Đập đầu, chích điện, cắt cổ, trấn nước… là những cách giết chó rất phổ biến của chủ các điểm kinh doanh quán nhậu chuyên về thịt chó (hay còn gọi là thịt cầy). Chỉ mới nghe thôi đã thấy rùng rợn rồi, chứ huống hồ gì nói đến chuyện tận mắt chứng kiến.

Bài 1: Ám ảnh chuyện giết chó của chủ quán nhậu

Trần Khải | 11/10/2019, 17:58

Đập đầu, chích điện, cắt cổ, trấn nước… là những cách giết chó rất phổ biến của chủ các điểm kinh doanh quán nhậu chuyên về thịt chó (hay còn gọi là thịt cầy). Chỉ mới nghe thôi đã thấy rùng rợn rồi, chứ huống hồ gì nói đến chuyện tận mắt chứng kiến.

Dễ ăn, rẻ tiền và đầy dưỡng chất?

Đối với dân nhậu thì thịt chó được xem là món ngon, bổ dưỡng, nhiều đạm và dễ ăn vì giá cả bình dân, nên được rất nhiều người ưa thích. Vì điểm này, nên tại các hàng quán chuyên kinh doanh mặt hàng thịt chó lúc nào cũng tấp nập người ra, kẻ vào, nhất là những lúc sau giờ tan tầm. Cần phải nói thêm, để thu hút thực khách, thì cách chế biến của chủ quán cũng là mộttrong những yếu tố quyết định tương lai của quán.

Thật không quá khó, để chúng tôi tìm mộtquán nhậu thịt chó bình dân, vừa hợp túi tiền, vừa ngon miệng trên địa bàn TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), tập trung ở các tuyến đường nhưTrần Huỳnh, Lê Duẩn… Những hàng quán ở đây đã có nhiều năm kinh doanh mặt hàng này. Chúng tôi gặp anh L., làm thợ hồ, tại mộtquán nhậu trên địa bàn TP.Bạc Liêu. Sau vài câu xã giao và mời nhau vài ly rượu, PV được biết anh L. năm nay 37 tuổi, quê ở H.Hồng Dân, gia cảnh khó khăn nên lên TP.Bạc Liêu làm nghề thợ hồ.

Bàn về thịt chó, thì anh L. cho biết, đây là món ăn khoái khẩu của anh, cũng như của bao anh em thợ hồ mà anh quen biết. “Tôi khoái nhất là món chó hấp và chiên sả vì nó rất ngon. Vả lại, cách chế biến của chủ quán có nét đặc trưng rất riêng và không lẫn vào đâu được. Cứ mỗi chiều, sau giờ làm là anh em chúng tôi lại tạt vào quán gọi vài món thịt chó và nhâm nhi vài xị rượu đế cho ấm lòng”.

Sau khi mua được chó, người mua nhốt chúng vào lồng trước khi đem bán cho quán nhậu - Ảnh: Internet

Khi nghe PV hỏi, có thể nói cách bày trí, chế biển thịt chó ra bàn ăn của chủ quán rất bắt mắt và ngon miệng, nhưng về cách giết thịt chó của quán như thế nào anh có biết chưa? Lúc này anh L. vừa thưởng thức miếng thịt chó chiên khi uống xong ly rượu: “Trời đất, đó là chuyện bếp núc, họ bán thì họ có cách giết thịt, chế biến của họ. Còn mình là thực khách, thì mình vào quán gọi món mà thưởng thức thôi, chứ không quan tâm đến chuyện giết mổ như thế nào. Thấy ngon là ăn thôi à, mà ăn thì ghiền. Em thử cập miếng thịt chó với lá mơ lông đi, sẽ hiểu vì sao dân nhậu khoái thịt chó liền”.

Thực tế hiện nay, thịt chó đã trở thành nét văn hóa ẩm thực của người Việt ta, có rất nhiều quán nhậu chuyên kinh doanh mặt hàng thịt chó rất phát đạt. Nhiều người từ miền ngoài như Nam Định, Ninh Bình… vào tận Cà Mau, Bạc Liêu để kinh doanh quán nhậu thịt chó và đã mua được nhà đất để định cư. Ông T., chủ mộtquán nhậu ở tỉnh Cà Mau, kể: “Quân bình mỗi ngày tôi bán vài chục ký thịt chó là chuyện bình thường, khách họ mê lắm.

Chó có rất nhiều cách chế biến như chiên, nướng, xào lăn, nấu măng, hấp sả, nấu mẻ hoặc quay… Tôi ở đây bán chó rất rẻ, trung bình từ 80.000 - 120.000 đồng/phần ăn, tùy theo số lượng người mà khách gọi món ở từng mức giá khác nhau. Nói chung mình làm ngon, sạch và giá cả hợp lý thì khách sẽ tới ủng hộ à. Khách của tôi có đủ tất cả thành phần từ dân lao động, kinh doanh đến cả cán bộ…”.

Theo lời ông T., ông kinh doanh quán nhậu thịt chó đến nay đã trên 10 năm, lượng khách lúc nào cũng đều đều. Dù bán với giá bình dân, nhưng quân bình mỗi ngày quán của ông T. mang về khoản lợi nhuận từ hơn 3 triệu đồng. Được biết, hằng ngày ông T. mở cửa quán vào lúc 13 giờ chiều cho đến 23 giờ tối thì đóng cửa. Thực khách đến quán đông nhất vào khoảng 19 giờ trở về khuya.

“Ngày trước thì tôi thuê quán bán, sau nhiều năm tích góp bây giờ tôi đã mua đất và mở ra nhiều cơ sở kinh doanh thịt chó bình dân luôn rồi”, ông T. cho hay. Theo ông chia sẻ, thì mỗi nơi có cách tẩm ướp, chế biến thịt rất riêng, nên tùy khẩu vị của thực khách mà họ chọn địa điểm để nhậu với bạn bè.

Nguồn gốc của những chú chó tại bàn nhậu?

Những năm gần đây, tình hình trộm cắp chó ở các vùng miền được xem là một vấn đềnhức nhối của xã hội. Đã có không ít trường hợp “cẩu tặc” khi trộm chó bị người dân phát hiện vây bắt, đánh đập cho đến chết. Thông thường, những tên trộm hành nghề này là những kẻ lười lao động, thích hưởng thụ nên chọn nghề “cẩu tặc” để có tiền tiêu xài.

Qua tìm hiểu của PV, tại một số điểm kinh doanh thịt chó đều có đầu mối để mua mặt hàng này. Có nguồn cung thì ắt sẽ có cầu, đó là xu thế tất yếu của xã hội. Thông thường, thịt chó tại các quán nhậu được mua từ những tay trộm chó chuyên nghiệp, mà những tay này thường là những kẻ hút chích, nghiện ngập nên rất cần tiền.

Người dân Cà Mau đã quá quen với những quán thịt chó bình dân - Ảnh: Khải Trần

Lợi dụng điểm này, nhiều chủ quán nhậu đã cấu kết mua chó giá rẻ để tiêu thụ. Mặc khác, cũng có quán, nhập chó hơi được giết mổ sẵn và qua đông lạnh từ vùng ngoài nhập về với giá rẻ hơn địa phương rất nhiều. Anh V., ngụ H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cho biết, hầu hết các quán nhậu chuyên về thịt chó ở H.Ngọc Hiển đều không có bán chó sống, mà chỉ có chó đã được đông lạnh.

“Những quán đắt khách thì mỗi ngày họ tiêu thụ từ 4 - 5 con chó. Mà chó lạnh không à, chủ yếu họ nhập từ vùng ngoài. Theo tôi, giá chó ở vùng ngoài rẻ hơn, lại được làm sẵn để cấp đông nên chủ quán rất chuộng. Còn giá chó sống ở địa phương thì thấp gì cũng 60.000 - 70.000 đồng/kg nên bán làm gì có lời, mà bán mắc thì họ đi quán khác, sẽ mất khách”.

Anh V. còn nói rằng, ở địa phương thịt chó không đủ bán. Thi thoảng anh cũng có nghe nhiều người chạy xe khắp vùng bắt loa rao mua chó. “Họ mua thì mua, nhưng vật nuôi người ta mến tay mến chân nên ít khi bán lắm. Có chăng, đó là những con chó hung dữ, hay cắn người hoặc cắn gà, cắn vịt nên người ta mới bán. Như vậy thì chỉ có việc mua chó ở vùng ngoài mới duy trì hoạt động của các quán, chớ chó đâu nuôi đại trà như heo, gà, vịt đâu. Có nhà nuôi vài con để trông nhà, có nhà còn không nuôi”, anh V. nói thêm.

Theo mộtngười đàn ông ở TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, có nhà gần mộtquán thịt chó trên đường Trần Huỳnh, chia sẻ, chuyện mua bán chó sống là có thật, nhưng chủ quán mua vào từ những tay “cẩu tặc” nghiện ngập cung cấp. “Cứ vào tầm 1 - 2 giờ sáng là những tay này đến gõ cửa quán, sau đó chúng vác bao đựng chó vào nhà chủ quán rồi cân ký để tính tiền. Nhìn mặt bọn này lì lợm lắm, có lẽ là những kẻ nghiện ngập, bệnh hoạn. Họ giao dịch rất nhanh, rồi nhanh chóng rời đi”, người đàn ông này cho biết.

Vì nhu cầu thịt chó, nhiều kẻ nghiệp ngập đã liều lĩnh trộm chó, và gây ra nhiều vụ án khi bịphát hiện. Có khi thì chúng bị người dân phát hiện, hành hạ đến tử vong. Như năm 2015, 4 bị cáo trong vụ trộm chó gây chết 3 người xảy ra tại huyện Củ Chi, TP.HCM vào tháng 6.2014 đã được đưa ra xét xử phúc thẩm. Cầm đầu băng trộm chó này là Hồ Văn Hiếu (SN 1994, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) đã bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án tử hình về tội “Giết người” và 7 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình...

Theo án sơ thẩm, tháng 3.2013, Hồ Văn Hiếu nhặt được 1 khẩu súng tự chế bắn bằng nguồn điện cao áp và một số dụng cụ bắt trộm chó đánh rơi trên đường nên đem về nhà cất giữ. Tháng 5.2014, có 3 người bạn tham gia vào băng trộm chó của Hiếu.Khoảng 11 giờ ngày 14.6.2014, cả nhóm đến xã Tân Thạnh Đông, thấy có 2 con chó của người dân, nên bắt trộm được 1 con đem giấu tại nghĩa địa rồi chạy về nhà nghỉ trưa. Đến 16 giờ cùng ngày, nhóm Hiếu tiếp tục đến xã Tân Thạnh Tây và Tân Thạnh Đông thuộc H.Củ Chi bắt trộm được 2 con chó rồi chạy đến nghĩa địa Hầm Đá, nơi giấu con chó trộm được lúc sáng để đem đi.

Lúc đang chở 3 con chó trên đường Nguyễn Kim Cương (thuộc xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi) hướng ra tỉnh lộ 15, nhóm “cẩu tặc” bị các anhHuỳnh Kim Bảo, Nguyễn Minh Phương, Phạm Nguyễn Quốc Hữu phát hiện trộm chó. Lúc này, Bảo chở Phương, Hữu ngồi sau rượt đuổi theo bọn Hiếu với tốc độ cao.

Khi xe của anh Bảo đuổi gần tới, Hiếu rút súng bắn điện bắn trúng vào tay phải anh Phương (ngồi giữa) làm anh Phương và Quốc bị điện giật ngã xuống đường. Do đang điều khiển xe chạy với tốc độ cao nên anh Bảo mất lái tông mạnh vào tường nhà dân tử vong tại chỗ. Hai nạn nhân còn lại được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Còn nhóm Hiếu, sau khi gây án, bọn chúng đem bán 3 con chó được 960.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Khải Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Ám ảnh chuyện giết chó của chủ quán nhậu