7% diện tích đất đai của nước này.

Nhưng tới nay chưa thể đạt được sự đồng ý nào ở Quốc hội Ba Lan, và hiện có kế hoạch đề xuất ấn định khoảng cách bắt buộc là 700m.

Bài liên quan
Bộ Công Thương công bố giá mua điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp
Ngày 7.1, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành quyết định về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan chấn chỉnh việc tùy tiện xây dựng công trình điện gió