Họ là những người đàn ông luôn sẵn sàng để nhậu, hoặc không bao giờ từ chối những tiệc rượu...

Bài 2: Chuyện về những người đàn ông luôn sẵn sàng để nhậu

Nguyên Việt | 07/09/2019, 06:08

Họ là những người đàn ông luôn sẵn sàng để nhậu, hoặc không bao giờ từ chối những tiệc rượu...

Nghe ăn nhậu là người phấn chấn lên

Chỉ có những người uống bia rượu một thời gian nhất định thì mới có thể biết được cảm giác từ ngà ngà say đến say ngất ngây là như thế nào. Chính những cảm giác đó đã khiến họ uống rượu bia triền miên ngày này qua ngày khác. Anh Phạm Duy Hưng (38 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) có công việc ổn định, vợ và 2 con đề huề hạnh phúc.

Anh Hưng là người làm công việc viết lách tự do, giờ giấc không bị ràng buộc. Việc quan trọng với anh là gặp gỡ những mối quan hệ bàn luận những câu chuyện, nắm bắt những thông tin để tiện lợi cho công việc. Anh lại từng cóthời gian mở quán nhậu, nên việc bia rượu mỗi ngày diễn ra gần như đều đặn.

“Cứ mỗi buổi tối quá chén, sáng hôm sau thức dậy tôi lại quyết tâm giảm bớt. Nhưng rồi đến chiều ngồi lại với anh em bằng hữu, một vài chai bia trôi qua cổ họng, rồi lại không kềm được”, anh Hưng bắt đầu câu chuyện. Theo suy nghĩ của anh, người đàn ông có một số thú vui, đó là mỗi buổi sáng được ngồi cà phê với anh em tri kỷ. Rồi chiều đến được ngồi lai rai, ăn những món ăn ngon và bàn luận chuyện thiên hạ.

Anh bày tỏ: “Ở đây tôi chỉ nói mình ngồi với những người thực sự chơi với nhau được. Còn với một số người nói chuyện không hợp thì bia rượu không vô được. Cảm giác sau một ngày làm việc, được ngồi thoải mái bàn luận chuyện thiên hạ, trên trời dưới biển rất thú vị. Tất nhiên vẫn có những buổi tối tôi ở nhà với gia đình. Những tối ở nhà, tôi lại thèm cảm giác… được lâng lâng. Và nếu có điện thoại, thì tôi vẫn sẵn sàng phi ra đường”.

Chưa hết, mỗi khi đang làm công việc căng thẳng, nhận được 1 cuộc điện thoại hẹn ăn nhậu với chiến hữu thân tình, anh Hưng trong lòng lại phấn chấn, có động lực làm việc nhanh… để nhậu. Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều đấng mày râu. Cảm giác rũ bỏ công việc xuống để ngồi giải trí là điều ai cũng mong muốn. Vấn đề nằm ở chỗ họ có trách nhiệm với công việc và gia đình như thế nào. Còn điểm dừng thì mỗi người lại một tính.

Có những người đàn ông luôn sẵn sàng để nhậu - Ảnh: Thanh Nguyên

“Tôi từng nhậu từ 10 giờ trưa đến gần 12 giờ đêm. Nhiều lúc tôi cũng không nghĩ sao mình uống được như vậy nữa. Gần cả 1 thùng bia trong bụng, nó chứa chỗ nào được nhỉ”, anh Hưng ví von. Phòng khách nhỏ bé của nhà anh Hưng để dành một khoảng rộng gần 30 hũ rượu thuốc, mỗi hũ 20 lít. Cá biệt có 1 chum bằng đất 50 lít ngâm rễ cây đinh lăng với rượu Nếp cái Hoa Vàng được anh nhờ người quen gửi nếp từ Nam Định vào Cần Thơ. Rồi nhờ 1 người nấu rượu quen thân nấu đúng phương pháp để chắt lọc ra những giọt rượu đúng chuẩn…

Trong hàng chục hũ rượu của anh Hưng, bên trong chất đầy những loại thuốc Đông y tốt như đinh lăng, nấm ngọc cẩu, sâm Ngọc Linh, đông trùng hạ thảo… Anh cho biết, để sưu tầm chừng đó rượu, anh phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. “Thực ra tôi không thường uống rượu, chỉ khi mời anh em tới nhà chơi mới uống. Còn đi ra ngoài tôi thường uống bia hơn, nhưng sưu tầm rượu nó cũng là một niềm đam mê. Và khi cần thiết, nó lại trở thành một món quà ý nghĩa”, anh Hưng đúc kết.

Rượu bia giữa được và mất

Có lẽ đã có nhiều người đàn ông trong những cơn dằn vặt sau khi say đã thử đặt rượu bia lên bàn cân để đong đo giữa được và mất. Và được mấy ai đã thấy rõ kết quả mà rụt tay khi định cầm ly bia, chén rượu. Công bằng mà nói, ăn nhậu mang lại cảm giác giải tỏa căng thẳng. Đàn ông khi say nói được những điều họ khó nói, làm được những điều khi tỉnh họ không làm được. Trong đó bao gồm cả điều tốt và xấu. Người say cảm thấy được chứng tỏ bản thân mình, và dần dần đó là thói quen khó bỏ. Nhậu trước hết là thói quen rồi sau đó sẽ dẫn tới ghiền, nghiện.

Anh Đoàn Thanh Long (43 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) là người đàn ông hầu như ngày nào cũng có hơi men trong người. Nếu không có, anh sẽ rất khó ngủ, thao thức đến trắng đêm. Anh kể, 2 năm trước, anh bị bệnh liên quan đến tụy phải cấp cứu và nằm viện 1 tuần. Ra viện, bác sĩ dặn dò kiêng rượu bia trong 3 tuần. Đó là thời gian cực hình với anh. Anh thèm không khí ở bàn nhậu, anh vẫn ngồi chung dù chỉ dám nhấp môi cho có vị.

“Thực ra cánh đàn ông biết được rượu bia sẽ khiến mình mất đi những gì. Nhưng họ không đủ dứt khoát để bỏ nó được, khi bàn tới giữa được và mất, họ thường lờ đi. Sức khỏe thì đến lúc nào đó bệnh nặng, họ mới lo sợ, giờ còn chơi được thì chơi. Bia rượu như là nhu cầu không thể thiếu được, nhu cầu cho mỗi ngày”, anh Long đúc kết.

Trường hợp của anh Nguyễn Thanh Liên (30 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) thì lại khác. Anh Liên có một sở thích đặc biệt là ăn uống phải luôn tìm kiếm những món ăn mới lạ. Đi kèm theo đó phải là những trận nhậu đã đời thì mới xứng. Thế nhưng bù lại anh lại là người rất thương vợ con. Trước khi đi nhậu, anh nấu cơm, dọn nhà cho vợ và luôn về trước 9 giờ dù lúc nào cũng nuối tiếc bàn nhậu. Đó là thói quen mà anh cố gắng duy trì khoảng 3 năm nay, từ khi lập gia đình.

Anh suy nghĩ: “Tôi và vợ đã tranh luận nhiều về việc này và cuối cùng tôi quyết định tôn trọng cô ấy. Mà đúng hơn là hiểu những vấn đề cô ấy nói tôi uống rượu bia vừa phải để tự bảo vệ mình. Có một số lần tôi uống tới bến nhưng không để mình mất tự chủ”.

Anh Liên kể, vợ anh dùng những lý lẽ rất thuyết phục khiến anh không thể không đồng tình. Chị cho rằng, anh ngồi chơi vui vẻ với bạn bè rồi cũng phải về với gia đình thì cần tôn trọng người ở nhà. Anh không được để họ lo lắng, chờ đợi trong khi anh ngồi uống hết chai này qua chai khác.

Say tới bến thì chỉ có nước nằm ngủ, bỏ bê công việc- Ảnh: Thanh Hồ

Chưa hết, nếu lỡ có xảy ra tai nạn té xe, thì vợ là người chăm lo, chứ bạn nhậu chỉ ghé một lần hỏi thăm chứ không thể cáng đáng. Mà gây tai nạn vì uống rượu bia là điều có thể phòng trước. Chính vì điều này, anh Liên dù không từ chối cuộc nhậu nào nhưng luôn đứng dậy về trước, mặc cho mọi người lôi kéo.

“Chỉ nhìn từ thực tế là có thể thấy, các quán nhậu luôn đông khách ở khắp nơi cả nước. Cái chất kích thích này luôn quyến rũ người sử dụng. Nó làm đầu óc hưng phấn. Đó là sự thật. Còn việc sử dụng như thế nào để tự bảo vệ mình. Đó là tùy vào quan điểm của mỗi người. Theo tôi thì vẫn nên hạn chế những lần nhậu tới bến. Hậu quả của nó có thể thấy ngay khi sáng hôm sau cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả”, anh Liên nhận định.

Sẽ thật thiếu sót khi bàn về vấn đề rượu bia của cánh đàn ông mà thiếu ý kiến của những người phụ nữ. Hiện nay, xã hội đã suy nghĩ thoáng hơn, nhiều phụ nữ cũng tham gia ăn nhậu. Tuy nhiên, nhìn chung họ vẫn là nạn nhân của rượu bia hơn khi phải đấu tranh với người thân trong gia đình để bài trừ thói quen uống rượu bia.

Họ có thể đấu tranh, bỏ mặc, hoặc cam chịu khi có chồng, cha uống rượu bia. Dù ở trong hoàn cảnh nào, thì quá trình đấu tranh hay chấp nhận rượu bia của người phụ nữ cũng phải trải qua thời gian rất dài, và cũng rất khó để thuyết phục được đàn ông.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Chuyện về những người đàn ông luôn sẵn sàng để nhậu