Sáng 28.6, tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu do ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc trao đổi, học tập kinh thu hút nguồn lực, đầu tư…

Bạc Liêu muốn học tập Quảng Ninh về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng

Trần Khải | 28/06/2019, 13:39

Sáng 28.6, tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu do ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc trao đổi, học tập kinh thu hút nguồn lực, đầu tư…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc, cho biết, tỉnh Quảng Ninh rất vui mừng khi đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu - một vùng đất xa xôi của Tổ quốc, đã đến gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội với tỉnh Quảng Ninh.

“Mỗi địa phương, mỗi vùng đất trên cả nước đều có lợi thế, thuận lợi và khó khăn riêng. Chính vì vậy, cứ mỗi lần có đoàn công tác của các địa phương đến là Quảng Ninh rất vui mừng khi được ngồi lại với lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, thành trong cả nước để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác, thành tựu phát triển kinh tế xã hội của nhau. Đó là điều kiện thuận lợi để các địa phương cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà”, ông Đọc nhấn mạnh.

Theo Tỉnh ủy Quảng Ninh, trên cơ sở nhận diện và định vị, tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ hơn mục tiêu và định hướng phát triển. Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu của miền Bắc và cả nước.

Về kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, nhờ thực hiện ba đột phá chiến lược: tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng thể chế và cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực. Kết quả, kinh tế của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước.

Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người (GRDP) năm 2018 đạt 5.110 USD, gấp 2 lần bình quân chung của cả nước, gấp 3 lần so với 2015. 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 12,09% (so với cùng kỳ 2018 là 10,16%). Tỉ trọng dịch vụ tăng từ 43,4% năm 2015 lên 44,8% năm 2018. Song song đó, tỉnh Quảng Ninh xác định việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực. Đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, có tay nghề cao vẫn là nút thắt cần được tháo gỡ để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc- Ảnh: Anh Duy

Quảng Ninh hiện có tốc độ đô thị hóa cao, có đến 4 thành phố, 2 thị xã. Địa phương tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển, tập trung xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư. “Tỉnh đã mạnh dạn và sáng tạo trong thiết lập các mô hình mới nhằm quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, giảm các đầu mối và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Quảng Ninh tập trung phát triển hạ tầng, một khi hạ tầng thuận lợi, đường sá, giao thông thuận tiện thì tự động doanh nghiệp, nhà đầu tư họ sẽ tìm đến địa phương thúc đẩy đầu tư”, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Nguyễn Xuân Ký, chia sẻ.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra những cách làm hay, đổi mới. Nhiều ý kiến trao đổi của đại diện các sở ngành của tỉnh Bạc Liêu đã được đưa ra để đại diện tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, trao đổi. Đây là những kinh nghiệm quý báu để khi trở về, Bạc Liêu sẽ áp dụng cho địa phương phát triển.

Cụ thể, kinh nghiệm trong xúc tiến đầu tư; kinh nghiệm trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); một số đổi mới trong công tác triển khai, hỗ trợ doanh nghiệp; kinh nghiệm trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; kinh nghiệm trong hợp nhất cơ quan báo chí…

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương, cho biết: “Tỉnh Bạc Liêu còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Để vươn mình, Bạc Liêu phải cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu mà tỉnh đề ra. Đó là mục đích mà tỉnh Bạc Liêu đã đến học tập kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh. Điểm nghẽn của Bạc Liêu hiện nay là gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác cán bộ trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công tác… Tỉnh Quảng Ninh đã làm rất tốt trong công tác này”.

Mục tiêu của tỉnh Bạc Liêu là đến cuối nhiệm kỳ phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực. Hiện Bạc Liêu đã vạch ra mục tiêu là có 5 trụ cột trong phát triển kinh tế, đó là, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao (tôm); phát triển năng lượng sạch, tái tạo (điện gió); phát triển du lịch; kinh tế biển gắn với bảo vệ quốc phòng, an ninh và thương mại, y tế, giáo dục...

Anh Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu muốn học tập Quảng Ninh về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng