Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, Công ty Hosiden Việt Nam (H.Việt Yên) là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Bắc Giang: Các mẫu xét nghiệm tại Công ty Hosiden có tỷ lệ dương tính rất cao

Lam Thanh | 19/05/2021, 17:50

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, Công ty Hosiden Việt Nam (H.Việt Yên) là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Ngày 19.5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang đã có công văn hỏa tốc đề nghị các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát, xét nghiệm cho công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

bac-giang-2.png
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân

Cụ thể, công văn nêu rõ hiện nay các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của công nhân, người lao động làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có tỷ lệ dương tính rất cao, đây là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Trước tình hình hết sức cấp bách, nguy hiểm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện ngay những nội dung: Lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và đang cách ly tập trung; Cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của công ty này (vì rất có thể họ đều đã nhiễm bệnh); Truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của công ty và các F1, F2, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát.

cong-van.jpg
Công văn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang

Trước đó, ông Mai Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết hiện ở tỉnh có 3 ổ dịch, trong đó phức tạp nhất là Công ty Hosiden Việt Nam. Ở công ty đã có 190 F0 (tính từ ngày 14.5), hơn 1.700 F1 và gần 5.000 F2. Cả 4 xưởng của công ty đều có ca bệnh, trong đó xưởng 4 cao nhất.

Từ ngày 17.5, dịch đã xuất hiện tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám với 5 bệnh nhân COVID-19, bước đầu xác định liên quan đến F0 ở Công ty Hosiden.

Tại Bắc Giang, dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng là khoảng trên 300.000 mẫu, trong đó có khoảng 30.000 F1, hơn 200.000 F2. Số trường hợp dương tính cần điều trị khoảng 500 người đến dưới 1.000 người.

Trước diễn biến dịch ngày càng gia tăng số trường hợp F0, trong ngày 18.5, tỉnh Bắc Giang tiếp tục quyết định thực hiện cách ly xã hội 3 huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam, theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thiết lập vùng cách ly y tế một phần thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê; thôn Xuân và thôn Trước, xã Tân Tiến; tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang; tổ dân phố số 1, phường Ngô Quyền; thôn Miễu, xã Tân Mỹ, TP.Bắc Giang.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện.

Tính đến ngày 18.5, toàn tỉnh đã lấy được 298.259 mẫu (riêng trong ngày 18.5 đã lấy được 25.593 mẫu); đã chạy có kết quả 277.578 mẫu, còn 20.681 mẫu đang chờ chạy.

Đoàn công tác của Bộ Y tế tiếp tục khảo sát tại Bệnh viện Phổi để thành lập trung tâm cấp cứu 50 giường. Tiếp tục khảo sát tại Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng, huyện Lạng Giang để thành lập thêm khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2.

Tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức triển khai việc tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp; cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng; tổ chức thực hiện ngay các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không để người trong địa bàn huyện di chuyển sang các địa phương khác. Trong quá trình triển khai thực hiện phải chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong từng tình huống cụ thể; đặc biệt, phải đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong ngày đầu tiên thực hiện việc tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp, cơ bản các doanh nghiệp chấp hành quyết định của chính quyền địa phương, chỉ cử một số cán bộ quản lý và lao động kỹ thuật ở lại nhà máy, xưởng sản xuất để duy trì máy móc, thiết bị.

Có 35 tổ công tác đã đi kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; yêu cầu 100% các doanh nghiệp phải lập tổ an toàn COVID tại mỗi phân xưởng, bộ phận.

Tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan trước mắt không thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (trừ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật) cho đến khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động bình thường trở lại; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính về thuế bằng phương thức điện tử.

Tỉnh cũng dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 tại các ổ dịch tại Công ty Shin Young và Công ty Hosiden vẫn tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả, đáng chú ý.

Ngoài ra, có thể sẽ phát sinh tiếp các ca F0 nữa tại Công ty TNHH Samkwang và tại khu cách ly tập trung cũng là các trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát.

Các biện pháp tiếp theo là tiếp tục thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê, Nội Hoàng, Quang Châu và cách ly xã hội đối với 7 huyện trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục tập trung dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm; truy vết và rà soát các trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung; bảo đảm hoạt động và công tác hậu cần cho các khu điều trị, khu cách ly, động viên kịp thời về vật chất và tinh thần cho các lực lượng tham gia chống dịch.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phép các xe vận chuyển các sản phẩm nông sản, hàng hóa thiết yếu, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của Bắc Giang được lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố; giúp đỡ các thủ tục liên quan đến việc thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu được thuận lợi và nhanh chóng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: Các mẫu xét nghiệm tại Công ty Hosiden có tỷ lệ dương tính rất cao