Vào hôm qua 24.9.2017, cử tri Đức đã đi bỏ phiếu lựa chọn đảng cầm quyền và động thái này cũng gián tiếp chọn luôn người đứng đầu chính phủ Đức. Kết quả, phe bà Merkel chiến thắng nhưng bà cần đi tìm liên minh mới.

Bà Merkel tái đắc cử, tìm cách thay đối tác, vô hiệu hóa phe cực hữu

Anh Tú | 25/09/2017, 06:18

Vào hôm qua 24.9.2017, cử tri Đức đã đi bỏ phiếu lựa chọn đảng cầm quyền và động thái này cũng gián tiếp chọn luôn người đứng đầu chính phủ Đức. Kết quả, phe bà Merkel chiến thắng nhưng bà cần đi tìm liên minh mới.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng Liên minh dân chủ Thiên chúa giáo của bà Angela Merkel đã dẫn đầu với kết quả khá xa so với các đối thủ còn lại. Điều đó đồng nghĩa với việc bà Merkel tiếp tục ở lại cương vị thủ tướng ở nhiệm kỳ thứ 4.

Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáoCDU cánh trung giành được 32.9% phiếu bầu, giảm khoảng 9% so với cuộc bầu cử lần trước. Đối thủ lớn nhất của họ nhưng cũng là đối tác liên minh trong chính phủ hiện tại, đảng Dân chủ Xã hội SDP của ông Martin Schulz, chiếm khoảng 21% số phiếu. Đây là kết quả tồi tệ nhất của họ ở Đức sau chiến tranh thế giới lần 2.

Điểm khiến nhiều người lo ngại là đảng cực hữu Giải pháp thay thế cho nước Đức (AfD) giành đến 13,2% phiếu bầu, cao hơn 1% so với dự kiến và trở thành lực lượng chính trị lớn thứ ba của Đức. Do vậy, nếu đảng của bà Merkel quyết định tiếp tục duy trì liên minh với SDP thì AfD sẽ đương nhiên trở thành phe đối lập lớn nhất trong quốc hội Đức và có tiếng nói lớn với các chính sách trong quốc hội.

Sau khi có kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu, bà Merkel phát biểu: "Tất nhiên chúng tôi đã hy vọng có một kết quả tốt hơn một chút" ám chỉ sự thất vọng khi mất sự ủng hộ của 9% cử tri so với lần bầu cử trước.

Về việc thành lập chính phủ trong tương lai, bà Merkel cho biết "Chúng tôi là đảng mạnh nhất, chúng tôi có nhiệm vụ xây dựng chính phủ tiếp theo - và không thể có một chính phủ liên hiệp chống lại chúng tôi".

Cách phát biểu trên của bà Merkel cho thấy bà đã chán ngấy với việc CDU phải liên minh với đảng Dân chủ Xã hội như nhiệm kỳ trước vì hai bên có quan điểm khác nhau. Bà Merkel cảm thấy bị cản trở trong nhiều hoạt động điều hành đất nước bởi các nhân vật trong SDP.

Nếu thay đổi đối tác trong liên minh thì bà Merkel sẽ tốn khá nhiều thời gian. Reuters cho rằng việc xây dựng liên minh mới có thể mất hàng tháng. Thế nhưng, các chuyên gia tin rằng cách tiếp cận đơn giản nhất của Merkel để tạo liên minh trong quốc hội là sự kết hợp tay ba với đảng Dân chủ tự do FDP (10,1% phiếu bầu) và đảng Xanh (9,2%). Sự kết hợp của 3 đảng này giúp liên minh có trên 51% sự ủng hộ của cử tri. Trong lịch sử thì chưa có cuộc tình tay 3 như vậy ở chính trường Đức.

Tuy nhiên, người viết tin rằngsự kết hợp giữ CDU, FDP và đảng Xanh là lựa chọn tối ưu nhất trong bối cảnh nước Đức hiện giờ. Thứ nhất, nó giúp bà Merkel cảm thấy có một liên minh đoàn kết thay vì đồng sàng dị mộng với SDP. Thứ hai, để SDP trở thành lực lượng đối lập chính trong quốc hội còn hơn để cho quyền này vào tay của đảng cực hữu AfD.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Merkel tái đắc cử, tìm cách thay đối tác, vô hiệu hóa phe cực hữu