Chủ đầu tư bãi rác Đa Phước đang cho sửa chữa, gia cố một đoạn bờ bao và hàng rào ngăn bãi rác Đa Phước với kênh dẫn ra sông Cần Giuộc. Người dân nghi bãi rác bị sạt lở.

Bãi rác Đa Phước nghi bị sạt lở

1 | 07/10/2016, 17:34

Chủ đầu tư bãi rác Đa Phước đang cho sửa chữa, gia cố một đoạn bờ bao và hàng rào ngăn bãi rác Đa Phước với kênh dẫn ra sông Cần Giuộc. Người dân nghi bãi rác bị sạt lở.


Người dân ấp 3, xã Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết từ mấy ngày nay công nhân Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam - VWS) đang sửa chữa một đoạn bờ bao và hàng rào.


Theo ghi nhận của Zing.vn vào chiều 7.10, khu vực đang sửa chữa nằm ngay góc đông nam bãi rác Đa Phước thuộc địa phận ấp 3, xã Đa Phước, cách khu dân cư chưa tới 300 m. Đây có thể là góc hồ chứa nước rỉ rác tạm. Công nhân cùng máy móc đang đóng dầm thép để để gia cố đất.


Anh Tân (ấp 3, xã Đa Phước, có nhà cạnh hàng rào bãi rác Đa Phước) cho biết bờ bao, hàng rào bãi rác có thể bị sạt lở từ chủ nhật. Mùi hôi những ngày gần đây đặc quánh, khó chịu hơn những ngày trước rất nhiều. Ngay sau đó nhà đầu tư bãi rác Đa Phước đã cho máy xúc đến lấp đất, đóng dầm thép ở khu vực này.


Đoạn sửa chữa ở ngay hàng rào ngăn cách bãi rác Đa Phước với khu dân cư bên ngoài.


Ngày 5.10, VWS đã gửi văn bản lên Thành ủy và UBND TP.HCM về việc ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác/ngày được chuyển từ bãi rác Phước Hiệp về đây.


VWS cho biết sẽ tiếp nhận lại số rác này vào tháng 2/2017 khi Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng hoàn chỉnh hoặc sẽ thông báo trước 5 ngày khi có khả năng tiếp nhận. Trong thời gian này, VWS sẽ giữ nước rỉ chưa qua xử lý ở hồ chứa tạm. Đồng thời VWS sẽ phân công, chuyển nhân công sang làm các nhiệm vụ khác.

Ngay sau khi nhận được văn bản, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết UBND TP sẽ có cuộc họp với các sở, ngành để giải quyết, xử lý yêu cầu từ phía VWS. Sáng 7/10, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin ngay chiều cùng ngày lãnh đạo TP.HCM sẽ có cuộc họp khẩn để giải quyết văn bản kiến nghị của VWS.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ngày 6.10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã giao Chi cục Bảo vệ môi trường, Phòng Quản lý chất thải rắn và Ban Quản lý các khu xử lý chất thải TP.HCM khẩn trương phối hợp kiểm tra tại khu xử lý chất thải rắn Đa Phước. Việc này để ghi nhận việc lưu chứa nước rỉ rác và các giải pháp xử lý nước rỉ rác tại đây.

Yêu cầu kiểm tra khẩn trương được Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra sau khi Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) có báo cáo với cơ quan chức năng rằng sau cơn mưa lớn ngày 26 và 27/9 toàn thành phố ngập nặng ở khắp nơi và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước cũng không ngoại lệ.

Lượng mưa quá lớn làm cho hệ thống cống trong khu liên hợp này không kịp thoát nước dẫn đến việc nước mưa chảy tràn làm ngập cục bộ và một lượng lớn nước mưa đã hòa vào nước rỉ rác.

Trước tình hình khẩn cấp, VWS mới chỉ kịp thu gom hết khối lượng nước mưa này và chứa tạm trong hai ô xử lý rác mở rộng để đảm bảo an toàn môi trường và tránh không để nước mưa hòa vào nước rỉ rác rỉ thấm ra môi trường.

Hải An - Hoàng Bình/Zing.vn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi rác Đa Phước nghi bị sạt lở