Dù đã được cảnh báo khá nhiều về tình trạng làm đẹp tại các cơ sở không rõ nguồn gốc, cơ sở “chui”, nhưng nhiều phụ nữ vẫn cứ vô tư vào đây làm đẹp để rồi nhận hậu quả khôn lường, “tiền mất tật mang”. Nhiều người phải mất đi một phần thân thể của mình, thậm chí có người phải đối diện với nguy cơ tính mạng.

Bà nội trợ mất đôi ‘gò bồng đảo’ vì mê nâng ngực

Hồ Quang | 26/05/2017, 18:26

Dù đã được cảnh báo khá nhiều về tình trạng làm đẹp tại các cơ sở không rõ nguồn gốc, cơ sở “chui”, nhưng nhiều phụ nữ vẫn cứ vô tư vào đây làm đẹp để rồi nhận hậu quả khôn lường, “tiền mất tật mang”. Nhiều người phải mất đi một phần thân thể của mình, thậm chí có người phải đối diện với nguy cơ tính mạng.

Lại nâng ngực bằng silicon

Nhận thấy vùng cổ của mình đang có dấu hiệu lão hóa, nhiều nếp nhăn đã làm chảy xệ, chị T.N.H.(43 tuổi, ngụ ở TP.HCM) tìm đến 1 spa ở gần nhà để làm đẹp. Với mong muốn đẩy nhanh những nếp nhăn ở vùng cổ, cũng như làm cho làn da của mình trắng mịn hơn vì đã có “dấu chân chim”.

Tại đây chị H. được cơ sở làm đẹp này tiêm vào vùng cổ một hỗn hợp chất làm đẹp gồm: Hyalvro Ic, Glutathiov, Agd. Sau đó chị cảm thấy người sốt, ngứa, nổi mụn đỏ. Thời gian trôi quanhững triệu chứng trên tan biến, nhưng vùng cổ của chị lại bị viêm da nặng với những đốm sần sùi.

Đau khổ hơn là trường hợp chị N.T.V (52 tuổi, ngụ ở TP.HCM), không chỉ bị bác sĩ cắt mất đôi “gò bồng đảo” mà chị cũng chưa biết tính mạng của mình sẽ ra sao. Chị V.chỉ làm nội trợ trong gia đình. Thời gian trước, chị thấy đôi “gò bồng đảo” của mình có dấu hiệu chảy xệ, mỗi khi ra đường cảm thấy mất tự tin nên quyết định “nâng cấp”. Chị V. tìm đến một cơ sở spa trên địa bàn TP.HCM để nâng ngực bằng cách bơm chất lỏng silicon.

Sau một thời gian, đôi “gò bồng đảo” của chị bị hoại tử, nhiều vùng da khác cũng rơi vào tình trạng tượng tự. Quá hoảng sợ chị V. lập tức tìm đến Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) để cầu cứu bác sĩ.

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh – Trưởng khoa bỏng tạo hình, Bệnh viện Trưng Vương cho biết tình trạng di chứng ở 2 ngực của chị V.là khá nặng nề. Silicon đã chảy vào 2 bên vú và chảy xuống phía dưới vùng bụng.

“Ngay trong sáng nay (26.5), chúng tôi phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ 2 mô tuyến vú có lẫn silicon, cắt bỏ những vùng da bị tổn thương; đồng thời lấy silicon ở vùng bụng. Tuy nhiên, việc lấy như thế chỉ mới giảm thiểu lượng silicon trong cơ thể, chứ không thể nào lấy hết . Bởi khi bơm lượng silicon vào nó lan tỏa ra nhiều nơi trên cơ thể, bác sĩ không thể nào lấy hết lượng silicon đó”. bác sĩ Khanh cho hay.

Theo bác sĩ Khanh, trước mắt ngoài mất đi tuyến vú thì ngực ngực của chị V. cũng bị biến dạng. Đặc biệt lượng silicon còn lại trong cơ thểnếu tiếp tục gây phản ứng nặng thì phải mổ thêm lần nữa.

Trong trường hợp này, bác sĩ Khanh cho rằng nếu phẫu thuật thẩm mỹ để tái tạo lại bộ ngực biến dạng cho chị V. nhiều khả năng sẽ vô nghĩa. Bởi lượng silicon vẫn còn trong cơ thể, nếu gây phản ứng nặng phải tiếp tục can thiệp phẫu thuật.

Cơ sở làm đẹp không đúng cách

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở làm đẹp nàytiêm vào vùng cổ của chị H. một hỗn hợp làm đẹp làmỹ phẩm làm sáng da và cải tạo tình trạng nuôi dưỡng da.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, chất làm đẹp ghi trong giấy là mỹ phẩm thì chỉ được dùng ngoài da; còn chất làm đẹp ghi là vật tư y tế thì mới cho phép tiêm vào cơ thể. Điều này được ghi rõ trong 2 loại giấy phép mỹ phẩm và vật tư y tế.

Để phân biệt chất làm đẹp là mỹ phẩm với chất làm đẹp là vật tư y tế, bác sĩ Khanh cho biết, thường chất làm đẹp là vật tư y tế là những chất làm đầy có tác dụng tăng thể tích mũi, mặt…Đối với chất làm đẹp gọi là vật tư y tế khi lưu hành tại Việt Nam phải có tiếng Việt trên vỏ hộp, tên chất làm đẹp phải đính kèm danh sách mà Bộ Y tế quy định.

“Do đó nguyên nhân khiến chị H. bị viêm da, gây biến chứng ở vùng cổ là do cơ sở này sử dụng chất làm đẹp không đúng cách. Đây chỉ là một mỹ phẩm dùng ngoài da lại tiêm vào trong cơ thể”, bác sĩ Khanh cho biết.

Không biết cơ sở spa này muốn làm đẹp nhanh cho chị H. hay không am hiểu về cách làm trắng da, làm đầy da mà tiêm một hỗn hợp chất làm đẹp này để gây nên tình trạng nguy hiểm trên.

Theo bác sĩ Khanh còn một điều đáng lo lắng hiện nay là nhiều phụ nữ có trình độ, có sự nhận thức cao nhưng vẫn bị “sập bẫy” trong việc làm đẹp. Có những phụ nữ trí thức, đang làm công chức vẫn đi bơm silicon để nâng mũi khiến mũi bị biến chứng, phải nhập viện cấp cứu.

Từ thực tế trênbác sĩ Khanh khuyến cáo, các chị em muốn làm đẹp phải tìm hiểu kỹ chất làm đẹp nào được tiêm vào cơ thể, chất làm đẹp nào không được tiêm; đồng thời tìm hiểu cơ sở đó có được cấp giấy phép thực hiện phương pháp làm đẹp đó hay không.

“Tôi nghĩ điều này đơn giản, những người làm đẹp có quyền yêu cầu cơ sở làm đẹp cung cấp các giấy tờ liên quan trên cũng như phương pháp làm đẹp cho mình, nhằm tránh tình trạng gây nguy hiểm đến sức khỏe”, bác sĩ Khanh nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà nội trợ mất đôi ‘gò bồng đảo’ vì mê nâng ngực