Tình dục của người đồng tính chính là nguy cơ gây ra nhiều bệnh tật. Nếu so với quan hệ dị tính, quan hệ đồng tính không hề kém cạnh ở tỷ lệ mắc bệnh, hơn nữa còn nhỉnh hơn ở một số nhóm bệnh... Tuy nhiên, người đồng tính lại thường hay giấu kín về “thân phận” của mình gây khó khăn cho bác sĩ trong việc tư vấn, điều trị.

Bác sĩ lo khi người đồng tính giấu kín ‘thân phận’

Hồ Quang | 07/05/2019, 21:34

Tình dục của người đồng tính chính là nguy cơ gây ra nhiều bệnh tật. Nếu so với quan hệ dị tính, quan hệ đồng tính không hề kém cạnh ở tỷ lệ mắc bệnh, hơn nữa còn nhỉnh hơn ở một số nhóm bệnh... Tuy nhiên, người đồng tính lại thường hay giấu kín về “thân phận” của mình gây khó khăn cho bác sĩ trong việc tư vấn, điều trị.

Người đồng tính dễ mắcbệnh hơn so với người dị tính

Hiện nay các trung tâm chăm sóc sức khỏe nam giới thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh là người đồng tính nam. Trong đó, có các trường hợp người bệnh thẳng thắn chia sẻ với các bác sĩ, cũng có trường hợp người bệnh giấu điều riêng tư này và cũng không ít các trường hợp các bác sĩ không thể đoán được họ là người đồng tính mãi cho đến khi họ tự thừa nhận.

Bác sĩ Võ Duy Tâm - Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, người có nhiều kinh nghiệm trong điều trị những người đồng tính nam cho biết tình dục của người đồng tính chính là nguy cơ gây ra nhiều bệnh tật. Nếu so với quan hệ dị tính, quan hệ đồng tính không hề kém cạnh ở tỷ lệ mắc bệnh, hơn nữa còn nhỉnh hơn ở một số nhóm bệnh. Lý do chính là quan hệ tình dục qua đường hậu môn (không được bảo vệ an toàn) được xem là rủi ro nhất về nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo nhiều nghiên cứu, mô mềm vùng hậu môn không tự tạo dịch bôi trơn và nó mỏng hơn 40% so với mô âm đạo, nên rất dễ bị tổn thương khi quan hệ tình dục. Cấu trúc vật lý của nó làm cho các STIs (bệnh lý nhiễm trùng) và STDs (bệnh lây qua đường tình dục) dễ dàng đi vào máu qua các vết xước, rách.

Điển hình là tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS ở người đồng tính được chứng minh là cao hơn rõ rệt. Sùi mào gà quanh hậu môn hay sâu trong ống hậu môn cũng là một bệnh lý đáng chú ý. Ngoài ra, viêm gan siêu vi B,C, mụn rộp sinh dục, giang mai, lậu, Chlamydia,... cũng có thể dễ dàng lây truyền, đặc biệt trên nhóm quan hệ không an toàn.

Hầu hết các triệu chứng của các bệnh trên không rõ ràng và khó nhận biết ở giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn đầu phát bệnh, cộng thêm tâm lý e ngại đến phòng khám công, giấu kín “thân phận” của người đồng tính khiến tình trạng càng thêm nghiêm trọng.

“Để bảo vệ sức khỏe cho mình, những người đồng tính hãy tự tin thừa nhận “thân phận” của mình để giúp các bác sĩ có sự tư vấn tốt hơn trong việc phòng và điều trị bệnh. Người đồng tính nên khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 12 tháng mỗi nămtại các phòng khám thân thiện với cộng đồng LGBT để tránh tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Phối hợp cùng với lối sống chung thủy, hạn chế số lượng bạn tình, áp dụng tình dục an toàn sẽ giúp bảo vệ bản thân và bạn tình”, bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Nhận biết bệnh nhânđồng tính bằng cách nào?

Để có thể chủ động trong việc nhận ra bệnh nhân cóphải là người đồng tính hay không, nhiều bác sĩ đã phải dùngkinh nghiệm của mình trong những lầntiếp xúc với nhiều bệnh nhân đồng tính từng được biết.

Bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Tâm cho rằng, không phải người đồng tính namlà các đối tượng ẻo lả, đồng bóng, nam không ra nam, nữ không ra nữ, biểu hiện người đồng tính phải cần rất nhiều sự tinh tế để nhận biết. Vì thực tế cho thấy có rất nhiều người đồng tính nam xuất hiện với ngoại hình và cử chỉ hoàn toàn “chuẩn men”, cực kỳ phong độ và nam tính

Theo bác sĩ Tâm, quan hệ đồng tính thực chất là một người có đầy đủ đặc tính sinh dục của một nam hay nữ hoàn chỉnh xét về mặt sinh học, giải phẫu cơ thể nói chung hay tuyến sinh dục, hoc-mon sinh dục nói riêng. Thậm chí trong tiềm thức của người quan hệ đồng tính họ vẫn biết rõ rằng họ là nam hay là nữ, trùng khớp với cơ thể sinh học.

Do đó, để có thểnhận ra đó là một người đồng tính nam, trước tiên hãy để ý họ nói về những người đàn ông xung quanh. Một người đồng tính nam thường sẽ cảm thấy luống cuống, hồi hộp khi đối diện với một người nam điển trai khác, hoặc thường xuyên khen ngợi, thích trò chuyện, bàn luận về vẻ đẹp của nam cùng giới có thể là một biểu hiện cho thấy anh ta thoải mái hơn khi ở cạnh đàn ông.

Người đồng tính nam có thể sẽ có những biểu hiện giấu một điều gì đó bí mật, đôi lúc có những hành vi lén lút, ngại ngùng hay xấu hổ. Đặc biệt là khi đối diện với những chủ đề trò chuyện về giới tính hay xu hướng tình dục.

Việc không có hứng thú gì với phụ nữ, xem phụ nữ dù là xinh đẹp đến đâu cũng chỉ là bạn, không hề bị lôi cuốn, quyến rũ bởi bạn khác giới cũng là một dấu hiệu mạnh.

Chăm chút cho bản thân và luôn ước muốn mình trở nên đẹp hơn, hơn hết là đẹp hơn trong mắt của bạn đồng giới. Người đồng tính nam có những quyết tâm lớn để cải thiện hình thể và vẻ bề ngoài. Điểm mấu chốt để nhận biết ở đây là ao ước mãnh liệt có được một vẻ đẹp hoàn hảo đủ để hấp dẫn bạn tình là người cùng giới.

Hơn hết, một người đồng tính nam chỉ có được những thỏa mãn tình dục khi ân ái cùng một người nam khác, mà hoạt động này hoàn toàn tự nguyện và diễn ra hết sức tự nhiên là một điều có ý nghĩa khẳng định.

“Tóm lại, biểu hiện người đồng tính có thể rất rõ ràng mà cũng có thể rất kín đáo. Một người tinh tế có thể dễ dàng nhận diện một người đồng tính, nhưng hãy luôn nhớ rằng giới tính hay xu hướng tình dục của một ai đó là chuyện cá nhân của người ấy. Dù cho họ có đồng tính thực sự thì cũng không ai có quyền phê phán và cũng hoàn toàn không nên tự ý tiết lộ. Hãy hiểu đúng để sống đúng sống khỏe, hãy hiểu đúng để có một mức độ tôn trọng cần thiết với cộng đồng những người đồng tính nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung”, bác sĩ Tâm nhấn mạnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ lo khi người đồng tính giấu kín ‘thân phận’