Sau một thời gian dài sống trong mặc cảm, tự ti, vì bị mất đi chiếc vú trái, cộng với tình trạng phù tay trái, nữ bệnh nhân đã bất ngờ hạnh phúc có được một vòng ngực hoàn hảo và cánh tay trái hết sưng phù.

Bác sĩ Việt Nam tái tạo thành công ngực cho bệnh nhân ung thư vú

27/08/2020, 05:57

Sau một thời gian dài sống trong mặc cảm, tự ti, vì bị mất đi chiếc vú trái, cộng với tình trạng phù tay trái, nữ bệnh nhân đã bất ngờ hạnh phúc có được một vòng ngực hoàn hảo và cánh tay trái hết sưng phù.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân tiến hành phẫu thuật tái tạo

Tái tạo thành công bộ ngực cho bệnh nhân ung thư vú

Người đẹp đấu ở hạng cân cao vì… bộ ngực 5 kg

Ngày con trai tôi cắt bỏ bộ ngực nữ giới của nó

Ngày 26.8, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa tiếp nhận và tái tạo thành công một chiếc “núi đôi” cho một phụ nữ bị ung thư vú phải cắt bỏ vú trái.

Nữ bệnh nhân này là chị N.V.T.T. (48 tuổi, ngụ ở TP.HCM). Chị T. bị ung thư vú và đã thực hiện phẫu thuật cắt u vú 1 bên kèm hoá trị, xạ trị. Sau cắt vú trái, chị sống trong mặc cảm, tự ti vì mất bộ phận. Kèm theo đó, chị T. còn bị tình trạng phù tay trái (một biến chứng sau điều trị ung thư vú) khiến bề ngoài của chị càng bị ảnh hưởng.

Tình trạng này khiến chị T. phiền muộn, tránh né giao tiếp. Sau một thời gian đau khổ, được sự động viên của gia đình, chị quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo vú đồng thời trị tình trạng phù tay trái.

TS.BS Nguyễn Văn Phùng - Giảng viên Bộ môn Tạo hình-Thẩm mỹ (Đại học Y Dược TP.HCM) - Đơn vị phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Bình Dân cho biết, ê kíp phẫu thuật tạo hình đã thực hiện tạo hình vú trái bằng vạt da mỡ ngang bụng và phẫu thuật ghép hạch lấy từ bẹn để tái lập lưu thông hạch bạch huyết, điều trị phù tay voi cho người bênh.

"Sau phẫu thuật 6 tháng, người bệnh cảm thấy rất hạnh phúc vì đã lấy lại hình thể trước đây, không còn cảm giác hụt hẫng và đau khổ. Hiện bệnh nhân tự tin, vui vẻ hơn, tay trái giảm phù, hết đau”, bác sĩ Phùng cho hay.

Theo bác sĩ Phùng, những phụ nữ bị ung thư vú, bị bỏng hoặc chấn thương làm mất mô tuyến vú cần phải tái tạo “biểu tượng nữ tính”. Đây là phẫu thuật tái tạo hình lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú. Tái tạo vú giúp người bệnh xóa được mặc cảm, tự ti, giúp hòa nhập với cuộc sống bình thường và đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tùy vào từng trường hợp mà phẫu thuật tái tạo vú được thực hiện ngay khi cắt bỏ vú, hoặc sau đó một thời gian. Nếu người bệnh cần điều trị hóa trị đơn thuần có thể tái tạo vú sau 6 tháng, nếu người bệnh cần xạ trị thì có thể tái tạo vú.

"Việc tái tạo vú không làm tăng tỉ lệ tái phát cũng như không làm kéo dài thời gian hỗ trợ điều trị trong ung thư vú. Đây là phẫu thuật lớn, trải qua nhiều giai đoạn nên cần người bệnh phải hiểu, và hợp tác tốt với các bác sĩ trong quá trình tái tạo vú”, bác sĩ Phùng chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Việt Nam tái tạo thành công ngực cho bệnh nhân ung thư vú