Sau 6 năm triển khai chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh Bạc Liêu có 132 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 - 4 sao. Từ khi áp dụng mô hình kinh doanh sản phẩm OCOP, yếu tố chất lượng được đề cao nên hầu hết các nhà sản xuất ở địa phương đã gặt hái được nhiều thành công, doanh số bán hàng tăng theo từng năm và tạo được uy tín trên thị trường.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Bạc Liêu: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Trần Khải 29/09/2024 10:42

Sau 6 năm triển khai chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh Bạc Liêu có 132 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 - 4 sao. Từ khi áp dụng mô hình kinh doanh sản phẩm OCOP, yếu tố chất lượng được đề cao nên hầu hết các nhà sản xuất ở địa phương đã gặt hái được nhiều thành công, doanh số bán hàng tăng theo từng năm và tạo được uy tín trên thị trường.

Gìn giữ và phát huy giá trị sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh Bạc Liêu đã gặt hái nhiều thành công, tạo hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống giàu tiềm năng. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm OCOP của Bạc Liêu ngày càng được nâng cao, các chủ thể không ngừng cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị trường.

o3.jpg
Tỉnh Bạc Liêu chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 132 sản phẩm OCOP, trong đó có 33 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 99 sản phẩm hạng 3 sao. Hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu là đặc sản nổi tiếng địa phương như: tôm khô, chả lụa, chả gân, muối tinh, muối hạt, muối tiêu, muối ớt, muối tôm, tôm thẻ nguyên con đông lạnh, tôm thẻ nguyên con hấp/luộc đông lạnh, tổ yến sơ chế sấy khô…

Từ khi tham gia OCOP, các chủ thể được cơ quan chức năng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm thông qua các hình thức như hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu… nhờ đó nhiều sản phẩm dần được nhiều người tiêu dùng biết đến, lựa chọn mua làm quà biếu tặng vào các dịp lễ tết. Sức mua tiêu dùng tăng nên các cơ sở bán hàng cũng tăng cường nguồn nguyên liệu để chế biến cung cấp cho thị trường được kịp thời.

Anh Võ Hùng Mạnh, cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP Thiên Hương cho biết cơ sở có 2 sản phẩm OCOP là tôm khô và chả cá phi. Từ khi sản phẩm được công nhận, anh Mạnh thường xuyên tham gia các hội chợ, các gian hàng sản phẩm OCOP ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, thậm chí các hoạt động hội nghị ở nước ngoài để tăng cường quảng bá sản phẩm của mình.

o.jpg
Tôm khô là sản phẩm OCOP nổi tiếng của Bạc Liêu

“Năm nào tôi cũng tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ 5 - 7 lần tại các hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP tại nhiều địa phương. Được ngành chức năng địa phương quan tâm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, giúp quảng bá đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, nhờ đó sản phẩm của tôi bán ra thị trường ngày càng nhiều, được khách hàng khen về chất lượng” anh Hùng nói.

Chị Nguyễn Thị Kim Nên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tân Huy Hoàng (TP.Bạc Liêu) cho hay HTX sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng như tôm khô, tôm lụi, mắm tôm… “Trước đây khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP và được ngành chức năng hỗ trợ quảng bá nên các sản phẩm kinh doanh của HTX được tiêu thụ rộng rãi, sức mua ngày càng tăng”, chị Nên cho biết.

o2.jpg
Trưng bày sản phẩm OCOP tại hội chợ xúc tiến thương mại

Ông Đặng Minh Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đánh giá, để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế. Đặc biệt là xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, thúc đẩy hoạt động kết nối cung - cầu. Tỉnh Bạc Liêu cũng đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương.

Làm gì để sản phẩm OCOP vươn xa?

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Bạc Liêu vẫn đối mặt với những thách thức trong việc đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường, cải thiện quy trình sản xuất... Vì vậy, để đưa thương hiệu OCOP Bạc Liêu vươn xa hơn nữa, địa phương đang tích cực hoàn thiện các chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực đầu tư, nhằm tạo ra các sản phẩm OCOP đạt chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao để phát triển bền vững.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh tuy có triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Vì thế, nhiều sản phẩm OCOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người dân và du khách là rất lớn.

o1.jpg
Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 132 sản phẩm OCOP

Để tháo gỡ vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng các sở ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, cần quan tâm chú trọng đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là năng lực tham gia vào các kênh bán hàng sản phẩm OCOP hiện đại trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường. Có như vậy, việc thực hiện chương trình OCOP mới thật sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả và có giá trị bền vững.

Tỉnh Bạc Liêu đặt ra mục tiêu là định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp OCOP tiêu biểu, tiềm năng. Địa phương sẽ chủ động nghiên cứu, sửa đổi và ban hành các chính sách ưu đãi tài chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất. Đây là động lực quan trọng giúp doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ tiên tiến và mở rộng quy mô sản xuất, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP. Đồng thời, tạo cơ hội giúp cho các cơ sở này đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và sẵn sàng chinh phục các thị trường quốc tế.

Ông Đặng Minh Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, việc xác định phát triển thương hiệu là một chiến lược then chốt giúp sản phẩm OCOP Bạc Liêu tiến xa hơn. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại và trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội lớn; đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm.

Bài liên quan
Nâng cao giá trị hạt gạo Bạc Liêu
Ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu chủ trương chú trọng sản xuất lúa theo định hướng chất lượng để nâng cao giá trị hạt gạo và đã mang lại hiệu quả tích cực, đủ điều kiện xuất khẩu đến các thị trường khó tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm Mông Cổ, Ireland và Cộng hòa Pháp
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 30.9 đến ngày 7.10 tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP