Hãng tin Deutsche Welle đưa tin bác sĩ Shakil Afridi, người giúp Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tìm ra trùm khủng bố Osama Bin Laden đang bị chính quyền Pakistan giam giữ trong hơn 6 năm qua.

Bác sĩ giúp Mỹ tiêu diệt Bin Laden vẫn bị Pakistan giam

Cẩm Bình | 17/11/2017, 19:48

Hãng tin Deutsche Welle đưa tin bác sĩ Shakil Afridi, người giúp Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tìm ra trùm khủng bố Osama Bin Laden đang bị chính quyền Pakistan giam giữ trong hơn 6 năm qua.

Trước khi bước vào phiên điều trần trước tòa hôm 17.11, gia đình bác sĩ Shakil Afridi khẳng định ông đã bị xét xử một cách bất công và bị giam giữ bất hợp pháp.

Trước đó vào tháng 5.2012, ông Afridi bị một tòa án Pakistan kết tội phản quốc, chịu 33 năm tù giam. Sau đó, ông còn bị cáo buộc có liên hệ với các chiến binh Hồi giáo.

Từ đó đến nay, chính quyền Pakistan đã tiến hành biệt giam đối với bác sĩ Afridi, chỉ có một vài quan chức được gặp và trò chuyện với ông. Bác sĩ cũng bị cấm tiếp xúc với người nhà và giới truyền thông.

Vào ngày 2.5.2011, Bin Laden đã bị Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại thành phố Abbottabad của Pakistan. Giới chức nước này tuyên bố rằng bác sĩ Afridi là gián điệp của CIA, trước chiến dịch bắt Bin Laden ông tiến hành tiêm chủng vắc xin bại liệt giả tại Abbottabad nhằm tìm ra DNA của trùm khủng bố.

Nơi Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Osama Bin Laden - Ảnh: The Wahsington Post

Theo các nhà quan sát, hành động bắt giam bác sĩ Afridi là một sai lầm pháp lý. Chính quyền Pakistan muốn trừng phạt ông vì đã giúp đỡ CIA. Nước này vào thời điểm hơn 7 năm về trước luôn phủ nhận thông tin biết được chỗ ở của Bin Laden, nhưng nơi mà trùm khủng bố này trú ngụ lại rất gần với Học viện quân sự Kalul nổi tiếng của nước này.

Bị xét xử bất công

Qamar Nadeem Afridi, em họ của bác sĩ Afridi, cho rằng anh của mình khó lòng được thả ra sớm.

Theo Nadeem Afridi: “Quy chế tội phạm vùng biên giới (FCR) là một đạo luật áp bức. Căn cứ theo đó thì những công chức chính quyền liên bang Islamabad sẽ đóng vai trò thẩm phán xét xử các vụ án. Trong vụ của Afridi cũng vậy, chính phủ đích thân chọn ra những thẩm phán và những người cao tuổi đại diện. Họ còn đưa ra 20-22 nhân chứng mà luật sư chúng tôi chưa xem xét qua, thậm chí là chưa gặp qua lần nào. Những gì luật sư nhận được chỉ là một thông báo bằng văn bản”.

“Tôi không lạc quan về khả năng Afridi sẽ đạt được công lý. Trừ khi FCR bị hủy bỏ, còn không thì vô vọng. Ông ấy sẽ phải ngồi tù trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ nếu quan hệ Mỹ -Pakistan không cải thiện”, ông Nadeem Afridi cho hay.

Ông Nadeem Afridi cho biết thêm gia đình bác sĩ Afridi luôn bị đe dọa trong nhiều năm qua.

Bác sĩ Shakil Afridi hiện đang bị biệt giam - Ảnh: Deutsche Welle

Còn theo Latif Afridi, luật sư của bác sĩ Afridi: “Tôi phải mất nhiều năm mới có được hồ sơ đầy đủ của vụ án. Mỗi khi một phiên điều trần được ấn định thì phiên xử lại bị hoãn. Những vụ thế này không thể kéo dài hơn hai năm mà chưa được kết án, nhưng có vẻ nhà nước muốn kéo dài”.

Luật sư bày tỏ: “Các quyền cơ bản của ông Afridi đã bị xâm phạm. Những cáo buộc thật vô lý. Ông ấy không hề có liên hệ gì với chiến binh hay lãnh đạo Hồi giáo Mangal Bagh”.

Các nhà hoạt động Pakistan cũng cho rằng vụ xét xử bác sĩ Afridi đầy mâu thuẫn. Những chứng cứ dùng để chống lại ông không đủ sức thuyết phục vì được cung cấp bởi các cơ quan an ninh Pakistan.

Vào tháng 3.2015, Samiullah Afridi, luật sư của bác sĩ Afridi, đã bị bắn chết ở ngoại ô thành phố Peshawar, sau khi lên tiếng cáo buộc thân chủ mình bị đối xử tệ hại trong tù vào một năm trước đó. Hai nhóm phiến quân của tổ chức khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát này.

Latif Afridi là luật sư thứ hai của bác sĩ Afridi. Ông khẳng định thân chủ mình không hề tham gia vào bất cứ chiến dịch tình báo nào của CIA.

Theo luật sư: “Nếu bác sĩ Afridi thực sự giúp người Mỹ tìm ra một kẻ khủng bố tầm cỡ quốc tế thì ông nên được chính quyền khen thưởng. Nhưng trên thực tế thì chính quyền đã không dùng đến cáo buộc làm gián điệp cho CIA để buộc tội ông vì họ biết sẽ khó để chứng minh chuyện này”.

Cẩm Bình (theo Deutsche Welle)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ giúp Mỹ tiêu diệt Bin Laden vẫn bị Pakistan giam