Nghệ sĩ - Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên qua đời vào sáng 31.1 tại nhà riêng ở Hà Nội, thọ 106 tuổi.

Bà Thái Thị Liên, mẹ nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn qua đời

Dạ Thảo | 01/02/2023, 08:10

Nghệ sĩ - Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên qua đời vào sáng 31.1 tại nhà riêng ở Hà Nội, thọ 106 tuổi.

Theo thông tin được chia sẻ từ gia đình nghệ sĩ Thái Thị Liên, sức khoẻ bà yếu đi trong những ngày cuối đời. Bà ra đi thanh thản vào sáng 31.1 tại nhà riêng ở Hà Nội.

Nhà giáo - nghệ sĩ Thái Thị Liên sinh năm 1918 trong một gia đình thượng lưu ở Sài Gòn. Cha của bà là kỹ sư Thái Văn Lân, một trong những kỹ sư điện đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp tại Pháp. Anh trai của bà là luật sư Thái Văn Lung, hoạt động cách mạng, hy sinh năm 1946 và tên ông được đặt cho một con đường ở trung tâm TP.HCM. Bà được biết đến là một trong bảy người thầy đầu tiên lập ra Trường Âm nhạc Việt Nam (tức Nhạc Viện Hà Nội và là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sau này). Thời điểm thành lập trường, bà Thái Thị Liên là Trưởng khoa piano của trường. Bà Thái Thị Liên cũng được biết đến là người hoạt động cách mạng từ sớm - cả trong và ngoài nước. Trong khoảng thời gian ở Pháp, bà từng đại diện cho Việt Nam dự và phát biểu tại Hội nghị Phụ nữ thế giới ở châu Phi.

232972708-10159740018625972-3115174045714445150-n-20.jpeg
Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên và con trai - NSND Đặng Thái Sơn

Khi lấy người chồng đầu tiên - ông Trần Ngọc Danh, vì công việc của chồng, bà từng theo ông sang Tiệp Khắc sinh sống. Sau khi trở về nước vào năm 1951, bà cùng chồng về Việt Bắc tham gia vào cuộc chiến đấu cùng với những người đồng chí của mình. Ông Trần Ngọc Danh đã mất tại Việt Bắc. Trong cuộc hôn nhân với ông Trần Ngọc Danh, bà Thái Thị Liên có 2 người con. Sau này, nghệ sĩ Thái Thị Liên lấy người chồng thứ hai - nhạc sĩ Đặng Đình Hưng, một chính trị viên Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương. Cả hai lấy nhau khi cùng hoạt động ở Việt Bắc. Trong cuộc hôn nhân với nhạc sĩ Đặng Đình Hưng, bà Thái Thị Liên sinh thêm một người con trai - nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh lúc bấy giờ, bà Thái Thị Liên và nhạc sĩ Đặng Đình Hưng đã quyết định ly hôn.

Trong sự nghiệp của một nhà giáo, bà Thái Thị Liên đã được phong danh hiệu Nhà giáo Nhân dân. Trong một chia sẻ về mẹ mình, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Đặng Thái Sơn từng nói: "Đời tôi cho đến lúc này nếu có thể coi đạt được một số thành tựu thì công cha, nghĩa mẹ đều như núi Thái Sơn. Nếu như bố tôi cho tôi cá tính, cái chất trong nghệ thuật thì má tôi là người nuôi tôi, sống bên tôi, hỗ trợ tôi hầu như gần hết cuộc đời bà".

Ở tuổi 105, bà vừa vượt qua COVID-19 và thỉnh thoảng vẫn ngồi đàn, một hình ảnh gây xúc động và tôn trọng đặc biệt với khán giả dành cho người phụ nữ đặc biệt này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Thái Thị Liên, mẹ nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn qua đời