Chị Bé Đẹp tên thật là Trần Thị Lệ Thủy (51 tuổi, ngụ P.An Thới, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ), nhiều năm qua nhận cưu mang khoảng 40 con chó hoang, bị ngược đãi, bệnh tật. Và tương lai, con số 40 đó chưa hẳn dừng lại.

Bài 1: Người phụ nữ và 40 con chó hoang

14/06/2020, 15:57

Chị Bé Đẹp tên thật là Trần Thị Lệ Thủy (51 tuổi, ngụ P.An Thới, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ), nhiều năm qua nhận cưu mang khoảng 40 con chó hoang, bị ngược đãi, bệnh tật. Và tương lai, con số 40 đó chưa hẳn dừng lại.

Chị Đẹp kể về đàn chó 40 con của mình - Ảnh: Thanh Nguyên

Chị Đẹp có tấm lòng thật đẹp

Đẩy cánh cửa bước ra gian nhà sau của nhà chị Đẹp, hàng chục con chó lớn nhỏ, nhảy bổ tới sủa um sùm vì có người lạ. Chị Đẹp lên tiếng trấn an, những con chó dạt sang một bên, bớt sủa, cho khách đảo vòng tham quan. Mở thêm 1 lớp cửa rào nữa, lại hàng chục con chó lại nhốn nháo, ngóc đầu bắt đầu “hòa ca”.

Hàng chục con chó này là nỗi bận tâm của chị Đẹp mấy năm qua. Chúng khiến chị chưa bao giờ đi đâu đó khỏi nhà quá vài tiếng đồng hồ. Chị phải ở nhà túc trực để lo cho “đàn con” hiện tại đã khoảng 40 đứa này. Bởi vì trong số chó này, có gần một nửa đang mang trong mình nhiều bệnh tật mà chị đã bỏ nhiều công sức, tiền bạc để chạy chữa.

Đàn chó khủng của chị Đẹp nháo nhào khi có người lạ đến - Ảnh: Thanh Nguyên

Người ta nuôi chó vì nhiều lý do, còn đối với người phụ nữ này, chị nuôi chúng không chỉ vì yêu chó mà còn với một tấm lòng đầy trắc ẩn. Yêu chó không chỉ dừng lại với những con chó mình nuôi mà với chị, đó là tất cả những con chó chị gặp. Đặc biệt là với những con chó hoang, chó bị ngược đãi mà số phận của chúng nếu không gặp chị chắc thân xác đã thối rữa ở một nơi nào.

Chị Đẹp kể, chị thích chó từ nhỏ, nhà cũng đã nuôi qua nhiều con. Nhưng khoảng 4 - 5 năm nay, chị bắt đầu nhận nuôi những con chó hoang, chó bị ngược đãi. Hễ ở đâu nghe tin có chó hoang, chó bị tai nạn hay chó bị chủ ngược đãi, chị tìm cách đưa về. Đối với những con chó có chủ, chị tìm cách xin, hoặc mua lại đem về nuôi. Số lượng chó trong nhà chị cứ thế tăng dần.

Có một điều rất dễ nhận thấy trong đàn chó của chị Đẹp, 1-2 con khi tiếp xúc người lạ thì chúng rất nhát, tỏ vẻ sợ sệt. Nhưng khi đứng cùng nhau, chúng ngẩng cao đầu, hiên ngang nhìn người lạ. Có lẽ trong tâm thức của chúng từng bị đánh đập, sống hoang dại nên sợ người, nhưng khi đứng cùng đồng bọn, chúng vững tin đối đầu. Chị Đẹp còn cho biết, dù 40 con chó sống cùng nhau nhưng chẳng mấy khi chúng cắn lộn mà sống hòa thuận, tận hưởng cuộc sống.

Để nuôi đàn chó khủng này, chị Đẹp bỏ ra không ít công sức và tiền bạc. Cứ 5 giờ sáng, chị thức dậy và bắt đầu dọn dẹp, chủ yếu là phân của đàn chó thải ra sau 1 đêm. Dọn xong, chị dùng thuốc tẩy, cồn để sát trùng chuồng trại rồi bắt đầu cho chúng ăn.

“Buổi sáng chúng sẽ ăn thức ăn là hạt dùng cho chó, hết khoảng 3 kg. Thức ăn này không cần ăn nhiều nhưng lại giàu dinh dưỡng, đủ cho chúng hoạt động đến chiều. Bữa chiều mới là cực nhất. Tôi nấu 5 kg gạo với khoảng 3 kg thịt gồm nội tạng của heo, rau xanh xay nhuyễn. Nấu như kiểu cháo đặc rồi cho chúng ăn. Ngày nào cũng như vậy, thì tôi đâu còn thời gian làm việc khác nữa”, chị Đẹp kể.

Những con chó đáng thương

Trong đàn chó của chị nhiều con có số phận không thể bi thảm hơn. Có con đang đứng trước ngưỡng cửa sinh tử thì được chị giải cứu đem về. Chỉ vào 2 con chó có 6 cái chân, chị nói: “2 con này lúc nhỏ xíu bị người ta trói 4 chân, trùm bọc vứt xuống sông. Có người phát hiện gọi tôi tới giải cứu. Tôi đem về nuôi tới giờ lớn vậy đó, nhưng tụi nó nhát lắm. Sợ người, 2 con đều bị liệt mỗi con 1 chân sau. Vậy nên tôi mới nói 2 con chó 6 cái chân là vậy”.

Chú chó khổng lồ này bị chủ bỏ rơi sau khi hết khả năng sinh sản - Ảnh: Thanh Nguyên

Phía trong 1 chuồng khác, chị Đẹp chỉ vào 2 con chó đốm cao hơn 1 mét, thân thể to lớn. Chị bảo nó tên Mai Ka, nặng gần 70 kg. Mai Ka đến với chị cùng với 1 đứa con. Lúc mới đưa mẹ con Mai Ka về, cả 2 con chỉ còn da bọc xương, co cụm một nhúm. Chị kể, Mai Ka là giống chó nhập, được chủ nuôi để đẻ lấy chó con để bán. Khi không còn khả năng sinh sản nữa thì chủ cũng không kinh doanh nữa thì bỏ phế.

“Chủ nó nhốt cả 2 trong phòng kín, 1 tuần cho ăn và dọn vệ sinh 1 lần. Tôi nghe người ta báo thì tìm tới mua lại, đem về nuôi cả năm nay mới nặng được như vậy đó”, chị nhớ lại. Mẹ con Mai Ka rất quý người, bất kể ai khi tiếp xúc, đều được mẹ con cô chó già này nhảy chồm tới mừng rỡ, quấn quýt.

Chị Đẹp lại chỉ vào 1 con chó khác, lông màu đen, nặng tầm 10 kg rồi kể: “Con chó này, sống lang thang ở bãi rác, hằng ngày bắt ruồi ăn qua bữa”. Nghe người khác báo tin, chị lại nhờ người đến bắt về nuôi. Rồi 1 con khác tên là Cà Phê, đang bị ung thư gan, thường ngày chỉ nằm trong một góc trốn tránh mọi người, chỉ đến giờ ăn mới ló mặt ra…

Nhưng con chó đáng chú ý nhất trong bầy là 1 con giống chó cỏ (chó ta) tên Lúa. Chị Đẹp đưa Lúa về từ 1 ngôi nhà hoang, khi em chỉ có 1 nhúm thịt, toàn thân lở loét. Ai cũng nghĩ, chắc Lúa không sống được. Nhưng từng chút, từng chút được người phụ nữ này chăm bẵm tận tình. Lúa bây giờ đã là 1 cô chó dễ thương với bộ lông trắng mượt mà và tinh thần phấn chấn.

Hài hước hơn là 1 con chó Tây già cỗi bị bệnh đường ruột được chị Đẹp đặt tên là Pháo Hoa. Chị bảo, do Pháo Hoa thường bị tiêu chảy đi đâu bắn “pháo hoa” đến đó nên được chị đặt luôn tên này. Pháo Hoa không thân thiện với người, thường tìm chỗ né tránh, chẳng mấy khi vui đùa cùng chúng bạn.

Để chăm được “đàn con” này, chị Đẹp cũng không biết tự khi nào mình trở thành bác sĩ thú y, chuyên chăm sóc cho chó. Hằng ngày, chị đều quan sát từng con, hễ con nào có dấu hiệu bất thường là chị có thể nhận ra. Chị cũng trang bị trong nhà 3 tủ thuốc để chữa bệnh đàn chó. Chị cho biết: “Bây giờ một số bệnh đơn giản của chó tôi có thể xử lý được, cả việc tiêm phòng cho chúng, tôi cũng tự tiêm. Chỉ có một số con bệnh nặng thì mới đưa đến bác sĩ”.

Việc nuôi đàn chó ngày càng đông này của chị Đẹp được chồng và các con ủng hộ. Nhưng hiện, các con của chị đi học xa, chồng ban ngày đi làm, chỉ mình chị chăm lo cho nên cũng khá vất vả. Đó là chưa kể, mỗi tháng chị tiêu tốn khoảng 8 - 9 triệu đồng tiền thức ăn cho đàn chó, chưa kể lúc chúng phát sinh đau ốm bệnh tật. Trong khi đó, thu nhập của chị chủ yếu từ việc buôn bán trái cây. Mấy tháng nay, chị còn tham gia vào một nhóm chuyên cứu hộ chó mèo ở Cần Thơ khiến công việc bận rộn hơn.

Đây là một nhóm các bạn trẻ cùng nhau tham gia vào các hoạt động giải cứu chó, mèo bị tai nạn, sống hoang, bị ngược đãi. Khi có thông tin về chó mèo cần cứu hộ, các bạn trẻ này sẽ thông báo với nhau cử người phù hợp đi giải cứu. Sau khi giải cứu xong sẽ tùy tình hình mà đưa về nhà của một số thành viên để nuôi dưỡng. Chị Đẹp là 1 thành viên trong nhóm này và nhận trách nhiệm nuôi dưỡng.

Tủ thuốc đủ loại chị Đẹp trữ để dùng chữa bệnh cho chó - Ảnh: Thanh Nguyên

Chị Đẹp cũng cho biết, sau một thời gian dài chăm sóc cho những con chó, mèo này khỏe mạnh, nếu người nào có nhu cầu nuôi, chị sẽ cho tặng. Tuy nhiên phải kèm cam kết là nuôi tử tế, không ngược đãi, bỏ đói. “Còn nếu họ nuôi một thời gian mà thấy không kham xuể, thì tới đây trả lại, tôi sẽ nhận lại nuôi”, chị Đẹp cho biết.

Số phận bất hạnh của những con chó trong nhà chị Đẹp coi như đã được hồi sinh bởi bàn tay lương thiện đầy lòng trắc ẩn người phụ nữ này. Nhưng ở nhiều nơi khác, còn rất nhiều chó mèo khác cần được cộng đồng dang tay cứu giúp. Và cũng ở trong những ngôi nhà sang chảnh của những người yêu chó, có những con chó đang sống cuộc đời của 1 thú cưng, được yêu chiều, chăm sóc từng ly từng tí.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Người phụ nữ và 40 con chó hoang