Không còn mùa “vàng” bội thu tôm cá, lũ cạn năm nay khiến bao người dân thất vọng tràn trề.

Dân miền Tây mưu sinh mùa lũ cạn

Nguyễn Hạnh | 07/10/2016, 05:08

Không còn mùa “vàng” bội thu tôm cá, lũ cạn năm nay khiến bao người dân thất vọng tràn trề.

Mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bắt đầu từ khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Khi nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ về hạ lưu, An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh đầu nguồn đón lũ về sớm nhất.

Người dân xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đặt dớn bắt cá linh trong mùa lũ cạn

Khi đó, con nước cũng sẽ mang tôm cá về cho những bữa cơm của người dân, đem phù sa về cho ruộng đồng. Không những thế, khi mùa nước về còn tô đậm cho đồng bằng những phong sắc tuyệt vời, làm ngẩn ngơ lòng bao du khách. Vì thế mà bà con xem đây là mùa “vàng” để kiếm sống.

Chỉ còn một số ít nông dân đi đặt dớn những cánh đồng vì năm nay khan hiếm lũ về

Tuy nhiên, kể từ năm 2014 đến nay, mùa nước nổi ở ĐBSCL gần như không còn, mực nước từ thượng nguồn Mekong ngày một đi ngược lại sự trông chờ của người dân.

Sau một đêm dài đặt dớn người dân chỉ thu về khoảng 10kg cá linh non

Mặc dù hiện nay đã là tháng 9 âm lịchnhưng mực nước ở các tỉnh đầu nguồn còn rất thấp. Do đó mà tôm cá, phù sa theo dòng nước đổ về đồng bằng cũng khan hiếm vô cùng…

Những ngày này, bà con ở xã Vĩnh Hội Đông (H.An Phú, tỉnh An Giang), nơi giáp ranh với nước bạn Campuchia, ai cũng than phiền vì không có lũ về. Ông Nguyễn Văn Cầu (ngụ xã Vĩnh Hội Đông) cho biết: “Trước tới giờ mới thấy nước lũ thấp như vậy. Chờ hoài mới thấy nước về, tôi tưởng năm nay… hết lũ thật rồi!”.

Cá linh non, đặc sản ngày càng khan hiếm trong mùa nước nổi

Nước không về đồng nghĩa với việc tôm cá cũng khan hiếm, để gỡ vốn đầu tư giàn dớn (một dụng cụ đặt dưới nước để bắt cá linh) ông Cầu phải lặn lội qua nước bạn thuê bãi đặt dớn.

Ông Lê Văn Dũng (ngụ xã Tân Công Chí, H.Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) cũng thất vọng với mùa lũ năm nay. Ông Dũng cho biết, giàn dớn của ông mỗi đêm “hứng” được khoảng chụckg cá linh, cân cho thương lái 7.000 đồng/kg, trong khi đầu tư mua sắm lưới làm dớn hết gần 30 triệu đồng.

Lũ cạn, nông dân phải kéo vỏ lãi đi đặt trúm bắt lươn trên những cánh đồng ở huyện An Phú

“Năm nay coi như thua, hết dám… đánh bạc với trời”, ông Dũng nói. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân lũ mỗi ngày một cạnlà do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và việc các quốc gia vùng thượng nguồn sông Mekong xây dựng hàng loạt các đập thủy điện, hồ chứa nước.

Phú An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân miền Tây mưu sinh mùa lũ cạn