Chỉ huy hạm đội miền Tây của hải quân Indonesia khẳng định: Việc Trung Quốc đưa tàu đánh cá trái phép ở quần đảo Natuna là âm mưu của Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền trên biển Đông.

Bắc Kinh dùng tàu cá để giành chủ quyền biển Đông

Trung Trực | 22/06/2016, 12:46

Chỉ huy hạm đội miền Tây của hải quân Indonesia khẳng định: Việc Trung Quốc đưa tàu đánh cá trái phép ở quần đảo Natuna là âm mưu của Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền trên biển Đông.

Báo The Straits Times (Singapore) ngày 22.6 đưa tin tại cuộc họp báo hôm trước đó, ChuẩnĐô đốc A. Taufiq R, chỉhuy hạm đội miền Tâycủa hải quân Indonesia, đã đưa ra tuyên bốám chỉ Trung Quốc: “Cướp nguồn cá của chúng ta chỉ là cái cớ. Thậtra đó là hành động để họ xáclập chủ quyền. Khi bạn tuyên bố chủ quyền một lãnh thổ, bạn phải hiện diện ở đó và triển khai tàu cá là cách họ làm”.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra sau sự kiện tàu hải quânIndonesia bắt giữmột tàu cámang cờ hiệu Trung Quốc cùng các thuyền viên của tàu này hôm 17.6.

Về vụ này, hải quân Indonesia cho biết đã bắn cảnh cáo nhằm ngănchặn 12 tàu đánh cá Trung Quốc. Hải quân Indonesiachỉ bắt giữtàu Yueyandong Yu 19038 cùng 7 thuyền viên, vì lúc đó chỉmỗi tàunày đang thả lưới.

Chuẩnđô đốc Taufiq bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh rằng tàu KRI Imam Bonjol của hải quân Indonesia đã nã đạn và làm bị thương một ngư dân Trung Quốc.Ông khẳng địnhcáo buộc này là vô căn cứ và 7 thuyền viên bị bắt đều đangmạnh khỏe. Ông giải thích: “Chúng tôi chỉ bắn cảnh cáo vì họ không dừng tàu”.

Indonesia không liên quan đếntranh chấp ở biển Đôngnhưng bày tỏ quan ngại sau khi Trung Quốc hồi tháng 3 tuyên bố vùng biển quanh quần đảo Natuna (thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia) là một phần "ngư trường truyền thống” của Trung Quốc vàtàu cá Trung Quốc có quyền đánh cá tự do ở đó.

Tàucá Yueyandong Yu 19038 là tàu cá Trung Quốc thứ ba bị bắtquả tang đang đánh cá trái phép trong vùng biển Indonesia kể từ tháng 3.2016 theo phát biểu củabà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia, tạimột cuộc họp báo khác cùng ngày 21.6.

Theo The Straits Times, ba tàu đánh cá Trung Quốc này trong nhóm 57 tàu cá của các nước khác bị Indonesia bắt giữ vì đánh cá trái phép kể từ đầu năm nay.Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia đã đánh chìm 176 tàu cá bị bắt giữ trong támtháng qua.

Bộ trưởng Susi tuyên bố sẽ tiếp tục xử phạt nghiêm khắc đối với các ngư dân đánh cá trộm bất chấp họ là công dân nước nào. Bà cho biết sau tháng ăn chay ramadan sẽ có thêm 16 tàu cá xâm phạm lãnh hải Indonesia bị đánh chìm.

Bắc Kinh chỉ trích Indonesia sử dụng vũ lự vàkêu gọi Jakarta chấm dứt “bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tranh chấp, làm bế tắc hòa bình và ổn định khu vực”.

Tổng thống Indonesia đã chấp thuận thông qua một ủy ban các chuyên gia luật hàng hải quốc tế để tìm cách giải quyết hòa bình đối với việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia, theo lời củaông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị-pháp lý-an ninh Indonesia, nói hôm 20.6.

Trung Trực

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh dùng tàu cá để giành chủ quyền biển Đông