Hàng chục người dân ở xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) đã có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm sau khi ăn mì chay từ thiện.

Bạc Liêu: Sau khi ăn mì chay từ thiện, nhiều người nhập viện

Huỳnh Sử | 16/09/2020, 13:06

Hàng chục người dân ở xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) đã có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm sau khi ăn mì chay từ thiện.

Ông Châu Việt Thắng (ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B) vừa chôn cất vợ là bà Lê Thị Xiếu (63 tuổi) vào ngày 14.9. Vợ chồng ông là tiểu thương ở chợ Cầu Số 2 (chợ xã Vĩnh Mỹ B). Hôm 9.9 cả hai cùng ăn một phần mì chay do các đồng nghiệp hùn hạp tiền bạc, nguyên liệu, chung sức chế biến. Vài giờ sau khi ăn mì, bà Xiếu đau bụng dữ dội và được đưa đến điều trị lần lượt tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình và khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Các cơ sở y tế xác định bệnh nhân bị sốc (choáng) nhiễm khuẩn, có bệnh kèm theo: đái tháo đường không phụ thuộc insuline, tăng huyết áp vô căn… Trước đó ba ngày, bà Xiếu cũng bị đau bụng nhẹ. Và bà không qua khỏi.

Giấy ra viện của chị Nguyễn Cẩm Liên ghi rõ nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn - Ảnh: Hải An

Cũng trong ngày 14.9, chị Nguyễn Cẩm Liên (ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B) ra viện sau năm ngày điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện vì nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, không xác định loài. Chị thuật lại, sau khi một hộp mì chay do thanh niên tên Bé què - bán nước giải khát trong chợ Cầu Số 2 đứng ra tổ chức nấu, phát từ thiện thì mặt chị tái xanh, ói, đi cầu, đau bụng đến nỗi không đi lại được, mồ hôi tuôn ra như tắm. Người thân đưa chị qua phòng mạch tư của bác sĩ Nguyễn Văn Ảnh cạnh nhà khám. Bác sĩ Ảnh cho chị hai liều thuốc uống và dặn nếu không thuyên giảm thì phải đi bệnh huyện liền.

Còn chị Dung - bán cháo và chè trong chợ Cầu Số 2 cho biết chị và mấy người nữa trong nhà đều bị đau bụng sau khi ăn mì chay. Mọi người đi qua phòng mạch tư nằm đối diện chợ của y sĩ Nguyễn Văn Tuấn – Phó trưởng trạm phụ trách Trạm Y tế xã Vĩnh Mỹ B. Y sĩ Tuấn đưa cho chị Dung xem tờ giấy ghi hơn chục trường hợp có triệu chứng giống chị được thăm khám tại đây trong ngày hôm đó.

Nhóm từ thiện chợ Cầu Số 2 hôm đó chế biến hơn 1.000 phần mì, phát miễn phí cho mọi người ở các xã trong huyện như Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Bình. Nhóm thông báo lên Facebook, điện thoại cho người quen biết để đến lãnh đồ chay ăn. Nguyên liệu được sơ chế chiều tối hôm trước tại quầy nước của Bé què, trong đó có cải thìa, để sáng sớm hôm sau đem trộn với mì, kịp phát lúc 9 giờ.

Thông tin thông báo của nhóm từ thiện chợ Cầu Số 2 đăng lên Facbook để cho người dân biết đến lãnh đồ chay - Ảnh: Hải An

Bác sĩ Nguyễn Văn Ảnh, nguyên Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Mỹ B nhận định có thể do cải thìa được sơ chế đêm trước dẫn đến bị lên men vi khuẩn đường ruột, gây ngộ độc thực phẩm tập thể. Về quy trình xử lý, bác sĩ Ảnh cho biết khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, chính quyền cơ sở báo Trung tâm Y tế huyện để cơ quan này xuống lấy mẫu, xét nghiệm tìm nguyên nhân; sau đó cơ quan y tế huyện sẽ xác định vai trò tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên, y sĩ Tuấn lại bác thông tin xảy ra vụ việc đáng tiếc này. Y sĩ Tuấn khẳng định trạm y tế xã và phòng mạch tư của ông không tiếp nhận trường hợp bị ngộ độc thực phẩm nào và trạm y tế xã chỉ quản lý các cơ sở kinh doanh ăn uống có đăng ký. Bác sĩ Phạm Mừng Em - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình cũng cho biết tương tự.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Sau khi ăn mì chay từ thiện, nhiều người nhập viện