Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bạc Liêu: Mua thẻ ATM đã qua sử dụng để chiếm đoạt tiền

Văn Vĩnh | 03/01/2018, 17:56

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đó là Phan Văn Minh (24 tuổi, hộ khẩu thường trú: ấp Cái Đôi Nhỏ B, xã Nguyễn Việt Khái, H.Phú Tân, tỉnh Cà Mau; tạm trú tại: ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); Trần Thị Loan (24 tuổi, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Trần Văn Ngọc (23 tuổi, hộ khẩu thường trú: xóm 20, xã Giao An, H.Giao Thủy, tỉnh Nam Định; tạm trú: thôn Tây Lạc, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Văn Phúc (30 tuổi, ngụ tổ 1, ấp 2, xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Khoảng tháng 8.2017, phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bạc Liêu) nhận được đơn tố giác của Phòng Điều tra và Chống gian lận của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) về một nhóm nam nữ có hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn truy cập vào hệ thống FinnOne (hệ thống quản lý thông tin khách hàng) của VPBank để lấy thông tin của khách hàng. Sau đó, bọn chúng sử dụng tên thông tin của khách hàng đã và đang giao dịch số tiền lớn để đăng ký dịch vụ Internet Banking (giao dịch chuyển tiền qua mạng).

Nghi phạm Loan- Ảnh: Thanh Vinh

Khi hệ thống gởi mật khẩu vào số điện thoại của khách hàng đăng ký trong tài khoản, bọn chúng tiếp tục dùng điện thoại di động gọi cho khách hàng giả là “nhân viên ngân hàng VPbank đang hỗ trợ giải ngân” đề nghị khách hàng gửi mật khẩu lại để thực hiện giải ngân. Nhiều khách hàng mất cảnh giác nên khách hàng gửi mật khẩu cho các đối tượng.

Bọn chúng sử dụng mật khẩu này đăng nhập vào tài khoản thực hiện thao tác chuyển tiền sang tài khoản ngân hàng khác. Trước đó, chúng đã sử dụng thẻ ATM kèm số tài khoản mua của người dân để rút tiền tại các trụ ATM ở Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang...

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định bọn chúng rút tiền thông qua 3 tài khoản. Trinh sát làm việc với Lâm Bình Hón (24 tuổi, ngụ ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Hón khai nhận có kết bạn qua Zalo với người tên Hương, 18 tuổi, không rõ nơi cư trú. Hương đặt vấn đề muốn mua thẻ ATM cũ kèm thông tin tài khoản với giá cao, mỗi thẻ là 2 triệu đồng. Anh Hón đồng ý bán thẻ ATM trên cho Hương.

Ngày 1.8.2017, Hương gọi cho Hón thông báo thẻ ATM bỏ quên ở nhà nên nhờ đến Vietinbank Bạc Liêu rút 35 triệu đồng bởi tài khoản vẫn mang tên Hón. Sau đó, Hương bồi dưỡng Hón 2 triệu đồng…

Từ những manh mối trên, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ việc và xác định2 nghi can chính của vụ án là Trần Thị Loan và Phan Văn Minh. Loan và Minh từng là cộng tác viên của Công ty TNHH Tài chính MTV (FE credit) thuộc VPBank. Do đó, Loan và Minh có thể truy cập vào hệ thống FinOne của VP Bank để đăng ký dịch vụ I2B cho khách hàng và thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Đến ngày 22.9, công an bắt Loan và Minh. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng trên, trinh sát thu giữ 7 điện thoại di động các loại, 4 máy tính xách tay, 9 thẻ ATM và nhiều tài liệu, thiết bị điện tử khác... Mở rộng điều tra, tháng 10 và tháng 12, trinh sát bắt Trần Văn Ngọc và Nguyễn Văn Phúc.

Minh khai sau khi nghỉ việc ở FE credit, Minh, Loan tìm cách xâm nhập vào tài khoản của khách hàng. Minh phân công Loan rảo quanh các tỉnh thành miền Tây để mua thẻ ATM hoặc thuê người rút tiềnđể đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Còn Phúc và Ngọc giả làm nhân viên ngân hàng để giao dịch với nạn nhân.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 5.2017 đến giữa tháng 9.2017, Minh cùng đồng bọn thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng tài sản trên 500 triệu đồng.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Mua thẻ ATM đã qua sử dụng để chiếm đoạt tiền