Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc không còn nhiều ý nghĩa mặc dù phía Trung Quốc đã đẩy mạnh mua hàng nông sản Mỹ trong những tuần gần đây.

Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ‘không còn nhiều ý nghĩa’

24/07/2020, 14:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc không còn nhiều ý nghĩa mặc dù phía Trung Quốc đã đẩy mạnh mua hàng nông sản Mỹ trong những tuần gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Internet

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 23.7, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại giờ đây không có nhiều ý nghĩa với ông so với thời điểm ông đặt bút ký hồi tháng 1 năm nay.

“Hôm qua là một ngày kỷ lục. Trung Quốc đã mùa nhiều ngô hơn bất cứ đơn đặt hàng nào và điều đã đã diễn ra liên tục trong 2-3 ngày. Và tương tự như đậu nành và các mặt hàng nông sản. Nhưng ý nghĩa của hành động đó với tôi đã giảm đi nhiều. Bạn hiểu chứ? Chỉ là nó không còn nhiều ý nghĩa với tôi”, Tổng thốngTrump nói.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ được ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Còn Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có 40 tỉ USD nông sản.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Trung Quốc đã mua ở mức kỷ lục 1,76 triệu tấn ngô của Mỹ vào hôm 14.7 và mua 6,1 triệu tấn đậu nành của Mỹ trong năm nay tính đến ngày 16.7.

Tổng thống Mỹ tuần trước đã “tạt gáo nước lạnh” vào ý tưởng cho một thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc. “Tôi không có hứng thú để trao đổi với Trung Quốc lúc này. Chúng tôi đã có một thỏa thuận tuyệt vời. Nhưng khi thỏa thuận còn chưa ráo mực, họ lại tấn công chúng tôi bằng bệnh dịch”, ông Trump cho hay.

Tuyên bố của ông Trump diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi nghiêm trọng liên quan tới hàng loạt căng thẳng về đại dịch COVID-19, vấn đề đạo luật Hồng Kông, Biển Đông, Đài Loan, Tân Cương…

Mới đây nhất, Mỹ đã yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng nhiều quan chức trong chính quyền Trump đã cáo buộc cơ sở này là “trung tâm gián điệp và trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ”.

Trong bài phát biểu tại California hôm 23.7, ông Pompeo kêu gọi các quốc gia cần phải quyết đoán hơn để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc. “Trung Quốc ngày càng độc đoán ở trong nước và hung hăng hơn ở bên ngoài. Nếu thế giới tự do không buộc Trung Quốc thay đổi, thì chính Trung Quốc sẽ thay đổi chúng ta”, ông nói.

Theo quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc đang trở nên cứng rắn. Ông thúc giục các quốc gia phải cùng tham gia thay đổi hành vi của Trung Quốc vì các hành động của nước này đe dọa người dân và sự thịnh vượng của những nước khác. Ngoại trưởng Mỹ sau đó còn cáo buộc Bắc Kinh đã phá vỡ các cam kết quốc tế thông qua việc việc xói mòn quyền tự trị của Hồng Kông, các hoạt động phi pháp ở Biển Đông.

Hoàng Vũ (theo Fox Business, Reuters)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ‘không còn nhiều ý nghĩa’