Sau lần “đại nạn”, nhiều người tuyệt nhiên thấy ngán thịt chó, mỗi khi nhắc đến thịt chó là họ nôn ói đến tận mật xanh. Thậm chí, có người ngày xưa vẫn thích ăn thịt chó, nhưng đến một giai đoạn nào đó thì họ tự nhiên “dội ngang” và không ăn nữa.

Bài 4: Đoạn tuyệt thịt chó khi chứng kiến cảnh 'hóa kiếp'

Trần Khải | 14/10/2019, 06:07

Sau lần “đại nạn”, nhiều người tuyệt nhiên thấy ngán thịt chó, mỗi khi nhắc đến thịt chó là họ nôn ói đến tận mật xanh. Thậm chí, có người ngày xưa vẫn thích ăn thịt chó, nhưng đến một giai đoạn nào đó thì họ tự nhiên “dội ngang” và không ăn nữa.

Chó không được nuôi nhiều và buôn bán phổ biến như các loài động vật khác. Hầu hết, những con vật này được người dân nuôi để trông giữ nhà cửa. Tuy nhiên, tại các quán nhậu thì lúc nào cũng có thịt chó để bán. Nhiều người cho rằng, nguồn cung là do các tay trộm cung cấp cho các quán và cũng có nơi thì nhập hàng đông lạnh ở địa phương khác để kinh doanh hoặc mua lại từ những người mua chó dạo.

Nhắc đến thịt chó là sợ

Bây giờ, mỗi lần nhắc lại chuyên ăn thịt chó là anh H. ngụ H.Ngọc Hiển (Cà Mau) lại nhăn mặt, lắc đầu ngao ngán. Nói chuyện được một lúc thì anh H. một tay bịt miệng, một tay ra dấu cho PV ngưng nói chuyện, trao đổi về thịt chó. Bất chợt, anh H. chạy ra khu vực nhà vệ sinh cạnh đó, để nôn ói ùa ụa. Lúc sau, anh mới lần vào quán, ngồi với chúng tôi và tiếp tục trò chuyện, bàn bạc về chuyện ăn thịt chó của dân nhậu...

Anh kể, mình là dân nhậu, nhưng mỗi lần vào quán thịt chó là không sao chịu nổi. Theo anh, ở quán thịt chó có một mùi đặc trưng là hăng hăng rất khó chịu, nhưng khi có khách đòi ăn thịt chó, anh cũng cố chịu để làm vui lòng họ. “Khách của tôi rất thích ăn thịt chó, nên bất đắc dĩ tôi mới vào quán thịt chó, chứ thường thì tôi không đi đâu. Vào quán chó chỉ ngửi thôi là nôn ói tới mật xanh mật vàng rồi. Nhiều lần đi cùng khách, tôi vào nhà vệ sinh ói hoài chớ gì”, anh H. chia sẻ.

Theo anh H., ngày trước, anh cũng rất thích ăn thịt chó và ăn rất nhiều. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, anh tuyệt nhiên bỏ hẳn món ăn này vì mỗi lần nhắc tới là anh thấy “dội” và nôn ói. Anh cho biết: “Lần đó, 1 lãnh đạo ở cơ quan có mời tôi đi ăn thịt chó, vào quán 2 anh em chỉ ăn thôi chứ không có uống rượu bia. Lúc ăn, mình thấy vẫn bình thường, vẫn ngon lành. Nhưng khi về nhà thì bỗng dưng tôi bị ớn lạnh, nôn ói, chóng mặt… Nói chung là cảm giác khó tả lắm. Tôi nằm ở nhà 2 ngày liền chứ không đến cơ quan làm việc. Đi khám, đi chích ở phòng khám cũng không hết”.

Anh H. còn cho hay, thấy sức khỏe con tiều tụy, yếu hẳn, 2-3 ngày rồi mà không hết, thì mẹ anh cảm thấy xót ruột, rất lo lắng. Khi đó, bà có hỏi anh rằng: “Những ngày qua, mày đi làm, có ăn uống gì bậy bạ không?”. Lúc này anh H. mới ngộ ra và trả lời mẹ mình có ăn thịt chó. Thế là bà phán 1 câu “xanh rờn” là bà đã hiểu được nguồn cơn sự việc.

Tầm 18 giờ chiều, dân nhậu thịt chó tập trung tại quán cầy rất đông và có đủ mọi tầng lớp - Ảnh: Khải Trần

Sau đó, mẹ anh H. mua bánh trái, trà nước để dâng lên bàn thờ, thắp nhang khấn vái. “Sau khi mẹ tôi khấn vái gì đó, tôi không biết, thế là sáng hôm sau ngủ dậy, tôi thấy mình khỏe khoắn, bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Từ lần đó, tôi từ bỏ việc ăn thịt chó luôn”, anh H. cho biết thêm. Và mỗi lần nhớ lại cảnh tượng đó, anh H. cảm thấy ớn lạnh, nổi da gà.

Anh V. ngụ H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, kể rằng, anh thì vẫn thích ăn thịt chó và với anh, thịt chó cũng như bao loại thực phẩm khác nên việc ăn là rất bình thường và không có vấn đề gì phải lo ngại. Mỗi lần có dịp gặp gỡ bạn bè là anh V. lại rủ mọi người đi ăn thịt chó. Vì thịt chó rất dễ ăn và có giá rất bình dân, hợp túi tiền.

Tuy nhiên, qua chia sẻ với anh V., chúng tôi được biết, anh V. có 1 người bà con cũng rất thích ăn thịt chó, nhưng sau lần ăn xong bỗng dưng bị hành, sốt đến mấy ngày thì bỏ hẳn. “Lạ lắm, tôi không biết con chó nó có yếu tố tâm linh gì hay không mà có người khi ăn vào là bị sốt, nằm liệt, vài ngày mới khỏi”. Tuy nhiên, theo nhiều người, có thể do họ ăn trúng thịt chó bệnh, nên bị “hành” là phải!

Bỏ ăn thịt chó vì ám ảnh cảnh giết thịt

Anh Đ., cán bộ tại 1 đơn vị ở TP.Bạc Liêu chia sẻ, trước đây anh rất khoái ăn thịt chó, hễ khi nào có khách là anh lại mời vào quán thịt chó. “Thịt chó giá rất bình dân, nhưng ngon miệng lắm. Nếu ai có thói quen ăn thì rất khó bỏ. Tuy nhiên, sau lần chứng kiến cảnh giết chó làm thịt thì bây giờ tôi đã bỏ rồi, ai mời đi ăn là tôi khước từ ngay. Cái cảnh giết đó cứ ám ảnh tôi mãi”, anh Đ. cho biết.

Qua lời kể của anh Đ., chúng tôi được biết, trong một lần vào quán nhậu lúc sớm của ngày cuối tuần, tình cờ anh Đ. đi vệ sinh thì bắt gặp cảnh tượng giết chó của chủ quán nhậu. Họ chích điện cho con chó ngất xỉu, sau đó thì treo con chó lên và dùng dao nhọn để cắt cổ lấy máu chế biến các món ăn như dồi hấp, tiết cạnh…

“Phải nói rằng, cảnh tượng đó rất hãi hùng và rùng rợn. Con chó nó gần gũi và thân thiết với con người nên khi chứng kiến cảnh đó, tôi bỏ về không đi nhậu luôn. Kể từ lần đó, tôi không bao giờ vào quán nhậu thịt chó nữa vì thấy tội tội như thế nào ấy”, anh Đ. bồi hồi nhớ lại.

Thịt chó được bày trí rất hấp dẫn - Ảnh: Khải Trần

Theo tìm hiểu của PV, ở các khu vực nông thôn, người dân có nhiều cách giết chó, phổ biến nhất là cách đập đầu hoặc trấn nước. Sau khi chó đã chết, thì người ta bắt đầu tưới nước sôi lên con chó và cạo lông sạch sẽ trước khi đưa đi ram cho vàng (có thể khè lửa bằng lò gaz hoặc thui bằng rơm, lá dừa khô) trước khi chế biến. “Giết chó như vậy là độc ác lắm, nó là con vật khôn ngoan và gần gũi. Trước giờ nhà tôi không ai ăn thịt chó cả, chết thì đem chôn chứ không ăn thịt”, ông V. ngụ H.Đông Hải (Bạc Liêu) nhìn nhận.

Nói về cách giết chó, ông T. - chủ quán thịt chó ở Bạc Liêu, lưỡng lự: “Tôi... chích điện và rồi cắt cổ để lấy tiết chế biến các món ăn khác. Ngày trước, khi còn quán ở mé sông thì khi muốn giết thịt thì tôi bỏ chúng vào lồng rồi bỏ xuống sông, khi chó ngộp chết thì đem lên làm thịt rồi bán cho thực khách”.

Khi được hỏi về cách giết chó như vậy ông có thấy quá độc ác không, thì ông T. thừa nhận, mình mua chó sống và cách giết chó sống thì có độc ác thật. Nhưng theo ông T. đó là những cách nhẹ nhàng nhất cho những chú chó. Chứ có người còn giết bằng cách đập đầu hoặc treo cổ. Nghe mà ghê gợn làm sao.

“Tôi dự định kinh doanh một thời gian nữa rồi nghỉ, vì nhiều đêm tôi ngủ thấy những con chó này ám ảnh tôi mãi. Nhưng nghề nghiệp nuôi sống mình, thì mình phải cố mà đu theo, chớ bây giờ, khi giết chó tôi thấy sờ sợ vì có đêm tôi mơ thấy những con chó quây quanh cấu xé, cắn nát người tôi để ăn thịt, rồi máu chảy lênh láng khắp nơi. Khi đó tôi giật mình, lạnh toát mồ hôi, đáng sợ lắm”, ông T. kể.

Ông T., người có thời gian kinh doanh quán thịt chó ở Cà Mau, nhưng hiện đã giải nghệ và chuyển sang kinh doanh mặt hàng tươi sống cho biết: “Bán thịt chó lời lắm, mua giá rẻ nhưng bán lời gấp mấy lần luôn. Từ bàn tay trắng, phải đi ở thuê, nhưng chỉ khoảng 7 năm kinh doanh thịt chó mà bây giờ tôi đã có nhà cửa hẳn hoi rồi.

Món chó nướng có hương vị thơm ngon rất khó cưỡng? - Ảnh: Khải Trần

Nhưng vì cách giết chó tàn ác quá nên tôi từ bỏ, không kinh doanh nữa. Con chó đang sống sân sẩn mà mình treo lên cắt cổ lấy tiết thì ghê lắm. Lúc đầu giết chó tôi sợ lắm... Hiện tôi đã chuyển sang kinh doanh các mặc hàng hải sản hoặc thịt dê, bò không à, bỏ bán thịt chó lâu rồi. Bây giờ, tôi cảm giác ăn thấy ngon, ngủ yên giấc hơn ngày còn giết thịt chó rất nhiều”.

Những con chó sống được nuôi nhốt tại một khu vực rất riêng ở phía sau các quán nhậu, đã khiến cho chúng tôi chạnh lòng và dường như chúng cũng biết trước được số phận của mình khi đã vào quán. Những đôi mắt buồn so, dù thức ăn để trước mặt nhưng chúng chẳng buồn ăn và cũng chẳng buồn để cắn nhau làm gì.

Khi có người đi ngang, chúng chỉ ngước mắt nhìn, hy vọng mong manh sẽ được giải thoát... chứ không cất tiếng sủa. Thông thường, chủ các hàng quán này thường giết chó vào vào lúc sáng sớm để chế biến, chuẩn bị cho thực khách.

Khải Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 4: Đoạn tuyệt thịt chó khi chứng kiến cảnh 'hóa kiếp'