Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói: "Theo Công ước Vienne về Quan hệ lãnh sự và Hiệp ước lãnh sự Trung-Mỹ, phía Mỹ không được xâm phạm vào cơ sở của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston dưới bất kỳ hình thức nào".

Bắc Kinh chỉ trích Mỹ xâm phạm tài sản quốc gia trong vụ phá cửa vào lãnh sự quán

26/07/2020, 09:32

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói: "Theo Công ước Vienne về Quan hệ lãnh sự và Hiệp ước lãnh sự Trung-Mỹ, phía Mỹ không được xâm phạm vào cơ sở của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston dưới bất kỳ hình thức nào".

Nhân viên Mỹ phải vòng cửa sau để vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston - Ảnh: Internet

Như đã đưa tin, vào rạng sáng qua, các đặc vụ liên bang Mỹ và lực lượng thực thi pháp luật địa phương đã vào khu vực lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston để thực hiện lệnh đóng cửa cơ quan ngoại giao của Trung Quốc bị phía Mỹ cáo buộc là một đầu mối tình báo của Bắc Kinh.

Trang Houston Chronicle đưa tin trong số các nhân viên tại hiện trường có một vài người mặc áo sơ mi mang dòng chữ “U.S. Department of State" (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ). Trong quá trình tìm cách vào trong, các đặc vụ đã thử ba lối khác nhau của tòa nhà trước khi quyết định mở một cánh cửa đằng sau với các chuyên gia mở khóa.

Sự kiện trên được Bắc Kinh chỉ trích là phía đã phá vỡ các công ước ngoại giao bằng cách xâm phạm tài sản quốc gia của Trung Quốc, theo Bloomberg.

Vào tối khuya qua, website của Bộ ngoại giao Trung Quốc đăng lời chỉ trích trên. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói: "Theo Công ước Vienne về Quan hệ lãnh sự và Hiệp ước lãnh sự Trung-Mỹ, phía Mỹ không được xâm phạm vào cơ sở của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston dưới bất kỳ hình thức nào. Bắc Kinh đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của đối với động thái này và sẽ đáp trả một cách đúng đắn và cần thiết”.

Hôm thứ sáu, Trung Quốc đã ra lệnh cho Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô như đòn trả đũa cho quyết định của chính quyền Trump về việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm đó cho biết việc đóng cửa lãnh sự quán là một phản ứng hợp pháp và cần thiết đối với hành động phi lý của Mỹ.

Một mặt thừa nhận là đòn đáp trả, một mặt Trung Quốc cáo buộc nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại lợi ích an ninh quốc gia của nước này. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân nói nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ "tham gia vào các hoạt động không phù hợp với chức năng của họ, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc".

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc chọn đóng cửa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô là một mũi tên nhắm 2 mục đích. Thứ nhất là trả đũa, thứ hai là nhổ một "đài quan sát của Mỹ" đối với khu vực Tây Tạng vốn đang rất nhạy cảm. Động thái này có thể sẽ nạng ký hơn so với việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán (nơi Mỹ đã bỏ không do đại dịch COVID-19), nhưng “dễ chịu” hơn so với đóng cửa các lãnh sự Mỹ tại các trung tâm tài chính quan trọng như Hồng Kông hoặc Thượng Hải.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh chỉ trích Mỹ xâm phạm tài sản quốc gia trong vụ phá cửa vào lãnh sự quán