Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND H.Hòa Bình đã thành lập tổ xác minh nội dung báo chí phản ánh về việc tận thu quỹ bảo hiểm ở xã bãi ngang Vĩnh Hậu.

Bạc Liêu: Trả lại tiền cho dân, xử lý cán bộ phát thẻ BHYT thu tiền

Huỳnh Sử | 25/09/2019, 16:00

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND H.Hòa Bình đã thành lập tổ xác minh nội dung báo chí phản ánh về việc tận thu quỹ bảo hiểm ở xã bãi ngang Vĩnh Hậu.

Qua xem xét kết quả xác minh của tổ Kiểm tra 96 tại báo cáo số: 01/BC-TKT ngày 18.9.2019, UBND H.Hòa Bình thừa nhận báo chí phản ánh chính xác, và yêu cầu UBND xã Vĩnh Hậu chỉ đạo các ấp mời các hộ nghèo, cận nghèo đã vận động quỹ đến trụ sở để giải thích rõ vấn đề này. Đồng thời, chi trả lại toàn bộ số tiền mà người dân đã “đóng góp” quỹ. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND xã kiểm điểm trách nhiệm thiếu kiểm tra đối với cán bộ xã, trưởng ấp có sai phạm trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) kết hợp với vận động quỹ.

Báo cáo của UBND H.Hòa Bình nêu rõ, khi thực hiện việc cấp phát thẻ BHYT cho hộ dân, các ấp không trực tiếp đến từng hộ gia đình phát, mà ấp thông báo hộ gia đình được phát thẻ đến trụ sở ấp nhận thẻ. Khi phát thẻ một số ấp vận dụng kết hợp để vận động quỹ của người đến nhận thẻ, như ấp: Vĩnh Thạnh, Toàn Thắng, Vĩnh Mẫu, ấp 13. Trong 4 ấp này thì có ấp Vĩnh Thạnh vận động cả hộ nghèo, cận nghèo nhưng không bắt buộc, số tiền vận động của 40 hộ là 3.110.000 đồng.

Văn bản báo cáo kết quả kiểm tra của UBND H.Hòa Bình sau khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo - Ảnh: Hải An

Cũng theo báo cáo, số thẻ BHYT còn giữ ở UBND xã hơn 500 thẻ. Sau khi báo chí phảnánh, huyện đã chỉ đạo địa phương cấp phát ngay cho người dân. Đến nay, có 100 thẻ BHYT đã cấp phát cho người dân, hiện tại xã còn giữ 432 thẻ là do trùng khẩu, người đã chết, đi làm ăn xa, không xác định được người địa phương, chuyển khẩu nên không có người đến nhận thẻ. Số thẻ này, huyện sẽ yêu cầu cơ quan BHXH hủy theo quy định.

Xã Vĩnh Hậu là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của H.Hòa Bình, có 100% hộ dân được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Năm 2019 xã Vĩnh Hậu có 11.560 thẻ BHYT, đến ngày 29.8.2019 có 11.028 người dân nhận thẻ BHYT, còn tồn lại 532 thẻ, trong đó có nhiều trường hợp hộ dân không có tiền đóng quỹ nên chưa đến nhận.

Trước đó, Báo điện tử Một Thế Giới có bài phản ánh “Tận thu quỹ an sinh ở xã bãi ngang Bạc Liêu”, nêu rõ: từ nhiều năm qua, mỗi lần nhận thẻ BHYT là người dân xã bãi ngang Vĩnh Hậu, phải đóng một khoản quỹ cho địa phương. Đã là tháng 8.2019 nhưng còn rất nhiều người dân ở Vĩnh Hậu chưa nhận thẻ BHYT vì... không có tiền đóng quỹ.

Sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung, đã có công văn số 3885/UBND-KGVX, chỉ đạo UBND H.Hòa Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý, có văn bản báo cáo về UBND tỉnh sớm nhất.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Trả lại tiền cho dân, xử lý cán bộ phát thẻ BHYT thu tiền