Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ôm chầm lấy Cựu Tổng thống George W. Bush trong buổi lễ cắt băng khánh thành Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi hôm 24.9 (giờ Mỹ).

Bà Obama ôm chầm cựu Tổng thống Bush trước mặt chồng

Hà Ngọc Bách | 25/09/2016, 09:33

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ôm chầm lấy Cựu Tổng thống George W. Bush trong buổi lễ cắt băng khánh thành Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi hôm 24.9 (giờ Mỹ).

Tổng thống Obama là người đích thân cắt băng khánh thành công trình Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi, tại National Mall, thủ đô Washington. Công trình xây dựng đã được lên ý tưởng từ cách đây hơn 100 năm và chỉ được hoàn thành khi nước Mỹ có tổng thống đầu tiên là người gốc phi.

Nhưng có một chi tiết khiến dân mạng ở Mỹ xôn xaocũng như báo giới nước này chú ý làtrong buổi lễ khánh thành, Đệ nhất phu nhân Michelle đã ôm chầm lấy Tổng thống Bush, người đã ký đạo luật cho phép xây dựng Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi hồi năm 2003.

CNN cho rằng đây là hành động thể hiện tình cảm bạn bè giữa bà Obama và ông Bush. CNN cũng nêu một loạt sự kiện cho thấy hai người nhiều lần thể hiện sự thân thiết như bạn bè ở trước công chúng. Dù vậy, mức độ thân thiết như hỏi thăm hay bắt tay trước đây đều không thể so sánh bằng cái ôm chầm như lần này. Trang Telegrap của Anh thì bình luận rằng bà Obama đã ôm nhầm Tổng thống vì đáng ra bà nên dành cái ôm như vậy cho ông Obama đang đứng cạnh bà.

Trở lại lễ khánh thành,Tổng thống Obama cho rằng công trình này “kể lại một câu chuyện của nước Mỹ mà không phải lúc nào cũng được chú ý tới". “Là một người dân, chúng ta có quyền truyền tải những câu chuyện về những nhân vật vĩ đại đã xây dựng nên quốc gia này,” Tổng thống nói. “Thế nhưng quá nhiều lần, vô tình hay cố ý, chúng ta đã lựa chọn việc xóa bỏ, hoặc lờ đi câu chuyện của hàng triệu người khác".

“Đó là lý do tại sao chúng ta kể câu chuyện này tại National Mall, cùng nơi mà những giai thoại về Tổng thống Washington, Tổng thống Jefferson và nền độc lập của chúng ta được lưu truyền,” ông Obama khẳng định.

Công trình này được hoàn thành từ hồi đầu năm, nhưng nội dung triển lãm phải tới nay mới được trình bày hoàn thiện. Bảo tàng được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh-Ghana David Adjaye với diện tích sàn lên tới 400.000 feet vuông. Hình dạng của bảo tàng này cũng rất độc đáo khi lấy cảm hứng từ một cột gỗ ở châu Phi.

Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi

Các quan chức của bảo tàng cho biết họ hiện trưng bày 3.000 hiện vật trên tổng diện tích 85.000 feet vuông. Không gian triển lãm sẽ gồm nhiều hiện vật độc đáo như máy bay huấn luyện của Tuskegee Airmen (phi đội đầu tiên có phi công toàn là người gốc phi) và quan tài của Emmitt Till, một cậu bé gốc Phi bị giết vì giúp xây dựng phong trào nhân quyền.

"Đã mất hơn 100 năm để thực hiện. Vì vậy, nhiều người đã mơ ước về điều này, chiến đấu cho điều này và muốn điều này xảy ra", Thẩm phán Robert L. Wilkins, người từng viết cuốn sách "Long Road to Hard Truth" kể về cuộc đấu tranh để mở cửa Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc phi cho biết.

Bảo tàng này đã được đề xuất xây dựng từ năm 1915 bởi một nhóm cựu chiến binh người Mỹ gốc Phi trong cuộc Nội chiến Mỹ. Nhưng phải tới nay thì mới mở cửa tại trung tâm công viên quốc gia trước điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ, bên cạnh các đài tưởng niệm chiến tranh và các tổ chức văn hóa khác.

Vị trí xây dựng của Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi là sựnhắc nhở về quãng thời gian đen tối trong quá khứ. Khi hiện nay National Mall, địa điểm của hơn một nửa viện bảo tàng thuộc hệ thống Smithsonian, được biết đến như “Sân trước của nước Mỹ” thì xa xưa đây là nơi từng được dùng để giam giữ nô lệ, nơi mà những người dân gốc Phi bị nhốt, và mua bán như súc vật.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Obama ôm chầm cựu Tổng thống Bush trước mặt chồng