Một quan chức Đức đã nói đùa: có thể Thủ tướng Đức Angela Merkel cần chơi golf với Tổng thống Mỹ Donald Trump để gây ấn tượng với chủ nhân Nhà Trắng sẽ tiếp đón bà ngày 27.4 tới, sau khi Đức đã không cùng Mỹ-Anh-Pháp phóng hơn 100 tên lửa vào Syria.

Bà Merkel nên chơi golf với ông Trump để thúc đẩy quan hệ

Trần Trí | 17/04/2018, 17:37

Một quan chức Đức đã nói đùa: có thể Thủ tướng Đức Angela Merkel cần chơi golf với Tổng thống Mỹ Donald Trump để gây ấn tượng với chủ nhân Nhà Trắng sẽ tiếp đón bà ngày 27.4 tới, sau khi Đức đã không cùng Mỹ-Anh-Pháp phóng hơn 100 tên lửa vào Syria.

Số tên lửa đó được cho là đã đập nát “3 cơ sở sản xuất và cất giấu vũ khí hóa học của Syria" đêm 13.4. Cái cớ của liên quânlà chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học (VKHH) giết thường dân ở thành phố Douma thuộc khu ngoại ô Đông Ghoutacủa thủ đô Damascus (Syria) ngày 7.4.

Sau cuộc không kích, bà Merkel xem hành động quân sự này là cần thiết và phù hợp. Nhưng vào lúc Mỹ-Anh-Pháp chuẩn bị tấn công, bà đã tuyên bố quân đội Đức sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria: “Tuy nhiên, chúng tôi ủng hộ mọi việc đang được tiến hành, để gửi đi thông điệp rằng việc sử dụng VKHH là không thể chấp nhận được”.

Bà Merkel từng nhận định có nhiều biện pháp cần được cân nhắc để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời cảnh báo chính quyền Syria chưa phá hủy hoàn toàn kho VKHH như nước này từng cam kết khi gia nhập Tổ chức Cấm VKHH (OPCW) năm 2013.

Nhưng quyết định không tham gia chiến dịch khiến bà Merkel có thể khiến ông Trump không thoải mái, khi ông tiếp bà tại Nhà Trắng vào ngày 27.4 tới.

Ông Jeffrey Gedmin, chuyên gia về NATO và châu Âu ở tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic (Mỹ) và là cựu Chủ tịch Viện Legatum (Anh) nói với Newsweek: “Ông Trump nghĩ gì về bà Merkel và ông ấy sẽ phản ứng thế nào, ai mà biết được? Nếu ông ấy khôn ngoan, ông ấy sẽ hiểu bà Merkel không thể đẩy Đức vào chiến dịch này, vì Đức không có khả năng như Anh,Phápvà còn vì những lý do lịch sử và văn hóa chính trị, Đức có thái độ miễn cưỡng khi liên quan chuyện dùng thế lực chính trị”.

Ông Gedmin còn nói: “Liên minh cầm quyền của bà Merkel còn mong manh, chưa thật sự ổn định. Bà ấy có đối tác liên minh trong đảng Xã hội Dân chủ, vốn là đảng luôn phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào. Bà ấy có nói ủng hộ các cuộc không kích thích hợp. Người ở Lầu Năm Góc, Paris và London đều hiểu hoàn cảnh. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc đối thoại với ông Trump. Liệu ông ấy sẽ tung hê sự thất vọng? Quývị sẽ không bao giờ biết được đâu”.

Sau cuộc không kích, Tổng thống Trump hoan hỉ tuyên bố “Nhiệm vụ đã hoàn thành”. Cùng lúc, ứng viên Đại sứ Mỹ tại Đức, ông Richard Grenell viết Twitter rằng lẽ ra Berlin nên cùng các đồng minh hạng nặng ở châu Âu tham gia chiến dịch với Mỹ.

Dự kiến ông Grenell sẽ được chọn làm Đại sứ Mỹ ở Berlin. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, vì ông đại diện một Tổng thống Mỹ không tin người dân, giới chính trị và truyền thông Đức, theo chuyên gia Gedmin lưu ý. Ngược lại, chỉ 11% dân Đức được thăm dò ý kiến nói họ tin tưởng tổng thống Mỹ.

Ngược với bà Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang thụ hưởng mối quan hệ tích cực với ông Trumpvà tuần tới ông sẽ có chuyến thăm Nhà Trắng (từ ngày 23 đến 25.4) và sẽ là thượng khách trong dạ tiệc nhà nước đầu tiên của ông Trump để tiếp đãi một lãnh đạo nước ngoài.

Vấn đề là xem ra Pháp-Đức cùng phản đối ý định tăng thuế thương mại của chủ nhân Nhà Trắng. Chắc chắn ông sẽ nêu ra chuyện này khi tiếp các lãnh đạo châu Âu. Ông từng dọa áp thuế đánh lên nhôm và thép của khối EU, trừ phi khối này có một đề xuất làm Mỹ thỏa mãn trước ngày 1.5 tới.

Để phản ứng, trong tuần này, ông Macron sẽ qua Đức, và ông sẽ cùng bà Merkel bàn một vị thế của EU về vấn đề thương mại.

Mối quan hệ giữa bà Merkel với ông Trump đã không tốt, và một số báo Đức nói việc này khiến lãnh đạo Berlin thất vọng. Gần một năm trước, ông Trump từng viết Twitter, dọa sẽ áp thuế mạnh đối với Đức, vì điều ông gọi là “thâm thủng thương mại khổng lồ”, cũng như việc Đức không đóng góp nhiều vào kinh phí hoạt động của NATO.

Chắc chắn sẽ không có chuyện bà Merkel chơi golf với Tổng thống Mỹ, vì cách tiếp cận này không hiệu quả. Ví dụ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chơi golf nhiều lần với ông Trump. Nhưng xem ra quan hệ cá nhân giữa hai lãnh đạo Mỹ-Nhật đã suy yếu, sau khi Mỹ đồng ý đàm phán với CHDCND Triều Tiên mà không tham khảo ý kiến của đồng minh ở Thái Bình Dương.

Vài ngày sau không kích Syria, hôm 16.4, Tổng thống Trump đã bay về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida để chơi golfvà trong hai ngày 17 và 18.4, vợ chồng ông tiếp đón vợ chồng Thủ tướng Abe ở khu nghỉ dưỡng này.

Một quan chức Nhật nói “18 lỗ golf sẽ là 18 cơ hội để củng cố những điểm chính về Triều Tiên”.

Theo thông tin cảnh báo của Cục hàng không liên bang Mỹ, ông Trump sẽ nghỉ ngơi đến ngày 19.4, hoặc cũng có thể đến ngày 22.4.

Đây là chuyến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago thứ 17 của ông Trump, kể từ khi ông nhậm chức. Hồi đầu tháng 3, ông trải qua 100 ngày ở các sân golf từ sau khi khi tuyên thệ, theo CNN.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Merkel nên chơi golf với ông Trump để thúc đẩy quan hệ