Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP.HCM sẽ không tăng tràn lan thuế, phí khi áp dụng cơ chế đặc thù. Do đó, thành phố sẽ cân nhắc rất kỹ, lắng nghe nhiều chiều và có đánh giá tác động đến người dân.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ không tăng thuế, phí tràn lan

Phan Diệu | 24/01/2018, 12:14

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP.HCM sẽ không tăng tràn lan thuế, phí khi áp dụng cơ chế đặc thù. Do đó, thành phố sẽ cân nhắc rất kỹ, lắng nghe nhiều chiều và có đánh giá tác động đến người dân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, HĐND thành phố đã quyết định nhiều nội dung trong việc triển khai thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội.

Cân nhắc kỹ, lắng nghe nhiều chiều

Theo đó, HĐND đã quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Bà Tâm cho rằng đây là quy định rất mở, phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố.

Đồng thời, thành phố cũng quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành phố theo quy định của luật Đầu tư công, trừ dự án trên đất có di tích quốc gia đặc biệt, đất quốc phòng, dự án bảo vệ quốc phòng an ninh hoặc sản xuất chất độc hại, chất nổ.

Thành phố còn được giao thẩm quyền về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước với 11 khoản. Việc quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách nhà nước cũng có sự khác biệt và việc thực hiện theo quy định cơ chế đặc thù sẽ thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật hiện hành.

Đáng chú ý, về các ý kiến băn khoăn liên quan đến việc thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất, tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí, Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định không có chuyện tăng tràn lan. TP.HCM cũng không có tư tưởng tăng thuế, phí để phục vụ tăng thu ngân sách. Việc tăng thuế phí (nếu có) chỉ là công cụ điều chỉnh và quản lý đô thị theo hướng tích cực, có lợi cho đa số người dân và cho sự phát triển lành mạnh của TP.HCM.

Do đó, thành phố sẽ cân nhắc rất kỹ, lắng nghe nhiều chiều, có đánh giá tác động đến người dân. Mặt khác, theo Nghị quyết 54, tăng mức thuế hoặc thuế suất theo cơ chế đặc thù chỉ áp dụng với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; mức tăng không quá 25%.

Bà Tâm còn cho biết TP.HCM được quyết định bố trí ngân sách để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc tăng lương phải áp dụng theo lộ trình chứ không phải tăng ngay lập tức mà phải trải qua các bước như đánh giá hiệu quả công việc, sắp xếp biên chế và yếu tố quyết định là căn cứ vào nguồn lực của thành phố.

Sẽ tổ chức kỳ họp bất thường

Hiện nay, việc triển khai Nghị quyết 54 đã và đang được thành phố lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Lộ trình để triển khai các chủ trương được nhanh chóng tiến hành và đảm bảo quy trình để thành phố phát huy mọi nguồn lực. Cơ chế đặc thù sẽ là một lợi thế để thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM nhanh hơn, mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Liên quan đến việc triển khai các quyết định theo cơ chế đặc thù, trong quý 1/2018, HĐND TP.HCM sẽ tổ chức kỳ họp bất thường. Để chuẩn bị cho kỳ họp, UBND TP.HCM đãgiaoSở ngành chuẩn bị nhiều nội dung để báo cáo.

Trong đó, Sở Tài chính chuẩn bị tờ trình và đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị tờ trình về thu hồi đất thực hiện dự án Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc và tờ trình về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp. Còn Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị tờ trình về phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, một số hè phố trên đia bàn thành phố. Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị tờ trình về chủ trương đầu tư các dự án nhóm A sử dụng ngân sách.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sẽ không tăng thuế, phí tràn lan