Trong việc chọn nhà, từ cổ chí kim cho đến hiện đại, việc chọn nhà ở dưới góc độ phong thủy rất quan trọng. Bố cục nhà và môi trường tốt (vượng trạch phúc địa) là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều cơ hội lựa chọn. Sau đây là 13 yếu tố quan trọng và cơ bản nhất,  mà bất cứ ai quan tâm đến phong thủy nhà ở cũng phải biết. 

Bài 1: Những yếu tố quan trọng nhất trong phong thủy nhà ở

19/10/2015, 07:00

Trong việc chọn nhà, từ cổ chí kim cho đến hiện đại, việc chọn nhà ở dưới góc độ phong thủy rất quan trọng. Bố cục nhà và môi trường tốt (vượng trạch phúc địa) là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều cơ hội lựa chọn. Sau đây là 13 yếu tố quan trọng và cơ bản nhất,  mà bất cứ ai quan tâm đến phong thủy nhà ở cũng phải biết. 

1.Vị trí: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc chọn đất cát, nhà cửa. Có vị trí tốt thì nhà mới được gọi là vượng trạch hưng thịnh, thu hút năng lượng tốt và nhiều tài lộc.

Chính vì vậy khi chọn vị trí, bạn cần xem quy hoạch riêng của khu đất và quy hoạch tổng thể của khu vực để có một đánh giá chính xác về vị trí của khu đất của mình.

2. Hướng gió: Bát phong, tức là gió từ tám hướng. Khi chọn nhà cần chú ý tàng phong tụ khí, đất nhuận thiên hòa thì nhà ở tốt. Cuộc sống của chúng ta tồn tại trong bầu khí quyển, cũng giống như cá sống dưới nước vậy nhưng không khí là vô hình còn nước là hữu hình.

Con người cần phải sống ở nơi sinh thái, tàng phong tụ khí thì mới là vượng trạch phúc địa, tạo phúc sinh đức.

Có 2 trường hợp không nên chọn:

+ Nơi không có bình phong che chắn gió, gió mạnh kéo dài, đất cát luôn thổi tung mù mịt, như vậy khó có thể tàng phong tụ khí được.

+ Nếu như chọn nơi hút gió, nhưng trong địa thế khí xấu thổi mạnh sẽ khiến khí tản đi hết nên khó có thể “tàng phong tụ khí”.

3.Địa nhuận thiên hòa

Địa nhuận là nơi có thổ nhưỡng tốt, rộng rãi, phì nhiêu, có nguồn nước. Thiên hòa là nơi có nắng gió chan hòa, gió lưu thông từ từ và mưa đúng mùa. Những nơi này thực vật sinh sống tươi tốt. Nhà ở nơi này được gọi là đất lành, mang lại nhiều may mắn cho chủ nhân.
Bai 1: Nhung yeu to quan trong trong phong thuy nha o-hinh-anh-1

4. Lân

Lân tức hàng xóm thân cận. Khi chọn nhà ở cần chú ý đến hàng xóm xung quanh, hàng xóm tốt cũng là một trong những yếu tố của nhà vượng trạch. Đừng bao giờ chọn nơi ô nhiễm, nhất là ô nhiễm về… tinh thần.

5. Thủy

Tức là nước tốt, nước lành. Khi chọn chỗ ở cần chọn nơi phía trước có tú thủy, thì nơi đó chính là chỗ ở tốt. Nếu chọn nhà trong quần thể chung cư cao tầng thì hãy xem phía trước có tú thủy không. Cổ nhân có nói : “Sơn chủ nhân đinh, thủy chủ tài”. Nếu có dòng sông chảy qua phía trước quần thể nhà ở thì đó là môi trường thuyệt mỹ, có thể khẳng định đó là vượng trạch phúc địa.

6. Minh sơn

Nghĩa là núi, nói một cách khác đó chính là điểm tựa ở phía sau ngôi nhà. Khi chọn nhà, ta cần chú ý sau nhà có minh sơn có nghĩa là nhà ở tốt, gọi là vượng trạch phúc địa. Nhà ở của chúng ta, điểm tựa phía sau thường là các ngôi nhà khác, nếu cao hơn là điều tốt, vì đó là điểm tựa chắc chắn. Điều này cho chúng ta cảm giác ổn định và chắc chắn.

7.Không

Tức là hướng không. Khi chọn nhà ở cần chú ý phía trước có khoảng không, trước nhà có khoảng thông thoáng gọi là hướng không. Nhà hướng không mới phát triển được, hướng không là nhà ở tốt.

Theo lý luận vượng trạch phúc địa, nếu phía trước là quảng trường, sân rộng, hoặc tốt nhất là sông tụ nước thì đó là điều rất tốt, hoặc là con đường, đại lộ cũng là yếu tố tốt. Xét về mặt môi trường thì nếu phía trước nhà mà rộng rãi thoáng mát khiến con người có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, nhà ở các TP lớn như TP.HCM hay Hà Nội, nếu nhà đất dựa trên các yếu tố này thì vô cùng đắt đỏ, không phải ai cũng có điều kiện mua được.

8. Khí

Tức là Khí hít thở. Đây cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng trong phong thủy nhà ở. Chọn nhà phải chú ý nạp vượng khí, sinh khí và tiến khí mới là nhà ở tốt. Cửa, cửa sổ nhà ở luôn thông thoáng, đón gió mát là sinh vượng.
Bai 1: Nhung yeu to quan trong trong phong thuy nha o-hinh-anh-2

9. An ninh

Yếu tố an ninh. Khi chọn nhà ở cũng cần chú ý xem xung quanh có chợ ồn ào, có tàu, xe hơi thường xuyên đi qua gây tiếng ồn ầm ỹ hay không. Và không nên chọn những nơi này. Còn với những tòa nhà chung cư thì không nên gần cầu hoặc những trục đường giao thông chính như đường cao tốc, đường sắt, tàu điện… Vì ở những nơi này, có rất nhiều tạp âm, bạn khó lòng mà yên tĩnh được. Bên cạnh đó là yếu tố an ninh trong khu vực đang sống, liên quan đến trộm cắp hoặc những đối tượng xấu.

10.Kỵ húy

Chọn nhà bạn cần chú ý xung quanh hoặc hướng nhìn ra bên ngoài xem có nhà tang lễ, bãi rác, nghĩa trang, nhà giam, đồn công an hay bệnh viện, thậm chí là… nhà thổ hay không. Ngoài ra, cần chú ý đến nhà bếp, công trình phụ đặt giữa nhà.

11.Ngoại quan

Tức hình dáng bên ngoài của ngôi nhà hay khu đất, không được khuyết góc hay những hình thù kỳ lạ, hình chữ Hỏa hay tam giác. Nếu chọn được nhà vuông vắn là tốt nhất.

12.Đường sá

Không nên chọn nhà phía trước có đường cong, đường thẳng hoặc hình kéo cắt hướng thẳng vào cửa.

13.Trường

Tức là từ trường. Những nơi thường có từ trường mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi chọn nhà không nên chọn nhà gần ống khói, cột điện,trạm điện cao thế, hoặc máy phát điện. Bên cạnh đó cự ly giữa các tòa nhà không nên gần quá.

Minh An (Bài viết tham khảo TL Cẩm nang phong tục dân gian/ Nhà đất cát tường)
(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Những yếu tố quan trọng nhất trong phong thủy nhà ở