Theo tác giả bộ sách 'Những người khổng lồ châu Á", Tom Plate thì người dân Mỹ, chính giới Mỹ hiện nay hoàn toàn không có sự hiểu biết nhất định về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhiều người Mỹ không biết ông Tập Cận Bình là ai

Hà Ngọc Bách | 25/09/2016, 08:47

Theo tác giả bộ sách 'Những người khổng lồ châu Á", Tom Plate thì người dân Mỹ, chính giới Mỹ hiện nay hoàn toàn không có sự hiểu biết nhất định về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một bài xã luận mới đây được đăng trên Korea Times, mang tên "Nước Mỹ không biết gì nhiều về Tập Cận Bình", ông Tom Plate cho rằng độc giả "sẽ không tin điều này".

Theo tác giả thì "trên thực tế nếu có một cuộc thăm dò ý kiến của công chúng Mỹ về Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì ông Putin sẽ dễ dàngđược người dân Mỹ đánh giá cao hơn".

Những tranh cãi trong chiến dịch tranh cử của Mỹ giữa hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump thì cũng xoay quanh Tổng thống Putin và "sự chuyên chế" của ông và hoàn toàn lờ đi sự có mặt của lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.

Có nhiều lý do sâu xa hơn khiến hầu hết người Mỹ không biết Tập Cận Bình là ai. Với nhiều người Mỹ, đề phòng Putin là ưu tiên số một, chống lại Tập Cận Bình chỉ là ưu tiên số 2. Không phải vì Chủ tịch Trung Quốc không "mạnh mẽ" mà là do khó có thể bàn luận câu chuyện về Chủ tịch Trung Quốc đi xa hơn khi quá ít người Mỹ biết đến ông ta.

Ông Tom Plate kể khi đến Bắc Kinh, ông nhận thấyhầu hết người dân Trung Quốc đềucó thể nói tên lãnh đạo của nước Mỹ. Trong khi đó, khi đặt ngược câu hỏi là liệu có bao nhiêu người Mỹ biết đến tên của lãnh đạo Trung Quốc thì sự thật là chỉ là chưa tới 10%.

Lý do chính của chuyện này, được cho là do ông Tập Cận Bình gần như ít quan tâm tới hình ảnh quốc tế của mình, nói đúng hơn là ông "ít có sức mạnh mềm". Điều này hoàn toàn trái ngược với những người tiền nhiệm của ông như Giang Trạch Dân hayHồ Cẩm Đào, những nhân vật có "sức mạnh mềm" khá lớn khi còn lãnh đạo Trung Quốc.

Rõ ràng, ông Tập Cận Bình sẽ nhanh chóng trở nên "vô danh" nếu về hưu và theo Tom Plate khi ông nói chuyện với các quan chức Trung Quốc người ta chỉ "khen ngợi ông ta về thành tích chống tham nhũng".

Nhưng tại Mỹ, có nhiều nghi ngờ lớn xung quanh chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc, nhất là về động cơ thật sự của chiến dịch này có phải là để chống tham nhũng hay là để triệt tiêu các đối thủ chính trị.

"Tại Trung Quốc, chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã nhắm mục tiêu vào các nhân vật trước đây không thể trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, dù vẫn chưa rõ là chiến dịch này được thúc đẩy chủ yếu bởi mong muốn tiêu diệt tận gốc rễ tham nhũng hay là triệt hạ đối thủ chính trị của ông Tập", đây là đánh giá của Kurt Campbell, một nhà ngoại giao nổi tiếng của Mỹ trong cuốn The Pivot của ông.

Theo Tom Plate thì điều quan trọng nhất của nước Mỹ trong tương lai nếu muốn vẫn còn hiện diện mạnh ở châu Á thì phải tăng cao sự hiểu biết về những lãnh đạo của khu vực này, đặc biệt là lãnh đạo Trung Quốc, những người mà người Mỹ ít biết đến.

Thiên Hà (theo Korea Times)

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc
Nhân dịp dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, sáng 27.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng, môi trường hàng đầu Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ ban hành nghị định mới, làm rõ nội dung, trình tự xác định giá đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Mỹ không biết ông Tập Cận Bình là ai