Tại đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh Bạc Liêu vào sáng 15.10, bà Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị phát biểu đã có chỉ đạo như trên.

Bạc Liêu: Cần khẩn trương hoàn thành các dự án điện gió để trở thành trung tâm năng lượng sạch

15/10/2020, 13:25

Tại đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh Bạc Liêu vào sáng 15.10, bà Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị phát biểu đã có chỉ đạo như trên.

Sáng 15.10, Đại hội Đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc. Bà Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thay mặt Bộ Chính trị đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội.

ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 14-16.10). Tham dự đại hội lần này có 317 đại biểu chính thức, đến từ 11 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Bạc Liêu. Phát biểu thay mặt Bộ Chính trị chỉ đạo tại đại hội, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ qua Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực nhằm phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương nên kinh tế Bạc Liêu đã phát triển cao, đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra.

4.jpg
Trưởng Ban Dân vận Trung ương - Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo tại đại hội - Ảnh: Trần Khải

Đặc biệt nhiều dự án điện gió thu hút đầu tư có nhiều kết quả ấn tượng. Vì vậy địa phương cần khẩn trương hoàn thành các dự án điện gió, sớm đưa vào sử dụng để đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Đó là hướng đi mới để Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung trâm năng lượng sạch của khu vực và quốc gia”.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng lưu ý hiện đời sống của người dân Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, chỉ số năng lực cạnh tranh còn thấp, nhân lực chất lượng cao chưa đạt yêu cầu... Vì vậy trong nhiệm kỳ tới Bạc Liêu cần tiếp tục tập trung nâng cao mức sống của người dân...

“Địa phương cần tập trung phát triển nông nghiệp đa dạng, gắn với thị trường và có tính cạnh tranh cao. Đồng thời sớm đưa nền nông nghiệp của địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhất là tập trung phát triển thế mạnh trong nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu trở thành trung tâm phát triển giống thủy sản của cả nước”, bà Mai mong muốn.

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu xác định: “Đại hội sẽ tập trung thảo luận với tinh thần, trách nhiệm cao nhằm đưa ra những phân tích, đánh giá xác đáng để đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Bạc Liêu phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước trong năm 2030 để xứng đáng với những kỳ vọng của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà”.

5.jpg
Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại đại hội - Ảnh: Trần Khải

Nhiệm kỳ qua Bạc Liêu đã hoàn thành toàn bộ 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Trong đó, có 13 chỉ tiêu vượt (có 11 chỉ tiêu vượt trước 1 năm). Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá cao, bình quân trên 7%/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra và thuộc nhóm 3 tỉnh dẫn đầu vùng ĐBSCL; GRDP bình quân đầu người đạt 58,43 triệu đồng/người, tăng hơn 1,8 lần so với năm 2015; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước 28.500 tỉ đồng, tốc độ tăng bình quân đạt 21,23%/năm.

Điều đáng mừng là công nghiệp năng lượng có nhiều bước tiến vượt bậc, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng sạch của tỉnh phát triển mạnh mẽ với 1 dự án điện gió đang vận hành, đã phát điện lên lưới gần 1,1 tỉ kWh. Và đang thi công 9 dự án điện gió mới, với tổng công suất 562 MW, tổng vốn đầu tư gần 1 tỉ USD đang triển khai cả trên biển lẫn trên bờ.

Bạc Liêu cũng đang cùng với tổ hợp nhà đầu tư Mỹ đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư 4 tỉ USD. Phấn đấu khởi công vào dịp 30.4.2021 để vận hành tổ máy đầu tiên 750 MW vào năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2027.

Đây là những tiền đề quan trọng để Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm về năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của quốc gia. Mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 Bạc Liêu tập trung đẩy mạnh các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí...

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cần khẩn trương hoàn thành các dự án điện gió để trở thành trung tâm năng lượng sạch