Theo Psych Central, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Beaumont ở Michigan, Mỹ, khẳng định các phân tử nhỏ trong nước bọt có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Chẩn đoán sớm được bệnh Alzheimer qua nước bọt

Vũ Trung Hương | 24/05/2017, 11:45

Theo Psych Central, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Beaumont ở Michigan, Mỹ, khẳng định các phân tử nhỏ trong nước bọt có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

          

Họ đã tìm thấy trong nước bọt người các phân tử là chỉ dấu sinh học của bệnh mất trí nhớ. Chính nhờ phát hiện này mà sắp tới sẽ chẩn đoán được bệnh một cách đơn giản, chi phí thấp, không gây đau như phương pháp xét nghiệm máu và dịch não tủy. Phương pháp này cho phép xác định bệnh Alzheimer ở giai đoạn chớm phát triển trước khi xuất hiện những dấu hiệu tổn thương ở não. Nghiên cứu của các nhà khoa học trên 29 người, chia làm 3 nhóm. 

Nhóm thứ nhất gồm những người bị bệnh Alzheimer, nhóm thứ hai - những người bị suy giảm nhận thức nhẹ, còn nhóm thứ ba là nhóm đối chứng. Các chuyên gia đã sử dụng metabolomics (khoa nghiên cứu hóa chỉ tế bào) để theo dõi quá trình chuyển hóa. Họ đã nghiên cứu các chất chuyển hóa trong các mẫu nước bọt của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã xác định được 57 chất chuyển hóa và đánh giá nồng độ của chúng. Sự khác biệt về nồng độ của một số chỉ dấu sinh học là đặc biệt đáng kể. Qua nồng độ các chất chuyển hóa, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định được những người có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao nhất.

Nhà nghiên cứu Stewart Graham giải thích thêm rằng metabolomics được sử dụng trong y học và sinh học để nghiên cứu các sinh vật sống. Metabolomics xác định được một lượng lớn các phân tử nhỏ xuất hiện tự nhiên, được gọi là chất chuyển hóa, có trong máu, nước bọt và các mô. Đây là bước đầu tiên cần thiết để thiết kế các phương pháp phòng ngừa và nghiên cứu can thiệp.

Các nhà khoa học đã công bố công trình nghiên cứu trên Journal of Alzheimer’s Disease.

 Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán sớm được bệnh Alzheimer qua nước bọt