Thời gian qua, thông tin "thả nổi", không công bố giá xăng RON 95 mà chỉ công bố xăng E5 và dầu là để ép người dân dùng xăng E5, đã vấp phải ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Bộ Tài chính lần đầu lên tiếng việc 'thả nổi' giá xăng RON 95

tuyetnhung | 23/01/2018, 14:59

Thời gian qua, thông tin "thả nổi", không công bố giá xăng RON 95 mà chỉ công bố xăng E5 và dầu là để ép người dân dùng xăng E5, đã vấp phải ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, trong2 đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018 (hôm 4.1 và 19.1), giá xăng RON 95 mặc dù tăng mạnh (tăng từ 760 - 810 đồng/lít) nhưng lại không được Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố công khai. Trong thông báo phát đi, Liên Bộ chỉ đề cập tới xăng sinh học E5 RON92. Vấn đề này một lần nữa đã vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương cho rằng xăng RON 95là mặt hàng không phổ biến, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.

Bộ Công Thương cũng khẳng định, xăng E5 RON92 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Do đó Liên Bộ tiếp tục tính toán,công bố giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 và chưa tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95 như trước đây.

Trong thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cũng đã lên tiếng giải đáp. Cụ thể, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), thành viên Tổ giám sát điều hành giá liên bộ Tài chính - Công Thương, mới đây cũng lên tiếng cho biết năm 2018 là thời điểm thực hiện mục tiêu chuyển giao và thay thế nhiên liệu sinh học đối với nhiên liệu truyền thống (thay thế xăng RON 92 bằng E5 RON92), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tính toán và công bố giá cơ sở đối với xăng E5 RON92; đồng thời giám sát việc điều chỉnh giá xăng RON 95 của các doanh nghiệp đầu mối.

Qua hai kỳ điều hành đầu tiên của năm 2018, chênh lệch giữa giá xăng RON 95 và E5 RON92 dao động trong khoảng từ 1.710 đ/lít đến 1.850 đồng/lít. Nguyên nhân khiến mức giá 2 loại xăng trên chênh lệch đáng kể theo ông Tuấn là do giá xăng E5 RON92 đang được chi sử dụng Quỹ BOG ở mức 857 đ/lít (kể từ 4.1.2018 đến nay); trong khi giá xăng RON 95 điều hành theo thị trường, không sử dụng Quỹ BOG và điều chỉnh tăng giá theo giá thế giới. Nửa đầu tháng 1, giá xăng RON 95 của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ, Philipin cao hơn Việt Nam 3.000-5.000 đồng/lít.

Theo ông Tuấn, hiện sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 60% trong tổng sản lượng xăng tiêu thụ. Thời gian tới, Liên Bộ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ, diễn biến cung cầu về xăng RON 95 theo các tiêu chuẩn khí thải, xăng E5 RON92 trên thị trường để công bố giá cơ sở phù hợp với tình hình kinh doanh mặt hàng xăng dầu trong nước.

Trước đó vào ngày 11.1.2018, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với liên Bộ Công Thương-Tài chính về việc quản lý, điều hành giá các mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới. Trong đó, Phó thủ tướng đề nghị việc công bố giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5, RON 95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4,... trong quý 1/2018 để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định của pháp luật.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính lần đầu lên tiếng việc 'thả nổi' giá xăng RON 95