Các bác sĩ vừa phát hiện phương pháp mới để điều trị hiệu quả cho người mắc COVID-19. Đó là liệu pháp xạ trị liều thấp.

Bác sĩ phát hiện liệu pháp xạ trị liều thấp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19

Phạm Hồng Quân | 30/08/2020, 14:00

Các bác sĩ vừa phát hiện phương pháp mới để điều trị hiệu quả cho người mắc COVID-19. Đó là liệu pháp xạ trị liều thấp.

Thế giới đã bước sang tháng thứ 8 đối phó với coronavirus chủng mới. Các nhà khoa học đạt được tiến bộ nhanh chóng về phác đồ điều trị COVID-19, khám phá ra các liệu pháp có thể làm giảm nguy cơ biến chứng và cứu sống bệnh nhân.

170 ứng cử viên vắc xin đang được thử nghiệm và sẽ mất vài tháng cho đến khi biết liệu chúng có hiệu quả hay không. Điều đáng mừng là các bác sĩ không ngừng cố gắng tìm ra các cách giúp chữa lành cơ thể. Ví dụ mới nhất đến từ một bệnh viện ở Israel, nơi một nhóm bác sĩ cho rằng có thể sử dụng phương pháp điều trị ung thư hiệu quả trên COVID-19.

Không xem xét một loại thuốc mới, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer (Israel) muốn sử dụng liệu pháp xạ trị liều thấp (LDRT) trên bệnh nhân COVID-19. Tờ Jerusalem Post lưu ý rằng xạ trị liềuthấp sẽ là phương pháp điều trị COVID-19 đầu tiên ở Israel và chỉ là một trong số ít các nghiên cứu tương tự trên toàn cầu.

Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Sheba nhận ra rằng một số tiền bối của họ đã sử dụng liệu pháp xạ trị liều thấp để điều trị bệnh viêm phổi từ một thế kỷ trước.

Trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các bác sĩ xạ trị lớn tuổi trên thế giới nhớ rằng cách đây 70 năm, một số tiền bối của họ đã sử dụng liệu pháp xạ trị liều thấp để điều trị viêm phổi”, giáo sư -bác sĩZvi Symon nói.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 700 bệnh nhân viêm phổi được xạ trị từ năm 1905 đến 1946, với bệnh tình cải thiện rõ rệt trong những giờ và ngày sau khi dùng thuốc.

Liệu pháp xạ trị liều thấp diễn ra tốt đẹp trước đây và được các tạp chí khoa học bình duyệt, nên hiệu quả phương pháp này vẫn còn tồn tại.

Theo giáo sư Zvi Symon, kết quả là "đáng khích lệ".

Dùng để chữa bệnh ung thư,liệu pháp xạ trị liều thấpcó thể điều trị hiệu quả cho người mắc COVID-19 - ảnh minh họa

Các nhà ung thư học đã tìm ra một nghiên cứu gần đây từ Đại học Emory ở thành phố Atlanta (Mỹ), thử nghiệm tương tự nhau trên 5 bệnh nhân COVID-19, được xem xét bởi một nhóm đối chứng. Kết quả là những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng xạ trị liều thấp có nhu cầu thở máy và chăm sóc đặc biệt ít hơn 40% so với những người khác.

Điều này đủ để thuyết phục các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Sheba nộp đơn xin được phê duyệt. Dù một số bác sĩ phản đối ý tưởng này, lo ngại rằng xạ trị sẽ có tác dụng phụ trên cơ thể, thế nhưng Bộ Y tế Israel cuối cùng đã chấp thuận phác đồ điều trị, với 30 bệnh nhân dự kiến ​​sẽ trải qua xạ trị liều thấp trong những tuần tới.

Không giống như ung thư, liều điều trị COVID-19 sẽ nhỏ hơn nhiều. Khoảng từ 1/70 hoặc 1/100 lượng thuốc cho bệnh nhân ung thư sẽ được sử dụng trong quá trình điều trị COVID-19, nhắm mục tiêu vào cả hai phổi.

“Không có độc tính cấp tính hoặc tác hại liên quan đến loại xạ trị này, ít nhất là bằng mắt thường”, giáo sư Zvi Symon khẳng định.

Bệnh viện đã điều trị cho một số ca COVID-19 theo phương pháp này và các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ đã khá hơn.

Zvi Symon cho biết: “Những bệnh nhân được xạ trị liều thấp đã cải thiện và cai máy thở, có thể thở tốt trong 3-4 ngày, trong khi những bệnh nhân khác không được xạ trị phải mất trung bình 12 ngày sau khi bị viêm phổi”.

Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu điều trị bệnh nhân COVID-19 ngay sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng và trước khi bệnh bắt đầu gây tổn thương nội tạng.

Thách thức lớn nhất dường như là vận chuyển bệnh nhân COVID-19 đến khu xạ trị của bệnh viện, nơi có những người mắc ung thư. Các nhà nghiên cứu sẽ phải ngăn chặn bất kỳ sự tiếp xúc nào giữa bệnh nhân COVID-19 và người bị ung thư. Lý do vì ung thư là bệnh nền tăng đáng kể nguy cơ tử vong với người mắc COVID-19.

Xem thêm:Vi khuẩn Clostridium botulinum trong pate Minh Chay có thể gây tử vong: Cách tránh lây nhiễm

Trung Quốc ra quy tắc mới có thể khiến công ty Mỹ muốn mua TikTok sợ hãi

Tweet về diễn viên siêu anh hùng Chadwick Boseman được like nhiều nhất mọi thời đại

ByteDance đã lên kế hoạch cho việc TikTok bị cấm ở Mỹ

Microsoft có thể mua TikTok trong 48 giờ tới, hé lộ nguyên nhân Kevin Mayer từ chức

Cảnh sát bắt thiếu niên bắn chết 2 người dựa vào video trên MXH, Facebook phản ứng chậm

Hầu hết tiểu bang coi thường hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của chính quyền Trump

Chết vì COVID-19 ở Mỹ: Người da màu nhiều hơn da trắng, y tá nhiều nhất ở bệnh viện

Trung Quốc bắt WeChat kiểm duyệt gắt gao từ khóa trong đại dịch COVID-19

CEO ByteDance nói gì khi người Mỹ từ chức CEO TikTok?

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Làm khống giấy khám sức khỏe, bác sĩ và bảo vệ trung tâm y tế lãnh án tù
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phong 13 năm tù; 3 bị cáo Phụng, Long, Nga mỗi bị cáo lãnh 12 năm tù; bị cáo Tuy 8 năm tù, Lợi 7 năm tù, Gấm 3 năm tù và Xuân 1 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ phát hiện liệu pháp xạ trị liều thấp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19