Bắc Kinh mới đây đã cáo buộc Mỹ giám sát, quấy rối và cố tình giam giữ các sinh viên và nhà nghiên cứu nước này tại Mỹ sau vụ một nhà nghiên cứu khoa học Trung Quốc bị bắt vì gian lận thị thực, che giấu mối quan hệ với quân đội.

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ quấy rối sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc

04/08/2020, 11:07

Bắc Kinh mới đây đã cáo buộc Mỹ giám sát, quấy rối và cố tình giam giữ các sinh viên và nhà nghiên cứu nước này tại Mỹ sau vụ một nhà nghiên cứu khoa học Trung Quốc bị bắt vì gian lận thị thực, che giấu mối quan hệ với quân đội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương VưVăn Bân - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 3.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết: "Trong một thời gian, Mỹ với định kiến ​​về ý thức hệ, tiếp tục theo dõi, quấy rối và cố tình giam giữ các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc, đưa ra những giả định về tội lỗi đối với các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

“Các hành động của Washignton đã vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc và làm gián đoạn các trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân bình thường giữa Trung Quốc và Mỹ. Đây là cuộc đàn áp chính trị".

Bình luận trên của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi tòa án ở California, Mỹ bác bỏ đơn xin tại ngoại của Tang Juan, 37 tuổi, một nhà nghiên cứu khoa học Trung Quốc làm việc tại Đại học Davis ở thành phố San Francisco, bang California. Tang hiện đang bị giam giữ với cáo buộc gian lận thị thực, che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, ông Vương nói rằng, giới chức Trung Quốc không có ý định giúp cô Tang trốn khỏi Mỹ và từ chối bình luận trực tiếp về cáo buộc đối với nhà khoa học này. Quan chức ngoại giao Trung Quốc hối thúc Mỹ "giải quyết vụ việc một cách công bằng theo luật pháp và đảm bảo sự an toàn cũng như các quyền lợi chính đáng” của cô Tang.

Cô Tang nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái và làm nghiên cứu tại Đại học Davis, thành phố San Francisco với bằng tiến sĩ chuyên ngành sinh học. Tang có visa học giả ở hơn 25 thành phố của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ cô có "mối liên hệ không công khai" với quân đội Trung Quốc. Các nhà điều tra đã phát hiện các bức ảnh cho thấy Tang mặc quân phục Trung Quốc.

Các điều tra viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thẩm vấn Tang tại căn hộ riêng ở Davis hồi tháng 6, nhưng ngay sau đó cô đã tới lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và ở đó hơn 1 tháng. Luật sư riêng của Tang nói rằng, do phòng thí nghiệm nơi cô làm việc phải đóng cửa do dịch COVID-19 nên cô đã lên kế hoạch để trở về nước và hoàn toàn không hề hay biết việc đáng đối mặt với các cáo buộc tại Mỹ. Tang bị bắt giữ hôm 23.7 khi rời lãnh sự quán để đi khám bệnh. Cô bị bắt giữ từ đó đến nay và không được phép tại ngoại với lý do thẩm phán đưa ra là cô có thể trốn về nước trong thời gian chờ xét xử.

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh cáo buộc Mỹ quấy rối sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc