Những con chó tốt số, được sinh ra và lớn lên trong một môi trường hoàn hảo, khi chúng bỏ ăn thì chủ giật mình lo lắng, thỉnh thoảng lại được đưa đi chăm sóc sắc đẹp. Đó là những con thú cưng sống đời sang chảnh mà những con chó cỏ ở thôn quê chẳng khi nào có được.

Bài 2: Toát mồ hôi nhìn hóa đơn bạc triệu khi đem chó đi chăm sóc sắc đẹp

15/06/2020, 09:00

Những con chó tốt số, được sinh ra và lớn lên trong một môi trường hoàn hảo, khi chúng bỏ ăn thì chủ giật mình lo lắng, thỉnh thoảng lại được đưa đi chăm sóc sắc đẹp. Đó là những con thú cưng sống đời sang chảnh mà những con chó cỏ ở thôn quê chẳng khi nào có được.

Hai con chó của anh Hiệp được chăm bẵm như trẻ em trong nhà - Ảnh: Thanh Nguyên

Bài 1: Người phụ nữ và 40 con chó hoang

Chó bạc triệu, cách nuôi cũng phải khác

Ở quê nông thôn, mỗi khi nhà có con chó đẻ, chủ đã đi thông báo khắp nơi: “Con chó nhà tui sắp đẻ, có ai xin chó con về nuôi thì chờ nó ăn cơm được rồi qua bắt nghen”. Những con chó cỏ ở vùng quê được chuyền tay nhau nuôi và cứ thế lớn lên. Tốt số thì vào được nhà có ăn uống đầy đủ, được tiêm phòng, được chủ vuốt ve, xấu số thì vào nhà bữa đói bữa no, sống chết mặc bay. Xui xẻo hơn thì khi chạy rông ngoài đường bị xe cán, hay bị cẩu tặc chích điện bắt đi.

Còn chó ở thành phố là thú cưng thì xuất thân của chúng phải thật sang chảnh. Đó là những giống chó ngoại nhập, có khi chủ phải tốn cả chục triệu bạc mua về. Và chúng đôi khi chẳng cần làm nhiệm vụ giữ nhà, chẳng cần sủa khi thấy người lạ. Chúng chỉ cần đẹp và mừng chủ khi đi làm về, vậy là đủ. Anh Nguyễn Thanh Hiệp ở P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ sở hữu 2 con chó có nguồn gốc châu Âu. Một con là giống Poodle, 1 con giống Corgi. Để đưa được 2 con chó này về nhà, anh phải bỏ số tiền gần 20 triệu đồng.

Và từ khi nuôi chúng, cuộc sống của anh cứ xoay quanh 2 con chó này. Mỗi ngày 3 lần, anh dắt 2 chó cưng đến bãi đất trống gần nhà để chúng đi vệ sinh. Anh thường ôm con Poodle trên tay, chọn một chỗ đất sạch con chó thường đi vệ sinh rồi mới đặt xuống. Anh bảo: “Không cho nó chạy rông được, lỡ nó có chuyện gì”. Chuyện gì ở đây là con chó có thể chạy chơi bẩn chân, lông, khi về anh phải mất công tắm lại. Con Poodle của anh Hiệp cơ thể luôn toát lên mùi sữa tắm đắt tiền với bộ lông của nó luôn được cắt tỉa gọn gàng. Poodle là giống chó được khá nhiều bạn trẻ yêu thích, và nuôi chúng cũng vất vả, tốn kém không ít.

Một con chó thoải mái vui đùa trong khu phức hợp của anh Hoàng - Ảnh: Thanh Nguyên

Đây là giống chó nhiều lông và lông xoăn tít, cho nên chủ phải quan tâm nhiều đến bộ lông thì trông bề ngoài, con chó mới đẹp. Quan tâm cũng đồng nghĩa với tốn kém. Anh Hiệp kể: “Cứ vài ngày tôi tắm nó một lần, sữa tắm mua hết mấy trăm ngàn 1 chai để lông mượt. Cứ 3 tháng một lần phải đi tỉa lông cho nó, mỗi lần tỉa hết 500.000 đồng nữa, rồi cắt móng chân, mát xa, nhiều lúc hóa đơn lên đến cả triệu bạc. Còn thức ăn thì khỏi nói, giống chó này kén ăn phải ăn ngon mới chịu, ngoài thức ăn chuyên cho chó, nó còn ăn dặm thêm nhiều thứ như bánh quy, uống sữa, trái cây, thịt bò…”.

Anh Hiệp còn cho biết tỉa lông của Poodle rất cực, để tạo hình đẹp ở đầu, tai thì càng phải mất công sức hơn. Do đó, giá tỉa lông cho giống chó này thường rất cao. Đã nuôi rồi, luôn muốn đứa con cưng của mình thật đẹp, anh không tiếc chi tiền. Cũng từ nhu cầu này, nhiều dịch vụ chăm sóc, làm đẹp, huấn luyện cho chó ra đời ngày càng nhiều ở khắp nơi. Ở Cần Thơ cũng có nhiều dịch vụ như khách sạn cho chó, resort phối hợp huấn luyện cho chó…

Phục vụ "khách quý" hơn cả cho người

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, huấn luyện chó ngày càng cao của người nuôi chó, anh Võ Huy Hoàng (30 tuổi, ngụ P.Ba Láng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã không tiếc tiền đầu tư 1 khu nghỉ dưỡng phức hợp, huấn luyện cho chó. Anh Hoàng cho biết, từ niềm đam mê và yêu thương loài vật trung thành, anh quyết định đầu tư khu phức hợp để những người đang sở hữu thú cưng có nơi chỗ gửi gắm mỗi khi đi xa hoặc không có thời gian chăm sóc.

Một căn phòng nhỏ dành cho chó trong khu phức hợp của anh Hoàng - Ảnh: Thanh Nguyên

“Tôi cũng từng nuôi chó, tôi biết sự bất tiện khi mình có việc phải đi xa vài ngày mà không biết làm sao để chăm sóc chó. Hơn nữa, việc huấn luyện chó một số kỹ năng cơ bản cũng rất quan trong trọng việc nuôi cho ngày nay. Chó phải biết nghe hiệu lệnh của chủ thì việc nuôi cũng sẽ rất dễ dàng”, anh nói.

Khu phức hợp dành cho chó với diện tích khoảng 2ha. Trong đó, mỗi khu dành cho thú cưng có diện tích khoảng 12m2 gồm 1 nhà cho chó nghỉ và 1 sân chơi. Mỗi “căn resort” dành cho thú cưng đều có gắn camera để chủ nhân tiện theo dõi hoạt động của chúng. Đặc biệt, khu phức hợp của anh Hoàng còn có hồ tắm và khu vực vui chơi, khu vận động với đủ hình thức cho chó vui chơi.

Anh Hoàng cho biết: “Thú cưng khi được gửi vào đây được chăm sóc chu đáo, thoải mái nô đùa, vận động. Ngoài ra, chúng còn được quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng và được mát xa mỗi ngày”. Không chỉ là chỗ nghỉ dưỡng dành cho chó, khu phức hợp này của anh Hoàng còn nhận huấn luyện cho chó từ những kỹ năng cơ bản cho đến nâng cao. Và mỗi tháng huấn luyện như vậy cũng không hề rẻ, có giá từ 6 - 8 triệu đồng. Và nếu muốn huấn luyện cho chó những kỹ năng đặc biệt hơn nữa, chủ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn thế.

Nhiều người đến khu phức hợp của anh Hoàng vẫn hay nói vui rằng, chó là khách hàng của anh Hoàng nhưng không phải trả tiền mà vẫn được phục vụ tận răng. Những con chó sau khi được huấn luyện một số kỹ năng cơ bản khi trở về với chủ sẽ có thể thực hiện một số hiệu lệnh cơ bản như đứng lên ngồi xuống, sủa hoặc không sủa, đi và dừng lại. Đặc biệt ở những kỹ năng nâng cao, chó có thể bảo vệ cho chủ khi bị tấn công.

Nhân viên của anh Hoàng đang huấn luyện 1 chú chó - Ảnh: Thanh Nguyên

“Còn gì tuyệt vời hơn khi mà con vật cưng của mình biết nghe lời mà còn bảo vệ được mình. Con chó của mình được nâng cao toàn diện, không chỉ còn là chó thông thường nữa”, anh Châu, một khách hàng của anh Hoàng cho biết.

Thời gian gần đây, nhiều giống chó mới lạ từ phương Tây du nhập về Việt Nam ngày càng nhiều, phục vụ cho nhiều thị hiếu mới của người yêu chó. Tuy vậy, cũng không ít bạn trẻ nuôi chó chỉ vì cảm xúc nhất thời, hoặc theo phong trào, điều này đôi khi khiến con vật phải chịu cảnh lao đao.

Anh Phạm Duy Thanh, ở TX.Bình Minh, Vĩnh Long kể: “Nhà tôi nuôi mấy con chó là theo sở thích của 1 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn. Nó xin về nuôi vậy thôi chứ đời thuở nào cho ăn, hay quan tâm đến chó có đói, có bệnh hay không. Việc nó làm là vuốt ve, ôm con chó đi chơi rồi thôi, còn lại chăm sóc, cơm nước giao hết cho cha mẹ”.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Toát mồ hôi nhìn hóa đơn bạc triệu khi đem chó đi chăm sóc sắc đẹp