Các bác sĩ ở bệnh viện đầu ngành đang đặt khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh kết nối từ xa với Bệnh viện huyện Củ Chi thông qua hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa để chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó, vượt khả năng của bệnh viện này.

Bác sĩ dù ở nơi đâu vẫn điều trị được bệnh nhân tại BV Củ Chi

Hồ Quang | 21/05/2016, 05:47

Các bác sĩ ở bệnh viện đầu ngành đang đặt khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh kết nối từ xa với Bệnh viện huyện Củ Chi thông qua hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa để chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó, vượt khả năng của bệnh viện này.

Ngày 20.5, Sở Y tế TP.HCM đã hỗ trợ Bệnh viện huyện Củ Chilắp đặt hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa Intouch Health kết nối bệnh viện này với 11 bệnh viện đầu ngành đang triển khai khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh tại đây.

Thông qua hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa này, khoa Cấp cứu Bệnh viện huyện Củ Chi đã kết nối thành công với Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Dự kiến ca hội chẩn từ xa chính thức đầu tiên giữa 2 bệnh viện này sẽ diễn ra vào sáng 24.5.2016.

Ông Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho hay trong tuần sau, Sở Y tế TP sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Bệnh viện huyện Củ Chi kết nối với các bệnh viện: Nhi Đồng 1, Từ Dũ, Bình Dân, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Mắt, Da Liễu, Phục Hồi Chức Năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi; đảm bảo Bệnh viện huyện Củ Chi luôn được kết nối với các chuyên gia hàng đầu của các bệnh viện tuyến trên trong trường hợp có ca bệnh khó, vượt quá khả năng của bệnh viện huyện.

"Nếu thí điểm thành công tại Bệnh viện huyện Củ Chi, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với nhà cung cấp tiếp tục triển khai thí điểm toàn bộ các bệnh viện huyện trên toàn địa bàn TP. Hy vọng với giải pháp này sẽ giúp TP giảm được tình trạng quá tải tại các bệnh viện, bệnh nhân không cần phải di chuyển đến các bệnh viện tuyến trên vẫn tiếp cận trực tiếp với các bác sĩ, chuyên gia ở các bệnh viện tuyến trên để được thăm khám thông qua hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa”, ông Tuấn cho hay.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa Intouch Health sử dụng công nghệ đám mây điện tử, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, cho phép kết nối bệnh nhân và bác sĩ của Bệnh viện huyện Củ Chi với các bác sĩ, chuyên gia ở tuyến trênthăm khám và chẩn đoán, bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào, kể cả trường hợp kết nối với các chuyên gia quốc tế trên toàn thế giới.

Khi đó, bác sĩ tuyến trên chỉ cần sử dụng thiết bị cá nhân (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính để bàn) ởbất cứ nơi nào có wifi, 3G đảm bảo đường truyềnổn định sẽ xem và tận mắt đánh giá được tình trạng của bệnh nhân tuyến dưới, trực tiếp nghe được tiếng tim, phổi của bệnh nhân và đọc các kết quả cận lâm sàng, hồ sơ bệnh án qua màn hình.

Ngoài ra, nhờ vào các cổng kết nối trên hệ thống hỗ trợ từ xa với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh và hệ thống EMR/PAC của bệnh viện, bác sĩ tuyến trên có thể thấy trên thiết bị cá nhân của mình các kết quả siêu âm, Xquang, nội soi và hình ảnh MRI,CTscan của bệnh nhân với hình ảnh động, chất lượng cao, phục vụhiệu quả cho công tác chẩn đoán.

Hệ thống này còn hỗ trợ việc chuyển giao kỹ thuật, đào tạo từ xa; giải quyết tình trạng thiếu cán bộ y tế chuyên sâu tại các bệnh viện dưới; tăng cường khả năng tiếp cận của bệnh nhân ở vùng nông thôn với các chuyên gia y tế chuyên ngành ở tuyến trên, góp phần làm giảm chi phí y tế cho người dân ở vùng nông thôn,vùng sâuvùng xa.

Hồ Quang
Bài liên quan
Vụ loạn luân tại Tịnh thất Bồng Lai: Sở Y tế TP.HCM yêu cầu rà soát lịch sử khám chữa bệnh của 3 người
Liên quan đến vụ loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, ngày 13.5, Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn TP rà soát lại thông tin khám, chữa bệnh của 3 người liên quan đến vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ dù ở nơi đâu vẫn điều trị được bệnh nhân tại BV Củ Chi