Báo cáo công tác của chính quyền thành phố Bắc Kinh mới đây cho biết trong năm 2019 này sẽ cho ra đời nhiều chính sách phát triển "kinh tế ban đêm" nhằm thúc đẩy tiêu dùng...

Bắc Kinh thể hiện quyết tâm phát triển 'kinh tế ban đêm'

VOV | 24/07/2019, 16:27

Báo cáo công tác của chính quyền thành phố Bắc Kinh mới đây cho biết trong năm 2019 này sẽ cho ra đời nhiều chính sách phát triển "kinh tế ban đêm" nhằm thúc đẩy tiêu dùng...

'Kinh tế ban đêm' ở Trung Quốc phát triển như thế nào?

Với mức GDP bình quân đầu người vượt 20.000 USD, ngưỡng của quốc gia phát triển được thế giới công nhận, Bắc Kinh (Beijing)được đánh giá là một trong những thành phố có khả năng và tiềm lực phát triển "kinh tế ban đêm" nhất ở Trung Quốc hiện nay. Với quyết tâm phát triển loại hình kinh tế này, Beijing đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích phát triển "kinh tế ban đêm".

Là người đưa ra đề án về phát triển "kinh tế ban đêm" của Beijing tại Kỳ họp thứ 2 Nhân đại (tức Hội đồng nhân dân) khóa 15 hồi đầu năm 2019, ông Lý Chí Khởi -Ủy viên Chính hiệp (tức Mặt trận) thành phố này cho rằng,cuộc sống ban ngày trước nay thường được quan tâm nhiều hơn, nhưng cuộc sống về đêm cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt là với những người thường xuyên phải làm thêm giờ, và quan trọng hơn, tiêu dùng về đêm còn là một điểm tăng trưởng mới.

Ông Lý Chí Khởi nói: "Như bạn thấy, xét về vĩ mô, Beijing đang phát triển theo hướng giảm về lượng, nhưng trong khi giảm, chúng ta vẫn phải tìm ra điểm tăng trưởng kinh tế mới. Ở đây, kinh tế dịch vụ, tiêu dùng dịch vụ là lĩnh vực rất cần phải nắm lấy, bởi ở các quốc gia phát triển, thống kê cho thấy, hơn 60% tiêu dùng là vào ban đêm.

Điều này cũng dễ lý giải, bởi ban ngày chúng ta phải đi làm kiếm tiền, chỉ khi hết giờ làm mới có thời gian tiêu phanhư: Giải trí, rèn luyện thân thể, học tập, thể dục thể thao, mà đây là một phần chi tiêu của chúng ta".

Cũng tại kỳ họp này, Báo cáo công tác của chính quyền thành phố Beijingnêu rõ, trong năm nay nhiều chính sách phát triển "kinh tế ban đêm" sẽ ra đời, nhằm thúc đẩy tiêu dùng, khuyến khích các khu phố trọng điểm, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kéo dài thời gian kinh doanh.

Quan chức Sở Thương mại Beijing cho biết, mục tiêu của thành phố này là đến năm 2022, hơn 1/2 các cửa hàng tiện lợi sẽ kinh doanh 24/7. Riêng trong năm nay, một số khu vực xa trung tâm Beijing sẽ xây dựng 9 nhà sách phục vụ cả ngày đêm, trong vòng 3 năm tới, 50 khu dân cư sẽ có tủ sách mượn tự động 24/24.

Tiếp đó, trong tháng 7, khi các hoạt động vui chơi giải trí và du lịch bước nào mùa chính, hàng loạt các quy định và chính sách chính thức ra đời. Ngày 12.7 vừa qua, Beijing đã công bố 13 biện pháp phát triển "kinh tế ban đêm" và thúc đẩy tiêu dùng. Trong đó, đáng chú ý là, lần đầu tiên Beijingcó chức danh quản lý kinh tế ban đêm gồm 3 cấp: thành phố, quận và khu phố, do lãnh đạo cơ quan chủ quản các cấp chính quyền và các hiệp hội doanh nghiệp nắm giữ, được gọi với cái tên đầy hình tượng là "người cầm đèn" hay "người thắp đèn".

Bên cạnh công bố 10 tuyến phố ẩm thực và 16 chợ đêm, Beijing còn đưa ra các biện pháp đảm bảo giao thông, hạ tầng cảnh quan; một số điểm du lịch trọng điểm kéo dài thời gian mở cửa 1-2 tiếng mỗi ngày, các hoạt động giải trí buổi tối được khuyến khích tổ chức tại các công viên nổi tiếng như: Di Hòa Viên, Thiên Đàn....

Các cửa hàng và khu phố ăn uống hoạt động về đêm sẽ được trợ cấp kinh phí từ 100.000 Yuan đến 5 triệu Yuan (tức gần 15.000 USD đếnhơn 700.000 USD). Các hoạt động nâng cấp cải tạo cửa hàng tại các khu thương mại ban đêm hay tiệm sách mở đêm cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí.

Các rạp hát nhỏ từ 3.000 chỗ trở xuống sẽ được trợ cấp để bán vé giá rẻ cho người dân. Nhiều hoạt động giải trí cuối tuần và ngày lễ trong dịp hè cũng sẽ được tổ chức với sự kết hợp của cả dịch vụ ẩm thực, vui chơi, mua sắm và các hoạt động du lịch, văn hóa.

Ngoài ra, từ ngày 19.7, các tuyến xe buýt đêm sẽ tăng chuyến trong khoảng thời gian từ 0h-1h, thành 20 phút/chuyến thay vì 30 phút/chuyến như trước kia. Một số tuyến tàu điện ngầm cũng kéo dài thời gian hoạt động.

Ông Trịnh Hồng Phổ - Trưởng phòng điều độ tổng hợp Ủy ban giao thôngBeijing cho biết: "Các tuyến tàu điện số 1 và số 2 sẽ kéo dài thời gian hoạt động 1-1,5 tiếng vào tối thứ 6 và tối thứ 7 hàng tuần từ tháng 5 đến tháng 10. Các tuyến xe buýt và xe đêm, trừ hai điểm, đều đã hoạt động 24/7. 36 tuyến xe đêm, đều đã tăng lên 20 phút/chuyến".

Là thành phố đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến thời điểm hiện nay được chính phủ Trung Quốc phê duyệt thí điểm mở cửa lĩnh vực dịch vụ từ năm 2015, đến nay, ngành dịch vụ đã chiếm hơn 81% tỉ trọng GDP của Bắc Kinh.

Với bố cục phát triển lấy kinh tế dịch vụ làm chủ đạo, tiêu dùng dịch vụ, trong đó có tiêu dùng về đêm đã được coi là động lực chính thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thành phố này. Mục tiêu của Beijing là đến cuối năm 2021, hình thành những khu vực "kinh tế ban đêm" với bố cục hợp lý, quản lý quy phạm, mang nét đặc sắc riêng với công năng hoàn thiện, đáp ứng được các nhu cầu tiêu dùng về đêm.

Kinh tế ban đêm" (night-time economy) là khái niệm kinh tế học từng được nhắc đến vào những năm 1970 ở Anh, dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ diễn ra từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Năm 2019, không chỉ Beijing, nhiều thành phố lớn khác của Trung Quốc cũng đưa ra hàng loạt các biện pháp thúc đẩy ngành kinh tế này,được coi là động lực và điểm sáng mới trong tăng trưởng kinh tế, giúp kích thích tiêu dùng, nhu cầu nội địa và tạo việc làm trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết với Mỹ.

Cuối tuần trước, Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã có công văn gửi các bộ: KH-ĐT, Tài chính, Công thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc. Đặc biệt là việc Chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng thấp do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

"Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc", công văn nêu.

Bích Thuận/VOV

* Tựa do Một Thế Giới đặt lại
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh thể hiện quyết tâm phát triển 'kinh tế ban đêm'