Hình ảnh trong video cho thấy, cá heo mẹ dù đang hấp hối nhưng vẫn cố gắng cứu con mình thoát khỏi đám dầu loang trong đầm phá Mauritius.

Cá heo mẹ sắp chết tìm cách bảo vệ con giữa vùng biển tràn dầu

30/08/2020, 07:55

Hình ảnh trong video cho thấy, cá heo mẹ dù đang hấp hối nhưng vẫn cố gắng cứu con mình thoát khỏi đám dầu loang trong đầm phá Mauritius.

Ít nhất 40 con cá heo đã chết ở vùng biển Mauritius - Ảnh: Reuters

​Sự việc do ngư dân Yasfeer Heenaye (31 tuổi) ghi lại trên vùng biển Mauritius hôm 28.8. Heenaye cho biết anh nhìn thấy gần 200 con cá heo bên trong rạn đá, khoảng 25-30 con trong số đó đã chết.

“Một số cá heo bị thương trong khi những con khác trôi nổi trong đầm phá. Các ngư dân tìm cách lùa chúng ra biển khơi. Bên trong rạn đá có nhiều dầu loang trên mặt nước. Nếu ở lại đó, tất cả chúng có thể chết”, Heenaye nói.

Hình ảnh trong video cho thấy cá heo mẹ liên tục tìm cách nâng đầu con lên phía trên những cơn sóng đầy dầu trong khi con cá heo con bơi lật nghiêng về một bên.

Theo Heenaye, cá heo con có vẻ rất mệt mỏi và bơi lội khó khăn nhưng cá heo mẹ luôn bơi bên cạnh. Nó không chịu bỏ lại con non để bơi cùng cả đàn. Cuối cùng, cá heo con đuối sức và chết trước mặt mẹ nó. Không lâu sau đó, cá heo mẹ cũng bị co giật rồi chết.

“Khi tôi nhìn thấy điều này, tôi đã rơm rớm nước mắt. Tôi là bố của một đứa con gái nhỏ, tôi rất đau lòng khi nhìn thấy cá heo mẹ phải vật lộn và cố gắng hết sức để cứu con mình”, Heenaye chia sẻ.

Ít nhất 40 con cá heo đã chết ở vùng biển Mauritius, trong đó có 38 con dạt vào bờ, sau khi tàu chở dầu của Nhật bị mắc cạn vào tháng 7.2020 và dầu tràn ra từ vết nứt trên thân tàu. Theo giới chức địa phương, con số thực tế có thể còn cao hơn.

Thủ tướng Mauritius Pravind Jugnauth đã ban bố “tình trạng khẩn cấp môi trường” vào ngày 7.8 khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy vệt đen loang rộng trong vùng nước xanh lam gần những khu vực môi trường được đánh giá là “rất nhạy cảm”. Ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường vì tràn dầu là điều chưa từng xảy ra tại đảo quốc nằm ở Ấn Độ Dương này.

Hiệp hội Bảo tồn biển Mauritius hôm 26.8 cho biết, 15 km bờ biển đã bị ảnh hưởng bởi dầu tràn và nó đang di chuyển về phía công viên Blue Bay Marine, nơi sinh sống của 38 loại san hô và 78 loài cá. Các loài động vật hoang dã có nguy cơ bị đe dọa bao gồm chim bồ câu hồng cực kỳ nguy cấp, loài đặc hữu của đảo, cỏ biển, cá hề và rừng ngập mặn vốn là vườn ươm cá.

Tổ chức Hòa bình xanh kêu gọi chính quyền Mauritius mở một “cuộc điều tra khẩn cấp để xác định nguyên nhân cái chết của những con cá heo xem có bất kỳ mối liên hệ nào với sự cố tràn dầu từ tàu Wakashio hay không”.

Tác động của vụ tràn dầu vẫn đang ngày càng bộc lộ, nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo về một thảm họa sinh thái lớn, có thể ảnh hưởng đến Mauritius và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của quốc gia này trong nhiều thập kỷ.

Long Hải (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá heo mẹ sắp chết tìm cách bảo vệ con giữa vùng biển tràn dầu